Tài chính

Những doanh nghiệp nào được miễn, giảm lãi vay ngân hàng?

12/03/2020, 19:55

Ngân hàng Nhà nước thông tin về điều kiện các khoản vay được miễn, giảm lãi suất, được cơ cấu thời hạn trả nợ… do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

img
Ngân hàng nhà nước thông tin về điều kiện các khoản vay được miễn, giảm lãi suất, được cơ cấu thời hạn trả nợ… do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Ảnh minh họa

Chiều 12/3, Ngân hàng nhà nước (NHNN) đã họp báo thông tin về thông tư quy định cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi vay nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Ông Đào Minh Tú, Phó thống đốc NHNN cho biết, thông tư này đã được NHNN ban hành hôm nay 12/3 và sẽ có hiệu lực ngay trong ngày để giúp các tổ chức tín dụng cơ cấu lại nợ, miễn, giảm lãi vay, giữ nguyên nhóm nợ cho các khoản vay đến nợ phải trả cho khách hàng.

Phó Thống đốc Đào Minh Tú: Thông tư là cơ sở để các ngân hàng cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi, giữ nguyên nhóm nợ cho khoản nợ đến hạn phải trả gốc hoặc lãi mà không trả được đúng hạn. Qua đó, khách vay có điều kiện tiếp cận vốn từ các ngân hàng.

NHNN đang nghiên cứu để hạ một số lãi suất điều hành như lãi suất chiết khấu, lãi suất tái cấp vốn... nhằm tạo điều kiện cho các tổ chức tín dụng có nguồn vốn thấp hơn cho vay ra thị trường. Mức giảm đang được tính toán và sẽ trong một thời gian gần đây

Về phạm vi cơ cấu lại thời hạn trả nợ, ông Nguyễn Trọng Du, Phó chánh thanh tra giám sát NHNN cho biết khoản nợ phải đáp ứng đủ 3 điều kiện: Các khoản nợ phát sinh từ hoạt động cho vay, cho thuê tài chính; Phát sinh nghĩa vụ trả nợ gốc hoặc lãi vay trong thời hạn từ ngày 23/1 đến ngày liền kề sau 3 tháng Thủ tướng công bố hết dịch này; Đồng thời, khách hàng không có khả năng trả nợ đúng hạn do bị suy giảm doanh thu và thu nhập do dịch COVID- 19.

Về miễn, giảm lãi và phí, ông Du thông tin, các tổ chức tín dụng quyết định miễn, giảm lãi và phí đối với khoản vay, trừ hoạt động mua, đầu tư trái phiếu doanh nghiệp. Khoản vay được miễn, giảm lãi phải có thời hạn trả nợ gốc hoặc lãi trong thời gian từ ngày 23/1 đến ngày liền kề sau 3 tháng Thủ tướng công bố hết dịch này; Cùng với điều kiện khách hàng không có khả năng trả nợ đúng hạn do bị suy giảm doanh thu, thu nhập do dịch COVID-19.

Về việc giữ nguyên nhóm nợ, NHNN hướng dẫn các tổ chức tín dụng được giữ nguyên nhóm nợ cho những khoản nợ được cơ cấu lại thời hạn trả nợ và miễn giảm lãi vay.

"Để chính sách hỗ trợ đúng đối tượng, ngăn chặn việc lợi dụng để trục lợi, các tổ chức tín dụng phải ban hành quy định nội bộ hướng dẫn cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi và giữ nguyên nhóm nợ theo quy định của Ngân hàng nhà nước. Đơn cử, tổ chức tín dụng phải tự xây dựng tiêu chí, phân công cán bộ xem xét, giám sát việc thực hiện chính sách này", Phó Thống đốc Đào Minh Tú nói.

Thông tin tại cuộc họp báo, ông Nguyễn Quốc Hùng, Vụ trưởng Vụ tín dụng các ngành kinh tế, NHNN thông tin, NHNN đã nhận được nhiều đơn thư từ Hiệp hội Vận tải, Hiệp hội Da giày, Tập đoàn Dệt may, Tập đoàn xi măng… đề nghị tháo gỡ cho doanh nghiệp.

Đến nay, số dư nợ bị ảnh hưởng không có khả năng trả nợ đúng hạn đến nay là hơn 926.000 tỷ đồng, chiếm hơn 11% tổng dư nợ. Bước đầu, NHNN đang xem xét cơ cấu lại các khoản nợ tổng trị giá 21.753 tỷ đồng, miễn giảm lãi cho 8.000 khách hàng với số tiền trên 350 tỷ đồng.

“Hiện chúng tôi đang xem xét miễn giảm lãi cho khoản dư nợ 185.000 tỷ đồng”, lãnh đạo NHNN thông tin.

Bàn về giải pháp trong thời gian tới, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết: “NHNN sẽ tiếp tục theo dõi diễn biến và tác động dịch để điều hành tín dụng phù hợp thực tế. Chúng tôi chỉ đạo các tổ chức tín dụng quyết liệt hỗ trợ khách hàng vay vốn, tháo gỡ khó khăn, giảm thiệt hại do Covid-19”.

Bên cạnh đó, NHNN cũng đang chỉ đạo Trung tâm thông tin tín dụng tiếp tục giảm 50% phí thanh toán cho các tổ chức tin dụng và các thành viên tham gia. Trước đó, mức phí này cũng đã giảm 50%. Tới đây, Công ty CP thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS) sẽ tiếp tục giảm phí thanh toán nhằm giúp các tổ chức tín dụng tiết giảm chi phí, trên cơ sở này giảm phí cho khách hàng.

img

Giá vàng hôm nay 12/3/2020: “Bẫy” phục hồi có lặp lại?

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.