Chuyện dọc đường

Những đứa trẻ đi lạc, im lặng khi bạn bị đánh hội đồng: Phải làm gì?

30/03/2019, 17:30

Khi bạn bị đánh hội đồng dã man, không ai đứng ra cứu giúp như vụ việc vừa xảy ra ở lớp 9, Hưng Yên, những bậc làm bố mẹ nghĩ gì?

img
Hành trình từ Sơn La về Hà Nội thăm em trên chiếc xe đạp không phanh của cậu bé này đã khiến cộng đồng mạng xúc động

Tuần này có 2 vụ "đi lạc" khiến gia đình, bố mẹ khẩn thiết tìm con, gây xúc động trên mạng xã hội. Một là bé gái học lớp 8, sau buổi học ngày 23/3 không thấy về nhà, hai là một cô gái sinh năm 1991, lúc 23h đêm hôm 25/3 ra ngoài tìm đồ đánh rơi, một ngày sau bố mẹ cuống lên tìm vì bặt vô âm tín.

Đủ thứ lo sợ và phỏng đoán được đưa ra khi cả hai đều là nữ và "không thấy về nhà".

Nhà là nơi an toàn, còn ngoài kia bao nhiêu thứ đáng sợ, cạm bẫy. Mạng xã hội chia sẻ cực nhanh, đau đáu mong sớm có tin tức về những người mất tích. Thậm chí chỉ cần có một dấu vết nào đó về chuyến đi của họ, cũng đã phần nào đỡ lo lắng.

Liên quan đến chuyến đi, việc một cậu bé Sơn La hôm 25/3 tự đạp xe về Hà Nội để thăm em cũng gây những tranh cãi lớn: Không thể cổ súy cho những hành trình đầy hiểm nguy như vậy. Có biết bao nhiêu thử thách và cạm bẫy dọc đường mà đứa trẻ không thể hiểu và tránh. Bọn trẻ sẽ đối phó thế nào khi non nớt bước vào thế giới rộng lớn ngoài kia?

Nhưng bình tâm lại, bên cạnh những lo lắng chia sẻ với người ngoài, hãy tự nhìn lại mình: Chúng ta đã trang bị cho các con kỹ năng để đối mặt với những vấn đề có thể gặp phải? Chúng đã được học những gì để tránh khỏi cạm bẫy?

Mỗi gia đình hiện nay chỉ có một hai con. Với gia đình nào con cái cũng là báu vật, được nâng niu, và cụm từ "các cháu đang đi học, phải đi học" luôn được đưa ra để giải thích cho nhiều việc cần làm khác đang bị tạm hoãn.

“Đi học” ở đây là gánh nặng của bọn trẻ với đủ thứ môn Toán, Lý, Hóa, Tiếng Anh, Văn... Trẻ không còn thời gian cho mình, thời gian để hạnh phúc và học cách làm sao để tồn tại một cách hạnh phúc.

Hè năm trước tôi có mở khóa học kỹ năng sống cho trẻ em. Điều lạ là trẻ rất ít nói, chúng không có kỹ năng để giao tiếp, dù cha mẹ nào cũng nói ở nhà cháu nói rất nhiều.

Chúng cũng không biết làm sao để tìm đường một khi bị lạc, không biết nấu nướng bữa ăn cho chính mình nếu cha mẹ không cho ăn, chúng cũng chưa biết cách lo cho những sinh hoạt tối thiểu.

Một chuyên gia chuyên dạy kỹ năng sống cho trẻ em chia sẻ, bọn trẻ luôn có 3-4 gương mặt: Gương mặt với thầy cô, gương mặt với cha mẹ, gương mặt với bạn bè, gương mặt với người xung quanh. Chúng chỉ "thật" nhất khi đối diện với bạn bè. Nhưng khi bạn yếu thế, bị đánh hội đồng dã man, không bạn nào đứng ra cứu giúp như vụ việc vừa xảy ra ở lớp 9, Trường Phù Ủng, Hưng Yên, thì gương mặt "thật" ấy là gì?

Chúng ta có thể trông mong gì nếu đó là gương mặt thật của trẻ?

Hồi lớp 3 tôi cũng từng đi đến nhà bạn chơi khi chưa nói với gia đình. Đó là chuyến phiêu lưu đầu tiên và tôi đã bị "tóm cổ" lôi về ngay buổi tối hôm đó. Khi đó, tôi chưa có kỹ năng báo cho người thân khi tôi bắt đầu chuyến đi do mình tự quyết định. Thiếu nữ lớp 8 mà cha mẹ khẩn thiết tìm kiếm mà tôi nhắc đến ở trên hóa ra cũng chỉ là "đến nhà bạn chơi mà không báo cho cha mẹ". Hơn 30 năm đã trôi qua, tôi cảm giác đến hôm nay, kỹ năng của trẻ vẫn không được rèn giũa, bồi đắp đủ để vững vàng bước vào đời, hay thậm chí để không gây bấn loạn cho bố mẹ.

Bên cạnh Toán, Lý, Hóa, Văn, Tiếng Anh, bên cạnh mong ước con trở thành người thành đạt, cha mẹ nên hướng đến dạy con về kỹ năng sống: Làm sao nấu món ăn con thích, làm sao giặt giũ quần áo của con, dọn phòng của con, làm sao biết yêu thương và chia sẻ, làm sao có tình thân mến với bạn bè, biết nhận ra điều nguy hiểm, biết từ chối những điều không hay...

Nếu trẻ vô cảm và chỉ biết đến cá nhân mình, cha mẹ và các con đều không hạnh phúc.

Chắc chắn không bậc cha mẹ nào muốn con mình không hạnh phúc, vậy thì chần chừ gì mà không nói với con về thế giới rộng lớn ngoài kia có rất nhiều điều tuyệt đẹp nếu chúng ta biết mở rộng trái tim nhưng cũng có vô vàn cạm bẫy.

Các con hãy trải nghiệm thế giới đó không chỉ bằng cảm xúc mà còn bằng kỹ năng và bản lĩnh. Đừng trở thành những đứa trẻ “đi lạc” trong thế giới đúng ra là của chính mình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.