Thời sự Quốc tế

Những hình ảnh đáng sợ từ cuộc khủng hoảng dưỡng khí vì Covid-19 tại Ấn Độ

25/04/2021, 17:04

Chính phủ Ấn Độ đang thực hiện kế hoạch thần tốc khắc phục tình trạng thiếu bình dưỡng khí tại những điểm nóng Covid-19.

img

Không quân được huy động để vận tải các bồn chứa oxy

Huy động toàn ngành giao thông

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ấn Độ đã huy động ngành giao thông tham gia vào quá trình cung cấp dưỡng khí (oxy) phục vụ cứu chữa bệnh nhân Covid-19.

Vấn đề thiếu dưỡng khí phục vụ điều trị Covid-19 trở nên trầm trọng tại Ấn Độ không chỉ bởi số ca cần chăm sóc đặc biệt, phải thở oxy quá cao, chính phủ được cho là thiếu chuẩn bị trước, mà còn bởi các nhà máy sản xuất đặt tại các bang khác, xa thủ đô. Các địa phương khác cũng đang chịu tình cảnh tương tự nên không còn dưỡng khí để hỗ trợ New Delhi.

Tình hình dịch Covid-19 tại Ấn Độ ngày 24/4:

Số ca nhiễm: 349.391

Số ca tử vong: 2.767

Tổng số ca nhiễm: 16,6 triệu ca

Tổng số người tử vong: 190 nghìn người

Bộ Nội vụ Ấn Độ đã chỉ đạo chính quyền các bang đảm bảo nguồn cung oxy y tế thông suốt, đảm bảo an ninh cho các phương tiện vận tải dưỡng khí, tạo hành lang đặc biệt để vận tải nhanh. Đồng thời, Bộ này cũng ra quyết định cấm cung cấp oxy cho mục đích công nghiệp trừ một số ngành trọng yếu.

Để vận tải kịp oxy giải quyết cuộc khủng hoảng dưỡng khí tại Ấn Độ giữa tình hình dịch bệnh Covid-19 vượt ngoài tầm kiểm soát, Ấn Độ đã huy động Lực lượng không quân (IAF), các công ty đường sắt Ấn Độ vào cuộc.

IAF chịu trách nhiệm vận tải bồn chứa rỗng sau khi oxy được đưa tới các bang, địa phương về nơi sản xuất oxy để cắt giảm thời gian vận chuyển. Đồng thời, lực lượng này cũng được triển khai để phối hợp vận tải bồn chứa oxy công suất cao từ Singapore và Các tiểu Vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE); nhập khẩu oxy từ Đức.

Cùng lúc, ngành đường sắt Ấn Độ bắt đầu các “chuyến tàu oxy thần tốc” để vận tải các bồn chứa oxy y tế hóa lỏng phân phối khắp đất nước.

img

Ngành đường sắt thành lập các chuyến tàu chở oxy cao tốc để đưa dưỡng khí tới những "điểm nóng"

Để đảm bảo sử dụng hợp lý, không lãng phí oxy y tế, Bộ Y tế Ấn Độ thường xuyên liên lạc với cơ quan trực thuộc tại các bang và thực hiện thanh kiểm tra định kỳ.

"Chúng tôi cạn oxy rồi!"

Với người dân Ấn Độ lúc này, dưỡng khí oxy y tế quý giá hơn vàng do bệnh dịch bùng phát quá nhanh, vượt quá ngoài tầm kiểm soát của chính phủ. Rất nhiều bệnh viện thông báo không còn đủ oxy dự trữ như bệnh viện Guru Teg Bahdur, phía Bắc New Delhi. Nơi đây đã chứng kiến không ít trường hợp tử vong ngay trên xe kéo hoặc cáng trước cổng bệnh viện vì không biết đưa vào đâu để cứu chữa.

Trên kênh truyền hình New Delhi, Bác sĩ Sudhanshu Bankata, Giám đốc điều hành bệnh viện Batra hàng đầu tại thủ đô Ấn Độ cũng cho biết: "Tất cả các bệnh viện đều đã cạn oxy. Chúng tôi cũng cạn kiệt rồi!".

Thậm chí còn có bệnh viện tại bang Maharashtra nơi thiệt hại nặng nhất về Covid-19, đã xảy ra cháy nổ khiến 15 bệnh nhân Covid-19 thiệt mạng. Trước đó, cũng có một vụ cháy xảy ra tại bệnh viện Virar, ngoại ô thành phố Mumbai được cho là bùng phát từ phòng điều trị đặc biệt cho bệnh nhân mắc Covid-19.

Nguy cơ cháy, nổ tại các khoa phòng, bệnh viện điều trị bệnh nhân COVID-19 tăng cao do đây là những nơi tập trung nhiều máy thở. Trong khi, máy thở có thể làm cho không khí thêm nhiều oxy hơn, dễ bùng lên hỏa hoạn khi có sự cố.

Chưa kể, khi dưỡng khí khan hiếm, đã có không ít người nhà bệnh nhân vì sốt sắng lo người thân mà đã ăn trộm bình oxy, buộc lực lượng chức năng vào cuộc. Cảnh sát luôn phải đi sát các bình oxy trong quá trình vận chuyển để ngăn chặn cướp đường.

Trong thông báo mới nhất, kêu gọi người dân đi tiêm chủng, thực hiện các biện pháp phòng tránh, đảm bảo an toàn phòng dịch, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi phải thốt lên: "Rất nhiều người thân của chúng ra đã ra đi".

"Sau thành công kiểm soát dịch đầu tiên, tinh thần của quốc gia rất cao, rất tự tin nhưng làn sóng dịch bệnh thứ 2 đã ập đến, làm rung chuyển toàn quốc”, Thủ tướng Ấn Độ nói.

Những hình ảnh từ cuộc khủng hoảng oxy y tế tại Ấn Độ:

img

Bệnh nhân Covid-19 được cung cấp oxy ngay trong ô tô khi bệnh viện không còn chỗ chứa

img

Người dân chờ nạp oxy y tế tại một trạm ở ngoại ô thành phố Prayagraj

img

Một cơ sở sản xuất, cung cấp khí oxy y tế tại thành phố Prayagraj. Vì khủng hoảng dưỡng khí, cổ phiếu của các công ty sản xuất oxy y tế tăng phi mã

img

Một cảnh xếp hàng chờ nạp bình oxy tại New Delhi

img

Một đền thờ tại New Delhi mở tử thiện, cung cấp dưỡng khí miễn phí cho các bệnh nhân Covid-19 đang chờ giường bệnh

img

Người dân không có giường bệnh phải thờ oxy ở ngay giữa đường, trong lúc chờ nhập viện

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.