Giáo dục

Những hậu quả "đắng chát" nếu bố mẹ không cho phép trẻ làm việc nhà sớm

14/11/2019, 01:00

Một số cha mẹ nghĩ rằng con mình còn quá nhỏ để làm việc nhà. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu lại chứng minh khác, trẻ nếu được dạy làm việc nhà sớm sẽ ảnh hưởng rất tích cực trong tương lai.

img

Tại phương Tây, một số cha mẹ thường không đồng ý để cho con cái làm việc nhà quá sớm. Họ cho rằng trẻ còn nhỏ sẽ không thể làm được và nhiều lúc bày biện rối tung lên, khiến cha mẹ phải làm lại từ đầu. Bên cạnh đó, một số người lại có suy nghĩ khác, họ muốn con cái làm việc nhà nhưng lại ép buộc, đe dọa bằng hình phạt hoặc mua chuộc.

Các nhà nghiên cứu đã tiết lộ, trẻ từ 12 tháng tuổi đã có mong muốn được giúp đỡ cha mẹ và nếu được phép, chúng sẽ tiếp tục làm điều đó trong suốt cuộc đời của mình. Nếu không, trẻ sẽ trở thành thanh thiếu niên hay khi trưởng thành, trẻ sẽ không cảm thấy cần phải làm công việc nhà.

Tiến sĩ Rheingold đã quan sát trẻ mới biết đi từ 18,24,30 tháng tuổi tương tác với cha mẹ của mình. Cha mẹ thường làm các công việc như lau nhà, dọn dẹp, nhặt đồ vật lên mà không yêu cầu trẻ giúp đỡ. Khi được bố mẹ yêu cầu giúp đỡ, trẻ lại làm một cách rất hào hức và hào hứng.

Trong một nghiên cứu so sánh mức độ thường xuyên trẻ khoảng 8 tuổi chủ động làm việc nhà, người ta thấy trẻ em phương Tây hiếm khi tự nguyện làm, trong khi số khác chiếm tới 74% lại làm điều đó khá thường xuyên.

Đừng nghĩ rằng trẻ làm việc nhà chỉ để được thưởng một cái gì đó. Các nghiên cứu chứng minh trẻ sẵn sàng giúp đỡ mà không cần phải có một động lực nào cả. Trên thực tế, nếu hành vi giúp đỡ được khen ngợi, trẻ sẽ tình nguyện làm ít hơn một lời cảm ơn chân thành từ cha mẹ sau khi hoàn thành công việc.

Điều này đã được thử nghiệm trong một thí nghiệm, nơi một nhóm trẻ được khen thưởng vì giúp đỡ một nhà khoa học và nhóm thứ 2 thì không. Nhóm đầu tiên tiếp tục giúp đỡ nhà khoa học chiếm 53%, khi những đứa trẻ không nhận được bất kỳ phần thưởng nào lại đề nghị giúp đỡ thì chiếm 89%.

Vì vậy, lần tới khi muốn giúp đỡ, chỉ cần cha mẹ nở một nụ cười thật vui vẻ, cám ơn trẻ sau khi trẻ làm xong. Điều này ảnh hưởng rất tốt đến tính cách vị tha của trẻ trong tương lai.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.