Chuyện dọc đường

Những đồng tiền cám dỗ và trả giá

04/09/2019, 06:54

Tính đến thời điểm này, vụ án Mobifone mua 95% cổ phần AVG có thể xem là vụ đưa và nhận hối lộ lớn nhất từ trước tới nay tại Việt Nam.

img
Ông Nguyễn Bắc Son và ông Trương Minh Tuấn

"Quá lớn, ngoài sức tưởng tượng!”, đó là câu nói cửa miệng nhiều người đã thốt lên khi cơ quan điều tra kết luận số tiền mà các cựu quan chức Bộ TT&TT nhận hối lộ từ Chủ tịch AVG Phạm Nhật Vũ.

Tính đến thời điểm này, có thể xem đây là vụ đưa và nhận hối lộ lớn nhất từ trước tới nay tại Việt Nam.

Cụ thể, liên quan đến vụ án Mobifone mua 95% cổ phần AVG, cơ quan điều tra đã làm rõ việc đưa và nhận hối lộ lên tới hàng triệu USD. Trong đó, cựu Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son được xác định đã nhận hối lộ 3 triệu USD của Phạm Nhật Vũ, nhận 200.000 USD của ông Lê Nam Trà, cựu Chủ tịch HĐTV Mobifone. Ông Trà thì khai đã biếu ông Son 700.000 USD chứ không phải chỉ 200.000 USD.

Người kế nhiệm ông Nguyễn Bắc Son là ông Trương Minh Tuấn cũng được xác định nhận hối lộ 200.000 USD từ Phạm Nhật Vũ, còn ông Lê Nam Trà nhận từ Vũ số tiền 2,5 triệu USD.

Đứng trước sự cám dỗ quá lớn, nếu không có bản lĩnh vững vàng, con người ta rất dễ dàng sa ngã. Và thực tế cho thấy, số tiền lớn đã làm mờ mắt những đối tượng kể trên khiến họ sẵn sàng thỏa hiệp, chấp nhận mạo hiểm để đánh đổi.

Ông Son, Tuấn, Trà đều là những người giữ những cương vị cao, từng trải, chắc chắn không thể nào không hiểu rõ các quy định của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Nhưng cuối cùng họ đã không thoát khỏi sự cám dỗ của đồng tiền khi bất chấp tất cả.

Điều đáng nói, do số tiền phi pháp cá nhân họ nhận được rất lớn nên thiệt hại cho đất nước còn lớn hơn gấp nhiều lần, cao hơn nữa là làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của Đảng, đến niềm tin của nhân dân.

Chính vì thế, hơn lúc nào hết, cuộc chiến chống tham nhũng, tiêu cực, công cuộc “đốt lò” mà Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng là người khởi xướng ngày càng quyết liệt, thể hiện rõ quyết tâm của Đảng là kiên quyết loại bỏ những cán bộ thoái hóa, biến chất, tự diễn biến tự chuyển hóa ra khỏi hàng ngũ của mình, củng cố lại niềm tin của nhân dân với Đảng.

Việc xử tham nhũng không có vùng cấm, bất kể là ai, giữ cương vị nào thời gian qua đã cho thấy điều đó, khiến nhân dân cảm thấy phấn khởi, tin tưởng.

Thực tế, hơn 70 cán bộ, đảng viên cấp cao bị xử lý kỷ luật từ đầu nhiệm kỳ Đại hội Đảng khóa XII đến nay, trong đó có ông Son, ông Tuấn, ông Trà, chắc chắn cuộc sống của họ chẳng thiếu thốn gì. Đồng lương Nhà nước và nhân dân trả cho họ chắc chắn cao hơn nhiều mặt bằng thu nhập bình quân xã hội. Vậy nhưng họ vẫn bất chấp pháp luật để vi phạm, để có được những đồng tiền bẩn.

Mới đây, khi gặp mặt đảng viên trẻ tiêu biểu toàn quốc làm theo lời Bác nhân kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã tâm sự những lời tự đáy lòng khi ông nêu thực tế: “Trong cuộc sống, có cán bộ chẳng thiếu thốn gì mà sao vẫn tham thế, bất chấp cả pháp luật, không còn xứng đáng là đảng viên nên bị dân khinh, pháp luật sẽ nghiêm trị”.

Quả thực, những đồng tiền hối lộ thường khó giữ vì nó khác với những đồng tiền chân chính từ mồ hôi nước mắt, trí tuệ và sức lao động làm ra. Trước sau gì, nó cũng trở thành những đồng tiền... trả giá cho những cái giá phải trả!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.