Thị trường

Những dự án điện gió chậm tiến độ sẽ được thương thảo giá mua điện

30/09/2021, 16:35

Bộ Công thương cho biết, những dự án điện gió không kịp đưa vào vận hành trước 31/10/2021 sẽ được thương thảo giá mua điện...

img

Bộ Công thương họp báo thường kỳ chiều 30/9

Tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Công Thương chiều 30/9, trả lời về vấn đề đề xuất gia hạn cơ chế giá FIT (giá cố định) cho những dự án điện gió chậm tiến độ do ảnh hưởng của dịch Covid-19, ông Hoàng Tiến Dũng, Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo cho biết, theo thống kê của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, đến tháng 8/2021, hiện có 106 dự án điện gió sẽ vận hành thương mại, để kịp hưởng giá FIT theo Quyết định 39 của Thủ tướng Chính phủ.

Trong số 106 dự án này, có 54 dự án thuộc thẩm quyền xem xét của Bộ Công Thương. Trong 54 dự án đó, hiện có 34 dự án đã nhận hồ sơ để tiến hành công tác nghiệm thu.

Theo ông Dũng, có nhiều dự án chủ đầu tư đã nỗ lực đưa dự án điện gió kịp tiến độ vận hành thương mại trước ngày 31/10. Tuy nhiên, trong thời gian vừa rồi, Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo cũng nhận được khá nhiều đề xuất của UBND các tỉnh, chủ đầu tư với nhiều lý do khác nhau không kịp tiến độ để hưởng giá FIT.

Lý do chủ yếu do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên chậm tiến độ các dự án.

Theo Quyết định 39 của Thủ tướng Chính phủ, sau ngày 31/10/2021, cơ chế giá FIT cho điện gió sẽ hết hạn, Bộ Công thương có trách nhiệm nghiên cứu và đề xuất phương án đấu thầu, xác định giá đối với các dự án điện gió.

"Chúng tôi đang khẩn trương nghiên cứu, báo cáo Thủ tướng Chính phủ với các dự án điện gió trong thời gian tới, với hướng phù hợp với Luật đầu tư, Luật đấu thầu, Luật giá, Luật điện lực. Trong tương lai, lựa chọn nhà đầu tư thông qua hình thức đấu thầu", ông Dũng nói.

Cũng theo ông Dũng, việc chuyển dịch từ cơ chế giá cố định sang cơ chế đấu thầu, lựa chọn chủ đầu tư là xu hướng chung của thế giới và phù hợp với khuôn khổ pháp luật hiện hành của Việt Nam ở thời điểm này.

Cơ chế giá cố định là công cụ thúc đẩy tốt cho thị trường năng lượng tái tạo mới phát triển như tại Việt Nam những năm trước đây. Theo kinh nghiệm thế giới, khi thị trường đã phát triển đến quy mô nhất định, việc chuyển sang cơ chế đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư sẽ tốt hơn cho công tác quản lý và tăng độ minh bạch, cạnh tranh.

Còn các dự án trong cơ chế xây dựng, xem xét các tình huống dự án dở dang, không kịp đưa vào vận hành trước 31/10/2021, thì có cơ chế để xử lý, trên nguyên tắc là chi phí vốn đầu tư, bảo dưỡng, kỹ thuật nhà máy để thương thảo giá mua điện.

Về lộ trình thực hiện của Quy hoạch điện VIII, ông Dũng cho biết đang tích cực rà soát, điều chỉnh các thông tin. Bộ cũng đã có văn bản gửi các đơn vị lấy ý kiến.

"Sau khi rà soát hiệu chỉnh, đến 3/10, hội đồng thẩm định Quy hoạch điện VIII sẽ thẩm định. Nếu được bỏ phiếu thông qua, Bộ Công thương sẽ tiếp tục hoàn thiện để trình Chính phủ, hi vọng đầu tháng10 sẽ trình Chính phủ để được phê duyệt trong năm nay", ông Dũng cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.