Giáo dục

Những gia đình có con đậu đại học điểm "cao chót vót" đều có chung 4 điều này

07/07/2022, 01:00

Kỳ thi tuyển sinh đại học năm 2022 một lần nữa chứng minh rằng, hầu hết các gia đình nuôi dạy con cái trở thành những người giỏi giang đều hội tụ 4 điều kiện, IQ của cha mẹ không phải là yếu tố chính.

“Học bá” được xem là một người có tài năng và thành tích xuất sắc khiến ai cũng phải ngưỡng mộ. Có thể mọi người cho rằng, IQ của con cái là do di truyền, phụ thuộc vào cha mẹ có học thức cao.

Thế nhưng, trên thực tế có không ít gia đình bình thường, bố mẹ có trình độ học vấn thấp nhưng con cái của họ có thể đậu vào những trường đại học top đầu như Thanh Hoa, Bắc Kinh.

Con trai ông Tần (Trung Quốc) đang là học sinh lớp 10. Để chuẩn bị sớm cho kỳ thi đại học, vợ chồng ông không tiếc tiền cho con luyện thi ngay từ mới ngày đầu học cấp 3. Mỗi ngày sau khi học bài ở trường xong vào buổi tối, nam sinh này phải học thêm 1 tiếng trên mạng.

img

Ảnh minh họa.

Nam sinh này chưa bao giờ phàn nàn việc học vất vả hay mệt mỏi, luôn chăm chỉ hoàn thành xong tất cả bài tập về nhà.

Ông Tần tin rằng, với sự chuẩn bị sớm này con trai mình sẽ giành chiến thắng ở vạch xuất phát. Thế nhưng, ông không ngờ tình trạng của con mình ngày càng kém đi, điểm số giảm sút nghiêm trọng.

Ban đầu, ông Tần nghi ngờ con trai mê chơi ở trường nhưng sau khi hỏi giáo viên mới biết được nguyên nhân.

Cô giáo chủ nhiệm cho biết tình trạng của con trai ông Tần gần đây không được tốt, thường hay ngủ gật trong lớp, cáu gắt khi không trả lời được câu hỏi rồi hỏi ông Tần ở nhà có đang xảy ra chuyện gì không.

Ông Tần nhất thời không nghĩ ra lý do, về nhà hỏi con trai, sau khi biết nguyên nhân thì ông tự trách mình.

Hóa ra con trai ông Tần thường ngủ rất muộn vì bài vở trên lớp và các lớp học trực tuyến, dẫn đến việc buồn ngủ vào ngày hôm sau. Những điểm kiến ​​thức giáo viên dạy ở lớp luyện thi khác với ở trường, khiến cậu hoang mang không biết nên nghe theo ai.

Biết rằng cha mẹ coi trọng việc học nên áp lực ngày càng chồng chất lên vai nam sinh này.

Không thể phủ nhận rằng, IQ ảnh hưởng không nhỏ tới thành tích học tập của một người, nhưng người chiến thắng cuối cùng chưa chắc là những đứa trẻ có chỉ số IQ cao.

Tại sao những đứa trẻ học hành chăm chỉ nhưng không cải thiện được điểm số, và một số đứa trẻ trông rất bình thường nhưng lại có thể đậu đại học với điểm số rất cao?

Các chuyên gia giáo dục đã nghiên cứu và nhận ra câu trả lời có liên quan nhiều tới gia đình, đặc biệt ở 4 khía cạnh dưới đây.

1. Bố mẹ có công việc ổn định

Nhiều phụ nữ sau khi cưới chồng sinh con nghỉ việc và làm vợ, làm mẹ toàn thời gian ở nhà. Việc chăm sóc và nuôi dạy con cái hầu như do người mẹ đảm nhận.

Người mẹ dồn hết tâm trí cho việc nhà, tất bật với những công việc không tên, ít ra ngoài tiếp xúc với xã hội, họ khó có thể hỗ trợ con cái phát triển tốt về mặt tư duy.

Việc chăm sóc con cái tận tình là điều đáng được biết ơn và khen ngợi, nhưng kiến thức và kỹ năng xã hội của người mẹ dần bị suy yếu.

Muốn trẻ có động lực học tập và tiến bộ, trước hết cha mẹ phải là người ham học hỏi, chịu khó tiếp thu cái mới. Trẻ em sống với cha mẹ là người có tầm nhìn xa rộng và tư duy phát triển sẽ khó mà bị điểm kém được.

2. Gia đình đơn thân không đáng sợ, vợ chồng bất hòa mới là điều đáng sợ

Mỗi năm sau kỳ thi tuyển sinh đại học, sẽ có một đợt ly hôn bùng nổ ở Trung Quốc. Những cặp vợ chồng này rất muốn ly hôn nhưng họ cố chờ đợi để con thi đại học xong.

Họ không muốn tiếp tục cuộc sống hôn nhân lâu dài nhưng sợ ảnh hưởng đến con cái. Thực ra gia đình đơn thân không ảnh hưởng hoàn toàn đến điểm số của con cái, thay vào đó là việc cha mẹ gây gổ, cãi vã mỗi ngày mới là thứ gây ra tổn thương cho trẻ nhiều nhất.

Mọi động thái của cha mẹ đều bị trẻ nhìn thấy, trừ khi kỹ năng diễn xuất của cha mẹ quá giỏi và không bao giờ để lộ sơ suất. Trẻ rất nhạy cảm và dễ dàng nhận ra tình cảm cha mẹ không còn như xưa nữa.

Những đứa trẻ đạt điểm cao thường được sống trong những gia đình yêu thương, hoặc chúng có thể cảm nhận được tình yêu thương trong một gia đình chỉ có cha hoặc mẹ .

3. Tác động của điều kiện gia đình đối với trẻ

Có một lý do rất thực tế là điều kiện gia đình ảnh hưởng rất nhiều đến việc học của con cái. Nuôi một đứa trẻ thực sự rất tốn kém, từ tiền bỉm sữa cho tới tiền học phí, học thêm… tất cả mọi thứ đều cần tới tiền.

Nếu gia đình có điều kiện khá giả, họ sẽ tạo điều kiện tốt cho con cái học tập, đương nhiên việc học của trẻ sẽ suôn sẻ hơn rất nhiều, sự tự tin của chúng cũng được nâng cao.

4. Gia đình hiếu học

Các bậc phụ huynh luôn quan tâm đến việc tìm kiếm những trường luyện thi tốt cho con em mình bên ngoài nhưng lại quên tạo không khí đọc sách ở nhà. Một gia đình hiếu học có ảnh hưởng lớn tới con cái.

Cha mẹ thích đọc sách, ở nhà có nhiều sách và thường xuyên kể cho con nghe những bài học quý già sẽ kích thích trẻ yêu thích việc học và đọc sách hơn.

Yêu thích đọc sách có sức mạnh rất lớn góp phần tạo nên sự thành công của một đứa trẻ.

Nguyên nhân là do trong quá trình đọc, trẻ có thể huy động sự “hợp tác” của nhiều vùng não khác nhau như thị giác, ngôn ngữ, khả năng tập trung, , thậm chí cả vận động, có lợi hơn cho sự phát triển của não bộ.

Vì vậy, các bậc cha mẹ muốn con trở nên xuất sắc, ngay từ bây giờ hãy cầm sách lên và làm gương cho con noi theo.

Đối với những gia đình bình thường, cách đơn giản và dễ dàng nhất để nuôi dạy con cái học tốt là cho con đọc sách.

Dù là tiểu học, trung học cơ sở hay trung học phổ thông, những đứa trẻ đứng đầu lớp hầu hết đều xuất thân từ những gia đình coi trọng việc đọc sách.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.