Vận tải

Những hình ảnh đầu tiên người Việt trở về từ Vũ Hán

10/02/2020, 10:15

Đúng 5h04 phút sáng nay, chuyến bay của Vietnam Airlines đưa công dân Việt Nam từ Vũ Hán về nước đã hạ cánh tại sân bay Vân Đồn.

img
Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam - Vietnam Airlines được giao thực hiện chuyến bay đưa công dân Việt Nam tại thành phố Vũ Hán - tâm dịch nCoV về nước. ​

Theo Cổng thông tin chính phủ, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, trên cơ sở nguyện vọng của công dân, ngày 10/02, Bộ Ngoại giao đã chủ trì, phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Bắc Kinh, Trung Quốc và các bộ, ngành, cơ quan, địa phương liên quan tiến hành đưa về nước 30 công dân Việt Nam (gồm các sinh viên và người thân, khách du lịch Việt Nam,...) từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc - vùng tâm dịch và không có bất kỳ kết nối giao thông nào với các khu vực khác.

5h04 phút sáng 10/2, chuyến bay của Vietnam Airlines đã đưa 48 công dân Việt Nam từ Trung Quốc trở về tại Cảng hàng không Vân Đồn (Quảng Ninh).

Để bảo đảm an toàn và ngăn chặn dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra, ngay sau khi các công dân xuống máy bay lực lượng chức năng tiến hành tiêu tẩy độc cho người và phương tiện trước khi đưa lên xe ô tô về Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương 2 (Hà Nội) để áp dụng các biện pháp cách ly, theo dõi và điều trị.

Trước đó, chính máy bay này đã vận chuyển trang thiết bị, vật tư y tế của Chính phủ và nhân dân cùng Hội chữ thập đỏ Việt Nam tặng Chính phủ và nhân dân Trung Quốc, đồng thời đưa 11 công dân Trung Quốc về Vũ Hán.

Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, chuyến bay được phục vụ theo tiêu chuẩn gắt gao nhất với tổ bay giàu kinh nghiệm, đội ngũ kỹ sư, nhân viên kỹ thuật có chuyên môn cao. Phụ tùng, vật tư dự phòng cũng được hãng đưa lên máy bay để ứng phó với tình huống phát sinh liên quan đến kỹ thuật. Các bộ phận dưới mặt đất được huy động để tăng cường trực điều hành, theo dõi sát sao chuyến bay với mức độ ưu tiên cao nhất, đảm bảo kế hoạch.​

Nhằm bảo vệ an toàn sức khỏe cho hành khách và người lao động ở cả hai đầu Vũ Hán (Trung Quốc) và Việt Nam, Vietnam Airlines đã phối hợp với các cơ quan chức năng trang bị đồ bảo hộ y tế đặc chủng cho tổ bay và nhân viên mặt đất; điều phối chuyên gia, thiết bị y tế chuyên dụng lên chuyến bay. Hãng cũng phối hợp với nhà chức trách tại Vũ Hán kiểm tra sức khỏe của tất cả hành khách và phi hành đoàn trước khi lên máy bay.

img
Nhằm hạn chế nguy cơ lây nhiễm qua tiếp xúc vật dụng dùng nhiều lần, Vietnam Airlines không phục vụ suất ăn, tạp chí, chăn và dịch vụ giải trí trên chuyến bay này

Ông Phạm Ngọc Sáu, Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn cho biết: Ngay khi hành khách bắt đầu xuống máy bay, Trung tâm kiểm dịch y tế và các đơn vị liên quan sẽ tiến hành kiểm tra sàng lọc để phát hiện các trường hợp nghi ngờ qua máy đo thân nhiệt từ xa; tiêu độc khử trùng hành lý của hành khách.

Trong trường hợp phát hiện hành khách có các triệu chứng nghi ngờ viêm đường hô hấp cấp, trung tâm kiểm dịch sẽ cách ly ngay hành khách, bàn giao để Trung tâm y tế huyện Vân Đồn bố trí xe cứu thương đưa hành khách về Trung tâm y tế huyện, triển khai thu dung, cách ly y tế theo quy định. Nếu không có các triệu chứng điển hình, hành khách sẽ được mời vào khu vực cách ly của sân bay làm thủ tục nhập cảnh.

Đại diện CHK quốc tế Vân Đồn cũng cho biết máy bay sẽ không đi vào nhà ga sân bay mà đỗ ở khu vực riêng.

img
Tất cả hành khách và phi hành đoàn đều phải thực hiện đúng quy trình áp dụng với khách về từ vùng dịch, theo quy định của Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế và được đưa đến khu cách ly để kiểm tra, theo dõi sức khỏe trong 14 ngày.

Nhằm bảo đảm yêu cầu phòng chống dịch viêm phổi do nCoV, từ đầu tháng 2, các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh cùng sân bay Vân Đồn đã xây dựng Kế hoạch và quy trình đón khách về từ vùng dịch đã được các cơ quan chức năng liên quan xây dựng, phê duyệt và thống nhất thực hiện đúng kế hoạch.

img
Thủ tục kiểm dịch được tiến hành chặt chẽ
img
Cùng với việc cách ly hành khách về từ Trung Quốc để kiểm tra, sân bay cũng liên tục xịt khử trùng toàn bộ luồng đi của khách để tránh lây nhiễm chéo.
img
Máy bay đỗ tại khu vực riêng

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.