Y tế

Những F0 cách ly tại nhà làm “thẻ xanh Covid-19” như thế nào?

12/09/2021, 20:15

F0 điều trị tại nhà sẽ được địa phương cấp giấy xác nhận để làm "thẻ xanh Covid", nhưng những người không báo với chính quyền sẽ gặp khó khăn.

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.HCM vào chiều 12/9, phóng viên đặt câu hỏi về việc công nhận F0 điều trị tại nhà đã khỏi bệnh như thế nào, vì nhiều người tự điều trị tại nhà nhưng địa phương vẫn chưa cấp giấy để được công nhận thì họ phải làm các thủ tục gì, liên hệ ở đâu.

Những trường hợp tự điều trị mà không liên hệ với địa phương giờ khỏi bệnh thì phải làm thế nào...

img

Người dân khi tự xét nghiệm dương tính cần báo với y tế địa phương để đảm bảo các quyền lợi sau này

Bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó giám đốc Sở Y tế, TP.HCM cho biết, trước đó, ngày 7/9 UBND thành phố đã có ban hành công văn về việc tăng cường các biện pháp kiểm soát trong thời gian giãn cách xã hội.

Thực tế có một số trường hợp địa phương không quản lý F0, những người này đi ra khỏi nơi cách ly và nơi cư trú. Ngoài có một số trường hợp F0 đã hoàn thành thời gian cách ly nhưng không nhận được giấy xác nhận đã hoàn thành cách ly y tế để bổ sung các thủ tục đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội sau này.

Ngày 10/9, UBND thành phố có công văn nhắc lại UBND các quận, huyện, TP Thủ Đức phải triển khai đầy đủ các nội dung hướng dẫn tại Quyết định 879 QĐ-BYT ngày 12/3/2020 về cách ly F0 tại nhà, nơi lưu trú.

Trong đó phải giám sát chặt chẽ, tuân thủ các quy định. Thường xuyên kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp không tuân thủ quy định cách ly y tế tại nhà.

Trường hợp người cách ly y tế tại nhà không tuân thủ, phải yêu cầu chuyển vào các khu cách ly tập trung để điều trị.

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 phường, xã thị trấn ban hành quyết định áp dụng biện pháp cách ly tại nhà và cấp giấy xác nhận đã hoàn thành cách ly y tế đối với các F0, F1 cách ly tại nhà.

Với những người tự làm xét nghiệm dương tính, rồi tự điều trị mà không khai báo với chính quyền địa phương, hiện không có cơ sở để Ban chỉ đạo các địa phương xác nhận và cấp giấy đã từng là F0.

Theo quy định cho đến hiện nay của Bộ Y tế cũng như những văn bản hướng dẫn của UBND thành phố, khi có kết quả test nhanh dương tính, người dân phải báo ngay cho chính quyền địa phương để được quản lý và cấp các gói thuốc điều trị đặc hiệu.

Trước câu hỏi, những trường hợp F0 tự điều trị tại nhà có thể đi thực hiện các xét nghiệm định lượng kháng thể để làm giấy xác nhận được không, bác sĩ Vĩnh Châu cho biết việc xét nghiệm định lượng kháng thể là vô cùng phức tạp.

Những xét nghiệm hiện nay cho phép đo các kháng thể chung toàn bộ kháng thể kháng lại virus.

Tuy nhiên kháng thể bảo vệ cơ thể để không bị nhiễm là một kháng thể trung hoà. Không phải xét nghiệm nào hiện có trên thị trường đều đo được.

Do đó việc sử dụng xét nghiệm kháng thể xác định lượng kháng thể có khả năng bảo vệ cơ thể trước con virus này hay không hiện nay chỉ có tính chất tương đối.

Đó là lý do mà hiện nay, Bộ Y tế, Sở Y tế chưa có hướng dẫn chi tiết nào về việc xác định định lượng kháng thể, mức độ kháng thể như thế nào thì thực sự có bảo vệ cho cơ thể.

Có nhiều trường hợp do kháng thể có nồng độ trong máu cao, tuy nhiên sau đó vẫn bị mắc bệnh.

“Việc xét nghiệm đo kháng thể một cách chung chung hoặc một vài loại xét nghiệm chung nào đó coi chừng tốn kém lãng phí mà chưa chắc đem lại thông tin cụ thể nào”, bác sĩ Châu khuyến cáo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.