Lối sống

Những điều suy ngẫm sau câu chuyện chùa Ba Vàng

07/05/2019, 19:58

“Cơn bão” xảy ra tại chùa Ba Vàng cách đây chưa lâu đã để lại nhiều suy nghĩ trong tâm trí các những phật tử, chư tăng.

img
Chùa Ba Vàng, Quảng Ninh

Trải qua hơn hai ngàn năm tiếp biến văn hóa, Phật giáo đã đi vào tín ngưỡng dân gian của người Việt, góp phần làm phong phú đời sống văn hóa tinh thần người dân.

Chính sự phong phú đó đã tạo ra những khái niệm về đạo Phật đôi khi có sự khác nhau. Điều đáng nói là nhiều khái niệm đó đã đi vào tâm thức của những cộng đồng với những ý niệm mơ hồ mà nhiều người vẫn gọi là thế giới “tâm linh”.

Sau những cơn sóng gió vừa qua, thật lòng trong tâm trí các phật tử lẫn chư tăng thảy đều cảm ơn Giáo hội đã nhanh chóng giải quyết dư luận cùng hoan hỉ đón mừng Đại lễ Vesak 2019.

Giờ đây, khi mọi thứ bình lặng lại, hẳn chúng tăng ni phật tử đều mong muốn lấy đây làm điều suy nghĩ tự răn, để cùng nhau đoàn kết chăm lo việc tôn giáo và yên tâm tin gửi nơi Phật pháp.

Làm người hẳn không ai không mắc lỗi, sai lầm, Phật pháp dạy chúng ta nhìn lại lỗi của chính mình để tiến tu, biết sai mà sửa, tự ngộ để vượt qua. Cái cuối cùng còn lại, ấy là sự đoàn kết trước sau như một, nhất là trong nội bộ Phật môn.

Bởi có mấy ai hiểu được Phật giáo vô lượng, người vô minh nhìn thấy bề ngoài lại dễ nhầm lẫn bản chất, thấy lửa không cứu mà lại đi chất thêm củi đốt đền. Niềm tin và sự đoàn kết, khó thay lại là điều cần lưu giữ lại cho chúng nhân gian và cả nơi tăng đoàn.

Ngoài ra, khi sóng gió ập tới, nhiều Phật tử chân chính hẳn cũng đã giữ lòng tĩnh tại để không bị cuốn vào cơn bão truyền thông có tên “dư luận” mà ít nhiều gây ra tâm trạng muộn phiền.

Bao lâu nay đạo với đời nâng đỡ nhau cùng đoàn kết và phát triển, nay đạo tạm nổi phong ba, hẳn nhiều Phật tử cùng muốn đời giúp đạo, chứ ai muốn nhìn thấy đời cũng nổi gió thổi đạo bạt đi. Thông tin và dư luận, chúng Phật tử đều mong giúp nâng con thuyền đạo, chứ nào ai muốn giật đổ cột buồm.

Trước thềm Vesak sắp tới, tâm nguyện chúng Phật tử thiết tha sự đoàn kết và hoan hỷ để Phật giáo được chỉnh chu trọn vẹn hơn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.