Xã hội

Những điều kỳ lạ trong phiên tòa xét xử BS Hoàng Công Lương

22/05/2018, 19:29

Phiên tòa xét xử BS Hoàng Công Lương, bên cạnh phẫn uất, đớn đau, có cả những giọt nước mắt của lòng nhân ái.

title-1

Đại diện VKSND TP Hoà Bình đã liên tục xét hỏi BS Lương theo chiều hướng quy kết tội danh “thiếu trách nhiệm, gây hậu quả nghiêm trọng” mà không theo lối suy đoán vô tội. Họ chỉ căn cứ theo hồ sơ và không có cái nhìn tổng quan với nhiều sự việc khác của vụ án. Hành động ấy khiến BS Lương đã phải dùng quyền im lặng. Đây là một điểm rất đáng lưu ý của vụ án này. Cũng có thể nói, đây là căn bệnh trầm kha của các kiểm sát viên giữ quyền công tố.

luong-2
title-2

Toà án nhân dân TP Hoà Bình từ chối không triệu tập những người có liên quan dù trên danh nghĩa người làm chứng. Các đương sự liên quan vắng mặt quá nhiều mà vẫn tổ chức xét xử khiến LS - ĐBQH Nguyễn Chiến khi toà cho xét hỏi đã phải thốt lên: “Những người quan trọng cần hỏi thì đều vắng mặt, giờ tôi biết hỏi ai. Đề nghị toà công khai đơn xin vắng mặt của những người có liên quan”. 

chien

Toà cũng từ chối luôn sự có mặt của BS Bùi Nghĩa Thịnh - một chuyên gia thiết bị, máy móc y khoa về thận nhân tạo có tiếng trong ngành. Đây là một điều vô cùng khó hiểu. Không có sự tham vấn kiến thức chuyên ngành thì sẽ không bao giờ có được cái nhìn công tâm bởi đặc thù của vụ án liên quan tới quy trình kỹ thuật vận hành máy. Đây là những nguyên nhân trực tiếp gây ra cái chết của 9 bệnh nhân.

title-3-2

Điều tra viên Bùi Tuấn Nghĩa đã đối chất với BS Lương và trả lời các luật sư là hoàn toàn không đưa tài liệu cho bị cáo trong khi lấy cung. Nhưng khi được hỏi, sao bản khai của BS Lương và của BS Hoàng Đình Khiếu (Trưởng khoa) giống nhau từng dấu chấm, dấu phẩy, điều tra viên trả lời là do ngẫu nhiên? Sau đó, với các câu hỏi truy vấn khác của luật sư, điều tra viên không thể trả lời được công khai trước toà.

DOI-CHAT

Một tình tiết mới được điều dưỡng Đinh Tiến Công tiết lộ: Điều dưỡng Công đã ghi thêm vào sổ biên bản nội dung phân công nhiệm vụ cho BS Lương chịu trách nhiệm đơn nguyên thận nhân tạo sau khi thảm hoạ diễn ra. Ông Công cho hay “đây chỉ là hoàn thành thủ tục hành chính” theo sự chỉ đạo của trưởng khoa. Có lẽ toà sẽ phải làm rõ đây là một sự vô tình hay cố ý đổ tội cho bác sĩ Lương của điều dưỡng Công, hay đằng sau sự việc này, còn có bàn tay bí ẩn nào đó?

Một điểm cũng rất khó hiểu khác, thường sau khi thảm hoạ xảy ra, cơ quan điều tra sẽ tạm thu giữ toàn bộ giấy tờ sổ sách liên quan đến sự vận hành của khoa hồi sức tích cực để phục vụ điều tra. Song làm sao dòng chữ phân công công việc cho BS Lương vẫn được ghi thêm vào sổ sau khi xảy ra tai nạn? Vì vậy, dư luận đặt dấu hỏi nghi vấn về cách làm việc của cơ quan điều tra trong việc để diễn ra sự “nguỵ tạo bằng chứng” này.

Dinh-Tien-Cong
title-4

Điểm đặc biệt và vô cùng nhân văn của vụ án là sự công tâm của những thân nhân người bị nạn. Trước sự đau thương mất mát không gì bù đắp nổi của người nhà, họ vẫn rất tỉnh táo và dành nhiều tình cảm động viên BS Lương. Họ tin BS Lương không có lỗi trong thảm họa gây ra cái chết cho người thân của họ. Tại tòa, mẹ một nạn nhân vừa khóc vừa nói: "Cả chục năm nay, BS Lương với bệnh nhân coi nhau như người nhà. BS Lương không có tội".

Đây là điều vô cùng hiếm thấy ở những phiên toà khác: Khi đối mặt trước tòa, thân nhân bị hại thường đòi bị cáo phải trả giá trước pháp luật.

Luong-va-dong-nghiep

Một sự đặc biệt nữa của vụ việc này là rất nhiều luật sư nổi tiếng đã tình nguyện bào chữa miễn phí cho BS Lương. Các luật sư Hồng Phúc, Hằng Nga, Văn Thiệp, Nguyễn Chiến... đã làm việc gần như 100% khả năng họ có được, để trả lại công bằng cho bác sĩ Lương và quyết tâm lôi kẻ có trách nhiệm ra ánh sáng của công lý.

LS-Thiep

Phiên toà chưa ngã ngũ, vẫn còn nhiều điểm cần tranh luận và cũng có thể sẽ phải trả hồ sơ để điều tra lại. Nhưng bên cạnh những phẫn uất, bức xúc, đớn đau, công luận cũng được chứng kiến một phiên toà đầy tình cảm và giàu lòng nhân ái.

Và công luận có quyền đòi hỏi một phiên tòa thượng tôn pháp luật, bảo vệ danh dự, uy tín không những chỉ của BS Lương mà còn của cả đội ngũ y, bác sỹ chân chính.  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.