Hạ tầng

Những hạng mục nào tại dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã hoàn thành?

28/12/2022, 15:28

Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng tiến hành cuộc họp kiểm tra công tác nghiệm thu dự án đoạn Cam Lộ- La Sơn.

Cuộc họp kiểm tra công tác nghiệm thu dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lộ - La Sơn thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, do Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng - Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn chủ trì cùng 3 Phó Chủ tịch Hội đồng: Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Hoàng Hải Minh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Lê Đức Tiến diễn ra vào chiều 27/12.

img

Ông Lê Văn Sáu, Phó Giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh báo cáo về công tác triển khai thực hiện dự án tại hiện trường

Tuyến chính, 3 nút giao, đường hoàn trả tuyến tránh Huế đã hoàn thành...

Báo cáo trước Hội đồng, Ban QLDA (chủ đầu tư dự án) cho biết, dự án đoạn Cam Lộ - La Sơn khởi công ngày 16/9/2019, thời gian hoàn thành tuyến chính trước 30/11/2022 và nút giao, đường gom, đường ngang, đường hoàn trả hoàn thành 31/12/2022. Tuy nhiên, hiện còn một phần đường gom và 2 nút giao dự kiến sẽ hoàn thành trước 30/3.

Theo Ban QLDA, về quy mô công trình, quy mô phần đường tuyến cao tốc được thiết kế với vận tốc 80-100km/h theo quy chuẩn đường ô tô cao tốc, quy mô giai đoạn hoàn chỉnh với bề rộng nền 23,25m.

Tuyến hoàn trả tránh Huế quy mô đường cấp 3 đồng bằng, bề rộng nền 12m, bề rộng phần xe chạy 2x3,5=7m, bề rộng nền gia cố 2x2=4m, bề rộng nền đất 0,5x2=1m...

img

Đoạn tuyến dự án nhìn từ trên cao

Tại cuộc họp, chủ đầu tư đã báo cáo kết quả triển khai thực hiện dự án, đồng thời đề nghị Hội đồng xem xét chấp thuận nghiệm thu có điều kiện các hạng mục công trình: Tuyến chính từ Km0- Km102+200, nút giao QL9 tại Km0, nút giao QL49 tại Km80+139, nút giao TL14B tại Km102+043, đường hoàn trả tuyến tránh Huế thuộc dự án đoạn Cam Lộ - La Sơn.

Chưa xem xét đường gom dân sinh và 2 nút giao tại Km30+496 và nút giao tại Km48+827.

Theo chủ đầu tư, các công việc xây dựng đã được thi công đầy đủ theo hồ sơ thiết kế được duyệt, tuân thủ chỉ dẫn kỹ thuật dự án. Công tác nghiệm thu công việc xây dựng bộ phận giai đoạn trong quá trình thi công được thực hiện đầy đủ theo quy định.

Các hạng mục thi công đảm bảo chất lượng công trình; một số tồn tại hiện trường được thống kê trong đó có nêu rõ biện pháp và tiến độ xử lý, các tồn tại nêu trên không ảnh hưởng đến an toàn cũng như khả năng khai thác an toàn của công trình khi đưa vào sử dụng.

img

Ông Nguyễn Tường Văn - Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng kiểm tra phát biểu tại cuộc họp

Về các điều kiện để đưa các hạng mục công trình xây dựng đưa vào sử dụng, các công việc xây dựng đã được thi công đầy đủ theo hồ sơ thiết kế được phê duyệt, công tác nghiệm thu công việc xây dựng một phần giai đoạn trong quá trình thi công được thực hiện đầy đủ theo quy định.

Kết quả thí nghiệm, kiểm tra, kiểm định đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật theo quy định của thiết kế xây dựng, tuân thủ các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường và quy định của pháp luật khác có liên quan...

Công tác nghiệm thu hoàn thành hạng mục công trình đưa vào sử dụng được duyệt ngày 23 và 24/12...

Chủ đầu tư kiến nghị Hội đồng chấp thuận kết quả nghiệm thu có điều kiện, nghiệm thu từng phần công trình xây dựng để đưa vào khai thác sử dụng theo quy định tại khoản 2 Điều 23 Nghị định số 06 ngày 26/1/2021 của Chính phủ đối với tuyến chính, 3 nút giao nói trên và đường hoàn trả tuyến tránh Huế.

img

Đại diện Tổ chuyên gia phát biểu tại cuộc họp

Xem xét nghiệm thu có điều kiện, nghiệm thu từng phần

Dự án đoạn Cam Lộ - La Sơn có điểm đầu tại Km0 Cam Lộ, giao với QL9 tại Km10+380 thuộc xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị; điểm cuối tại Km102+200 thuộc La Sơn, trùng với Km4+500 thuộc TL14B và trùng với điểm đầu dự án La Sơn - Túy Loan, thuộc xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế.

“Hiện tại trên công trường một số hạng mục chưa được hoàn thiện cần tiếp tục thi công để hoàn thiện theo như báo cáo của chủ đầu tư. Dự án đi qua khu vực đồi núi, vì vậy trong các mùa mưa lũ vừa rồi trong quá trình thi công, kể cả khai thác sau này sẽ xảy ra một số vấn đề về sụt trượt cần phải theo dõi và xử lý kịp thời...”, đại diện Tư vấn thiết kế nói.

Tại cuộc họp, đại diện Tư vấn giám sát, Tư vấn thiết kế, Tư vấn kiểm định cũng như Tổ chuyên gia, Thành viên Hội đồng cơ bản thống nhất với báo cáo của chủ đầu tư và đề nghị Hội đồng xem xét nghiệm thu có điều kiện, nghiệm thu từng phần theo đề nghị của chủ đầu tư.

img

Đoạn tuyến dự án phía Bắc nút giao QL49

“Qua các kết quả kiểm định cho thấy chất lượng của dự án cơ bản đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật, đề nghị Hội đồng xem xét nghiệm thu dự án...”, tư vấn kiểm định cho hay.

Các ý kiến tại cuộc họp cũng đề nghị, trước khi công trình đưa vào khai thác tạm cần phải hoàn thành các hạng mục ATGT nói trên; đảm bảo tĩnh không an toàn tại vị trí giao cắt với các đường điện 110kV, 220kV và 500kV; các vị trí đã xảy ra sạt trượt cần khẩn trương thực hiện các biện pháp gia cố; tiếp tục theo dõi, tổ chức thực hiện khắc phục các vị trí có chất lượng chưa đáp ứng được đầy đủ các yêu cầu kỹ thuật đã được nêu...

Qua kiểm tra hiện trường, kiểm tra hồ sơ, báo cáo của chủ đầu tư và các cơ quan, đơn vị tại cuộc họp, Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng yêu cầu các đơn vị tập trung hoàn thiện toàn bộ các hạng mục về ATGT, hàng rào mạ kẽm thép gai và B40 trước 31/12.

Cùng với đó, hoàn thiện các loại hồ sơ theo quy định pháp luật, các báo cáo thẩm tra về ATGT, phương án tổ chức giao thông; phương án xử lý để đảm bảo tĩnh không đối với các vị trí đi qua đường dây tải điện, nếu cơ quan chức năng khẳng định đến thời điểm này tĩnh không như thế vẫn chấp nhận được và khi nào nâng cột thì cũng phải cập nhật các văn bản này vào hồ sơ...

img

Cầu cạn dài nhất trên tuyến Cam Lộ - La Sơn

Bên cạnh những việc cần phải làm xong trước 31/12, sau khi Hội đồng đồng ý đưa vào khai thác tạm theo quy định, các đơn vị tiếp tục triển khai thực hiện hoàn thiện các công việc còn lại; tiếp tục tổ chức theo dõi các điểm có nguy cơ sạt lở mái taluy cũng như xử lý, khắc phục một số khiếm khuyết tồn tại đã được nêu rõ trong biên bản của cơ quan thường trực Hội đồng cũng như biên bản của chủ đầu tư với các nhà thầu...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.