Hạ tầng

Những hộ dân đầu tiên ở Hà Tĩnh bốc thăm nhận đất TĐC cao tốc Bắc - Nam

11/11/2020, 07:42

Những hộ dân đầu tiên ở Đức Thọ (Hà Tĩnh) đã thực hiện bốc thăm để nhận đất tái định cư, nhường đất ở cho Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam.

img
Các hộ dân ở xã Yên Hồ, Đức Thọ, Hà Tĩnh bốc thăm nhận đất TĐC

Chiều 10/11, 28 hộ dân ở thôn Tiến Thọ, xã Yên Hồ, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh đã bốc thăm nhận đất tái định cư (TĐC) để nhường đất ở cho Nhà nước triển khai Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt.

Toàn xã Yên Hồ có hơn 14,3ha của 142 hộ dân bị ảnh hưởng của dự án cao tốc Bắc - Nam.

Đến nay, địa phương đã cơ bản giải phóng mặt bằng (GPMB) xong diện tích đất nông nghiệp; khu TĐC cũng đã được xây dựng và hoàn thành. Cách đây khoảng nửa tháng, 28 hộ dân (gồm 27 nhà dân và 1 nhà thờ họ) thuộc diện TĐC đã nhận tiền đền bù.

Đến chiều ngày 10/11, Hội đồng bồi thường GPMB huyện đã cùng với địa phương thực hiện cho 28 hộ dân bốc thăm chọn vị trí đất trên khu TĐC.

Để đảm bảo tính công khai, dân chủ và minh bạch thì ngoài 3 hộ gia đình chính sách và có công với cách mạng được ưu tiên lựa chọn lô đất ở khu TĐC; 24 hộ dân và đại diện 1 nhà thờ họ còn lại đã thực hiện 2 lần bốc thăm.

Lần 1 bốc thăm số thứ tự lên bốc thăm và lần 2 là bốc thăm số thứ tự lô đất được nhận. Ngoài ra, việc bốc thăm còn có sự giám sát của mặt trận xã, đại diện người dân và cơ quan báo chí.

img
Khu TĐC của xã Yên Hồ, huyện Đức Thọ

Sau khi bốc thăm, Hội đồng bồi thường GPMB huyện Đức Thọ đã cho thời gian 3 ngày để các hộ dân thương thảo, thống nhất đổi vị trí nếu có nhu cầu. Sau ngày 13/11, Hội đồng bồi thường GPMB sẽ tiến hành bàn giao đất và chốt hồ sơ để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà con nhân dân.

Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, qua địa bàn Hà Tĩnh có chiều dài gần 4,9 km, thuộc hoàn toàn địa phận huyện Đức Thọ. Điểm đầu nối điểm đầu tiếp nối đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu, điểm cuối là QL8A tại xã Thanh Bình Thịnh (huyện Đức Thọ).

Đến nay, công tác GPMB phần đất nông nghiệp chịu ảnh hưởng của dư án đã cơ bản hoàn thành. Toàn huyện có 2 khu TĐC cho 72 hộ dân và nhà thờ họ ở 2 xã Yên Hồ và Quang Vĩnh đều đã được xây dựng hoàn thành.

“44 hộ dân thuộc diện TĐC ở xã Quang Vĩnh đến nay vẫn chưa nhận tiền đền bù. Ngay trong tuần nay, Hội đồng bồi thường GPMB huyện sẽ tiếp tục trực tiếp về làm việc với người dân ở đây. Mục tiêu là cuối tháng 11, đầu tháng 12/2020, tất cả các hộ dân sẽ nhận đất TĐC”, ông Nguyễn Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Thọ cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.