Du lịch

Những "hạt sạn" du lịch miền Tây cần tránh khi đón "biển khách" dịp nghỉ lễ

13/04/2022, 07:00

Lượng du khách đổ về chật kín các điểm du lịch, kỳ vọng sẽ tiếp tục tạo sự “hồi sinh” mạnh mẽ cho ngành này trong dịp lễ 30/4 và 1/5 tới…

Hàng triệu du khách đổ về miền Tây

Ngày 12/4, Sở VH-TT&DL TP Cần Thơ cho biết, trong ngày diễn ra các hoạt động lễ khánh thành đền thờ vua Hùng, Liên hoan Đờn ca tài tử Quốc gia lần thứ III và Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ lần IX năm 2022, đã có khoảng 950.000 lượt khách đến Cần Thơ tham quan, du lịch; tổng doanh thu 380 tỷ đồng.

img

Du khách tham quan và thưởng thức bánh dân gian.

Trong tổng số khoảng 950.000 lượt khách đến Cần Thơ tham quan, du lịch, có 56.000 lượt khách lưu trú với công suất phòng khách sạn đạt từ 60-90%. Trong đó, các cơ sở lưu trú ở khu vực bến Ninh Kiều và Cái Khế đã kín phòng trong các ngày lễ.

img

Du khách đến tham quan, thưởng thức lễ hội bánh dân gian Nam Bộ tại Cần Thơ.

Còn tại Kiên Giang, ông Bùi Quốc Thái, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh này cho biết, trong 3 ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, tổng khách đến tham quan du lịch tại địa phương gần 200.200 lượt, tăng gấp nhiều lần so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, có 2.290 lượt là khách quốc tế.

Khách tham quan các khu, điểm du lịch đạt 134.049 lượt; khách du lịch có lưu trú là 63.841 lượt. Tổng thu từ du lịch trong 3 ngày đạt trên 182 tỷ đồng, công suất phòng bình quân đạt khoảng 68%. Riêng TP Phú Quốc đón 132.318 lượt khách, trong đó có 1.780 khách quốc tế.

Còn theo số liệu từ sân bay Phú Quốc, từ ngày 8-11/4, mỗi ngày đơn vị đón hơn 100 chuyến đến với gần 22.000 khách. Trong đó, ngày 8/4, sân bay Phú Quốc có 123 lượt cất và hạ cánh với 19.706 hành khách.

Lượng du khách tăng mạnh trong dịp lễ là do các địa phương đã chuẩn bị tốt các phương án kích cầu du lịch. Đặc biệt là các sự kiện, chương trình quảng bá du lịch.

Như tại Cần Thơ, công trình đền Hùng được khánh thành đúng vào dịp Giỗ Tổ, chỉ trong 5 ngày lễ, đã có 72.000 lượt khách cả nước đến chiêm bái, dâng hương tại đền thờ.

Dịp này, du khách cũng được thưởng thức lễ hội bánh dân gian Nam Bộ, nơi quy tụ những nghệ nhân cùng các sản phẩm bánh nhiều chưa từng có từ trước đến nay…

Cần tránh những "hạt sạn"

Trước đó, sáng 8/4, tại Cần Thơ đã xảy ra vụ khách du lịch đến Cần Thơ bị tài công ép mua vé tham quan.

Ban đầu, tài công giới thiệu với du khách về tour du lịch, có điểm cuối tham quan là vườn trái cây Bà Hiệp (huyện Phong Điền).

Theo giới thiệu, tại đây có rất nhiều loại trái cây để khách tham quan, thưởng thức. Nhưng khi khách đến nơi, trong vườn chỉ có duy nhất một loại trái cây.

Cho rằng bị “bẻ kèo”, nên du khách bức xúc không chịu mua vé và yêu cầu tài công đổi điểm tham quan khác. Còn tài công thì không đồng ý, vì cho rằng đây là điểm tham quan cuối cùng trong chuyến đi nên không thay đổi được. Sau đó, giữa hai bên xảy ra cự cãi, tài công không chịu đưa khách về điểm xuất phát.

img

Quá tải ở Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ tại TP Cần Thơ.

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL TP Cần Thơ cho biết, đã liên hệ hỏi thăm và gửi lời xin lỗi đến du khách trong vụ việc.

Ngay sau khi có thông tin khách du lịch bị gây phiền hà, lãnh đạo Sở đã chỉ đạo Thanh tra khẩn trương phối hợp với các ngành chức năng và chính quyền địa phương xác minh, làm rõ để xử lý theo quy định pháp luật.

Ông Tuấn cho biết thêm, qua trao đổi, du khách bày tỏ sự ấn tượng về cảnh quan sinh thái của du lịch Cần Thơ, đồng thời vui vẻ nhận lời hỏi thăm, xin lỗi của lãnh đạo Sở và hẹn sẽ trở lại Cần Thơ tham quan, trải nghiệm trong thời gian tới.

Ông Khánh cho rằng, trường hợp ông gặp phải chỉ là “hạt sạn”. Tuy nhiên, ngành du lịch Cần Thơ cũng cần chấn chỉnh, xử lý nghiêm để tránh làm ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch thân thiện, mến khách của thành phố trung tâm vùng châu thổ Cửu Long.

Đồng thời, những ngày lễ cuối tuần qua, lượng du khách đến Đền Hùng tăng đột biến, gây "khủng hoảng" điểm giữ xe, chen lấn ở các điểm bán bánh dân gian. Ngành du lịch cần có kế hoạch để khắc phục những tiểu tiết này, chuẩn bị cho dịp lễ 30/4... tới.

Kỳ vọng cho nghỉ lễ sắp tới

Đến thời điểm này, du lịch nội địa đã từng bước khôi phục, du lịch quốc tế cũng dần mở cửa từ ngày 15/3. Trước những tín hiệu tích cực này, các đơn vị lữ hành cũng mạnh dạn xây dựng nhiều chương trình đón đầu mùa du lịch lễ 30/4 và 1/5 tới.

img

Liên hoan đờn ca tài tử Quốc gia lần thứ III tại Cần Thơ.

Bà Nguyễn Thị Quyên Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long cho biết, đã ký ban hành kế hoạch tổ chức Ngày hội Du lịch tỉnh Vĩnh Long lần thứ II năm 2022, với chủ đề “Du lịch Vĩnh Long và các tỉnh Cụm liên kết phát triển du lịch phía Ðông ÐBSCL - Ðiểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn”, diễn ra từ ngày 21 đến 23/4.

Sự kiện do Sở VH-TT&DL tỉnh phối hợp với Sở VH-TT&DL 5 tỉnh cụm phía Ðông ÐBSCL tổ chức thực hiện, sẽ khai mạc vào lúc 18h30 ngày 21/4 tại quảng trường TP Vĩnh Long.

Ngày hội có nhiều hoạt động như tổ chức trưng bày, quảng bá sản phẩm du lịch của từng địa phương; sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP); sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu; sản phẩm quà tặng; bánh dân gian…

Ðồng thời tổ chức giải thể thao chèo ghe tam bản; hội thảo khoa học về giải pháp phát triển du lịch Vĩnh Long với chủ đề “Giải pháp phát triển du lịch Vĩnh Long trở thành ngành kinh tế quan trọng đến năm 2025”.

Trong khuôn khổ ngày hội còn có đoàn Famtrip giới thiệu một số khu, điểm du lịch Vĩnh Long; tập huấn nghiệp vụ du lịch, hội thi nâng cao tay nghề; trưng bày giới thiệu sách nhân Ngày sách Việt Nam lần thứ 9 và Văn hóa đọc năm 2022…

Các công ty du lịch cũng đã chuẩn bị sẵn các dòng tour từ 1-3 ngày dành cho nhóm khách từ 4-6 người với các hành trình khám phá miền Tây độc đáo, như: “Bến Tre - Nét đẹp xứ dừa Việt Nam - KDL Lan Vương - Bến Tre Riverside Resort”, “Vĩnh Long - Trải nghiệm homestay Út Trinh - Làng gốm Mang Thít”;

“Bến Tre - sông Hàm Luông - Khu lưu niệm Nguyễn Thị Ðịnh”, “Long An - Khám phá con đường xuyên rừng tràm Tân Lập”, “Châu Ðốc - rừng tràm Trà Sư - Hà Tiên - Rạch Giá - Cần Thơ”, “Mỹ Tho - Thới Sơn - Bến Tre”…

Ông Trịnh Thái Sơn (du khách đến từ Hà Nội) cho biết: Đã rất lâu, ông mới có dịp vào miền Tây để đi du lịch. Thiên nhiên trong lành, cùng cảnh vật xanh mướt đã hớp hồn du khách từ những cái nhìn đầu tiên.

“Tôi hy vọng các điểm đến luôn để lại những ấn tượng đẹp trong lòng du khách. Khi họ nhớ, chắc chắn sẽ quay lại”, ông Sơn nói.

Trong kỳ lễ vừa qua, ngoại trừ một số điểm ở TP Cần Thơ chen cứng du khách như Đền Hùng, Lễ hội Bánh dân gian... thì nhìn chung khách đến ĐBSCL được đón tiếp khá chu đáo. Chưa xảy ra tình trạng du khách phàn nàn do bị chặt chém giá giữ xe, dịch vụ...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.