Đời sống

Những điều kiêng kỵ tháng cô hồn để tránh xui xẻo trong dân gian

09/08/2022, 14:38

Trong dân gian lưu truyền rất nhiều điều cần kiêng kị trong tháng 7 Âm lịch hằng năm hay còn gọi là tháng "cô hồn".

img

Dân gian Việt Nam vẫn gọi tháng 7 âm lịch hằng năm là tháng cô hồn với nhiều điều kiêng kỵ theo quan điểm có kiêng có lành.

Hiện nay chưa có nghiên cứu khoa học chứng minh được tính xác thực của chúng. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng “có thờ có thiêng, có kiêng có lành” nên vẫn làm theo với hy vọng gặp may mắn, tránh xui xẻo.

Tháng cô hồn là gì?

Người Việt xưa cho rằng, con người bao gồm 2 phần là phần hồn và phần xác. Khi chết đi, phần hồn vẫn còn tồn tại, người nào khi sống ăn ở hiền lương, tích đức thì được đầu thai thành kiếp khác, ngược lại người nào khi sống làm nhiều việc ác thì bị đày xuống địa ngục làm quỷ đói.

Hàng năm vào tháng 7, Diêm Vương sẽ “Địa quan xá tội” hay “Xá tội vong nhân” cho những vong linh lưu lạc, không có nơi nương tựa, lúc đó linh hồn người chết và ma quỷ được quay trở về dương gian. Chính vì vậy, dân gian quan niệm, tháng 7 Âm lịch là "tháng cô hồn". Đặc biệt, người xưa còn cho rằng, đây là thời điểm hoạt động của ma quỷ.

Vì sao kiêng kỵ tháng cô hồn

Vì những quan niệm cho rằng tháng 7 Âm lịch liên quan đến vong linh, ma quỷ nên tín ngưỡng xưa cũng cho rằng đây là tháng không được may mắn, con người dễ gặp xui xẻo. Chính vì vậy mà người Việt thường nghĩ những điều cấm kỵ trong tháng cô hồn để tránh vận rủi. Việc truyền từ đời này sang đời khác, dần dần những điều cấm kỵ này trở thành một nét phong tục, tập quán của người Việt.

Tháng cô hồn kiêng gì?

- Tháng cô hồn bạn không treo chuông gió ở đầu giường vì tiếng chuông sẽ thu hút sự chú ý của ma quỷ và dễ bị chúng xâm nhập quấy phá.

- Theo quan niệm dân gian, người càng có nhiều lông chân thì ma quỷ càng ít dám đến gần. Bởi vậy, bạn không nên nhổ lông chân vào tháng này.

- Tháng 7 cô hồn là tháng mà vong hồn lang thang trên dương thế, bởi vậy. nếu bạn là người yếu bóng vía thì không nên đi chơi đêm.

- Đồ cúng cô hồn là đồ dành cho ma quỷ. Nên tránh ăn vụng đồ cúng sẽ gặp xui xẻo hoặc ảnh hưởng đến sức khỏe.

- Không nên đốt giấy, vàng mã tùy tiện vì việc làm này sẽ hấp dẫn ma quỷ.

- Không phơi quần áo qua đêm, vì quan niệm xưa cho rằng, việc này nếu ma quỷ trông thấy sẽ “mượn” và để lại tà khí trong các quần áo.

- Không được gọi, gào thét tên nhau vào đêm khuya, nếu không ma quỷ sẽ ghi nhớ tên và ám người được gọi.

- Ma quỷ dễ xâm nhập người yếu bóng vía. Bởi vậy, bạn tuyệt đối không hù doạ người khác khiến họ giật mình có thể khiến vong hồn xâm nhập.

- Trong tháng này, bạn lưu ý không nhặt tiền bạc rơi trên đường, vì có thể đó là tiền người ta cúng và sử dụng tiền đấy sẽ gặp tai hoạ.

- Khi ăn cơm không cắm đũa đứng giữa bát cơm giống như hình thức cúng tế. Điều này dễ dẫn dụ ma quỷ vào nhà ăn chung.

- Không nên chơi đùa dưới những cây đại thụ, vì đây là nơi hội tụ âm khí và ma quỷ rất thích những chỗ như vậy.

- Không mài dao kéo bởi đây đều là những vật sắc nhọn, mang ám khí không tốt.

- Không nên làm những chuyện đại sự như kí hợp đồng làm ăn, nếu không còn sự lựa chọn nào khác thì phải xem kĩ ngày.

- Không nên làm những việc lớn như cưới hỏi, làm nhà, chuyển nhà, mua xe vào tháng cô hồn.

(*) Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.