Thời sự Quốc tế

Nhiều trẻ mất toàn bộ gia đình sau động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ, Syria

Hiện chưa thể thống kê số lượng trẻ em mất cha mẹ sau trận động đất đã khiến hơn 21.000 người thiệt mạng tại Thổ Nhĩ Kỳ, Syria.

Theo các bác sĩ, đến thời điểm hiện tại, các đội cứu hộ vẫn tiếp tục phát hiện thi thể các nạn nhân hoặc người sống sót bên dưới những đống đổ nát nên chưa thể thống kê chính xác số lượng trẻ em mất cha mẹ sau thảm họa.

Trận động đất xảy ra vào thời điểm sáng sớm, khi người dân còn đang say ngủ nên trong nhiều trường hợp, toàn bộ thành viên trong các gia đình đều thiệt mạng.

Các bác sĩ và chuyên gia cho biết trong nhiều trường hợp, họ hàng sẽ đến nhận nuôi những em nhỏ không may lâm vào cảnh mồ côi dù rằng gia đình họ cũng tan hoang sau trận động đất.

Điển hình như câu chuyện về bé gái sơ sinh người Syria được cứu sống bên dưới đống đổ nát của căn nhà nơi gia đình sinh sống tại thị trấn Jenderis mà nhiều hãng truyền thông thế giới chia sẻ gần đây. Bé gái được phát hiện trong tình trạng vẫn dính dây rốn với thi thể người mẹ đã qua đời.

Bác sĩ Hani Maarouf tại bệnh viện Cihan, Afrin, Syria cho rằng có thể mẹ em đã sinh con rồi qua đời vài tiếng trước khi đội cứu hộ tìm đến. Bé gái cũng là người duy nhất trong gia đình sống sót sau trận động đất trong khi cả bố mẹ và 4 người anh chị em của em đều qua đời.

Các bác sĩ đặt tên cho em là Aya, có nghĩa là “dấu hiệu từ Chúa” trong tiếng Ả Rập. Bé gái Aya là một trong số những trẻ mồ côi chưa thể thống kê số lượng chính xác sau trận động đất mạnh 7,8 độ Richter đã khiến ít nhất 21.000 người thiệt mạng tại Thổ Nhĩ Kỳ, Syria.

img

Bé gái Aya được phát hiện trong tình trạng vẫn dính dây rốn với thi thể người mẹ đã qua đời. Ảnh - AP

Hiện nay, đã có bác của cha em - ông Salah al-Badran chuẩn bị đến đón em sau khi em được ra viện.

Tuy nhiên, nhà của ông al-Badran ở thị trấn Jenderis, tây bắc Syria cũng bị phá hủy sau trận động đất. Gia đình ông may mắn chạy thoát trước khi tòa nhà một tầng nơi họ sinh sống đổ sập và giờ 12 thành viên trong gia đình phải chen chúc trong một chiếc lều tạm.

“Sau trận động đất, tòa nhà tôi ở hiện đã không thể ở được nữa. Chỉ có khoảng 10% số tòa nhà trong khu vực của tôi đủ an toàn để vào ở”, ông al-Badran cho hay.

Trong câu chuyện khác, tại một bệnh viện ở tây bắc Syria, bé gái Jana al-Abdo, 7 tuổi, liên tục hỏi về cha mẹ sau khi được đưa vào điều trị tại đây. Bác sĩ Khalil Alsfouk, người điều trị cho bé gái, cho biết họ nhận được thông tin em là thành viên duy nhất trong gia đình sống sót sau trận động đất.

Ông Alsfouk cho biết khu vực điều trị bệnh nhi của bệnh viện chỉ có 24 giường bệnh và 5 lồng ấp dành cho trẻ sinh non. Vậy nhưng trong 4 ngày qua, đơn vị tiếp nhận tới hàng chục trẻ em và sắp lâm vào cảnh quá tải.

Căn hộ của ông Alsfouk cũng bị tàn phá sau trận động đất và gia đình ông buộc phải đi ở nhờ nhà bạn bè. Bản thân ông Alsfouk cũng miệt mài điều trị cho các bệnh nhi bị thương sau trận động đất được chuyển tới bệnh viện dù rằng một số em đã không qua khỏi.

Ông Alsfouk cho biết ông thậm chí còn không có thời gian để đau buồn sau khi cố gắng cứu chữa bất thành một bệnh nhi bởi ông phải lập tức chuyển sang chăm sóc hàng chục em nhỏ đang chờ điều trị.

Ông Muheeb Qaddour, quan chức Sở Y tế tỉnh Idlib, Syria cho rằng hiện chưa thể thống kê được số trẻ mồ côi sau trận động đất. Nhưng điều may mắn là các em nhận được sự quan tâm của cả cộng đồng và họ hàng xa sẽ đến nhận nuôi trước khi các em được đưa vào trại trẻ mồ côi, theo ông Qaddour.

Gần thị trấn Azaz, Syria, một tổ chức phi chính phủ đã lập một trại trẻ mồ côi tạm thời và hiện đang chăm sóc 40 em nhỏ và nhiều trẻ trong số đó đã được họ hàng tới nhận về.

Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) cho biết đang theo dõi số lượng trẻ em có cha mẹ mất tích hoặc thiệt mạng sau trận động đất, cung cấp thực phẩm, quần áo, thuốc men và phối hợp với các bệnh viện để liên lạc với họ hàng của trẻ.

Một số hình ảnh về những trẻ sơ sinh thoát chết thần kỳ trong trận động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ, Syria:

img

Đội cứu hộ bế bé trai sơ sinh Kerem Agirtas 20 ngày tuổi được đưa ra khỏi đống đổ nát hôm 8/2. Ảnh - Reuters

img

Bé trai Kerem Agirtas nằm trong vòng tay đội cứu hộ

img

Đội cứu hộ cứu một bé sơ sinh khỏi đống đổ nát tại tỉnh Hatay, Thổ Nhĩ Kỳ

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.