Thị trường

Những dự án nhà ở nào vừa được TP.HCM cấp giấy chứng nhận sổ hồng?

15/09/2020, 17:02

Chiều nay (15/9), TP.HCM tổ chức trao 1.000 giấy chứng nhận cho các dự án nhà ở trên địa bàn thành phố.

img
Lãnh đạo HĐND và Sở TN-MT trao sổ hồng cho đại diện các chủ đầu tư

Chiều 15/9, Sở Tài nguyên - Môi trường TP.HCM tổ chức trao 1.000 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất cho các doanh nghiệp. Có 16 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản được mời để trao như: Công ty Hưng Lộc Phát, Địa Ốc Việt, Gia Hòa, 577, Phước Kiểng, Phú Mỹ Hưng, Nova…

"Không cần làm lễ, càng nhanh là dân vui rồi"

Việc trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất là việc làm bình thường và là trách nhiệm của Sở TN-MT. Những dự án nào đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật sẽ được Sở TN-MT cấp giấy chứng nhận và trao cho người dân. Trong 8 tháng đầu năm 2020, Sở TN-MT đã cấp 1,5 triệu giấy chứng nhận cho người dân.

Sự kiện lần này được tổ chức sau khi báo chí vào cuộc, phản ánh hàng loạt dự án tại TP.HCM bị “tắc” sổ hồng thời gian qua. Trong đó, nêu rõ trách nhiệm của các sở ngành, nhất trách nhiệm chính là của Sở TN-MT.

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN-MT nói: “Khi có sự chậm trễ, chúng tôi rất thấu hiểu, bởi nếu người dân mua nhà ở và đã thanh toán nghĩa vụ tài chính với chủ đầu tư thì yêu cầu được cấp sổ hồng kịp thời là rất chính đáng”.

img
Một trong số nhiều dự án bị chậm cấp sổ hồng tại Q.2, TP.HCM

Tuy vậy, có những dự án không vướng bất kỳ thủ tục gì, nhưng sau hơn 12 tháng nộp hồ sở lên Sở TN-MT đến nay mới được cấp giấy chứng nhận.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP HC cho biết lần đầu tiên được Sở TN-MT mời tham dự lễ này. Hiện có hơn 30.000 căn hộ của nhiều dự án do 16 doanh nghiệp BĐS thực hiện đang bị “tắc” sổ hồng.

“Nếu Sở TN-MT cứ làm thế này thì người dân sẽ thấy ấm áp, thấy mình được bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người mua nhà. Người dân thành phố nhận sổ hồng không cần làm lễ đâu, làm sao để càng nhanh càng tốt là dân vui rồi. Chỉ cần thông báo là chủ đầu tư họ chạy lên nhận liền, đâu cần tổ chức lễ”, ông Châu nói.

Ông Châu dẫn chứng một số doanh nghiệp như tập đoàn Hưng Thịnh 2 có dự án với 8000 căn, Novaland hơn 7000 căn…và nhiều doanh nghiệp khác đã nộp tiền sử dụng đất nhưng chậm cấp sổ hồng. Có nhiều doanh nghiệp bức xúc nhưng không dám nêu tên vì sợ bị chú ý.

Vì sao chậm trao sổ hồng?

Việc chậm cấp giấy chứng nhận cho các dự án nhà ở là vấn đề nóng, gây bức xúc dư luận nhiều năm nay. Đặc biệt, một nghịch lý có hàng chục dự án bị treo sổ hồng chỉ vì bị tắc tiền sử dụng đất, doanh nghiệp muốn thực hiện nghĩa vụ tài chính cho ngân sách nhà nước nhưng vẫn không được.

Lý giải về sự trái khoáy này, phía Sở Tài nguyên & Môi trường TP.HCM cho hay, nguyên nhân chậm là bởi xác định thời điểm định giá đất.

Theo quy định tại khoản 3 điều 108 luật Đất đai 2013, thời điểm tính thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất là thời điểm nhà nước quyết định giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, công nhận quyền sử dụng đất”. Thế nhưng, tại TP.HCM, có khá nhiều dự án mà thủ tục pháp lý diễn ra từ nhiều năm trước đó với những căn cứ pháp lý theo quy định của pháp luật về đất đai thời điểm đó. Do vậy, việc định giá thu tiền sử dụng đất có chênh lệch lớn.

Tuy nhiên, thời gian cấp giấy chứng nhận này đã kéo dài từ năm này qua năm khác. Nhiều hộ dân đã mua đất, mua nhà nhưng bức xúc vì không được cấp sổ nên đã có tình trạng giăng băng rôn trước nhà mình. Có hàng ngàn gia đình suốt nhiều năm qua phải sống trong căn nhà không có sổ. Doanh nghiệp muốn đóng tiền sử dụng đất cũng không thể đóng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.