Xã hội

Tổ chức Nhật thí điểm làm sạch sông Tô Lịch năng lực thực sự ra sao?

10/12/2019, 14:54

Tổ chức JEBO của Nhật vừa thí điểm làm sạch sông Tô Lịch năng lực thực sự ra sao?

img
Sông Onga Nhật Bản.

Trước những băn khoăn của dư luận và người dân Việt Nam về công nghệ Nano-Bioreactor, Tổ chức Xúc tiến thương mại – môi trường Nhật Bản (JEBO) đã công bố một số dự án áp dụng công nghệ này tại Nhật Bản để minh chứng hiệu quả.

Theo JEBO, công nghệ đã được áp dụng thành công trong việc cải thiện chất lượng nước tại sông Onga (tỉnh Fukuoka, Kyushu Nhật Bản) từ năm 1994 và hiện vẫn đang hoạt động tốt. Chủ đầu tư của dự án là: Bộ Đất đai, cơ sở hạ tầng, giao thông vận tải và du lịch Nhật Bản (MLIT), phụ trách triển khai sử dụng công nghệ Nano (thời gian đầu của phát minh công nghệ nên sẽ là phiên bản cũ hơn so với phiên bản đã áp dụng tại sông Tô Lịch)

Ngoài ra, công nghệ này còn được áp dụng cải thiện tình trạng “siêu phú dưỡng” của kênh Sakishima (Osaka, Nhật Bản) từ năm 2000. Đơn vị chủ đầu tư là Cục quản lý Cảng Osaka nhằm xử lý lượng tảo phát sinh gây ô nhiễm nghiêm trọng nguồn nước và mùi hôi.

Sau 3 ngày xử lý bằng công nghệ Nano, tảo dần biến mất, nước trong, không còn mùi hôi thối. Chất lượng nước sau xử lý của công nghệ Nano có thể biến nước từ siêu phú dưỡng ô nhiễm thành nước trong, có thể nhìn thấy đáy và hoàn toàn là dòng kênh an toàn, có thể tắm được.

Mới đây nhất, công nghệ Nano-Bioreactor đã được Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) và Ban tổ chức Olympic Tokyo 2020 chọn để xử lý ô nhiễm nước Vịnh Tokyo (chỉ số Coliform, E.coli vượt quy chuẩn cho phép nhiều lần) để chuẩn bị cho các hoạt động môn thể thao trên Vịnh Tokyo.

img
Công nghệ Nano-Bioreactor được Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) và Ban tổ chức Olympic Tokyo 2020 chọn để xử lý ô nhiễm nước vịnh Tokyo

Sau đợt chứng minh thực tế lắp đặt máy Nano tại Vịnh Tokyo vào ngày 5/10/2019, kết quả cho thấy sau 24 giờ số lượng vi khuẩn có hại Coliform, E.coli đã giảm về 0 đảm bảo chất lượng nước an toàn. Dự kiến chậm nhất tháng 6/2020 sẽ hoàn thành dự án để kịp tháng 8/2020 sử dụng cho các môn thể thao dưới nước của Thế vận hội Olympic Tokyo 2020 tại Nhật Bản.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.