Y tế

Những "kẻ thù" trên mâm cỗ Tết người mắc tim mạch, tiểu đường phải tránh

23/01/2020, 15:43

Những "kẻ thù" trên mâm cỗ Tết mà người mắc tim mạch, tiểu đường nhất định phải tránh, nếu không muốn nhập viện.

img
Người mắc tim mạch, tiểu đường nhất định phải tránh những "kẻ thù" trên mâm cỗ Tết, nếu không muốn nhập viện (ảnh minh họa)

Trao đổi với PV Báo Giao thông, BS, chuyên gia dinh dưỡng Nguyễn Trọng Hưng cho biết: "Với các bệnh nhân mắc căn bệnh mạn tính như tim mạch, đái tháo đường thì chỉ “buông miệng” chút xíu trong mấy ngày Tết là nguy cơ bệnh tăng nặng hiện hữu. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến lượng bệnh nhân mắc các bệnh này nhập viện tăng đáng kể sau dịp lễ Tết".

Phân tích các loại thực phẩm thường xuất hiện trên mâm cơm ngày Tết, BS. Hưng cho hay món bánh chưng có nhiều chất béo động vật không có lợi cho sức khỏe, nếu ăn thường xuyên sẽ không tốt cho bệnh nhân (BN) có bệnh lý tim mạch và đái tháo đường (ĐTĐ). Còn dưa món, củ kiệu thì lại chứa hàm lượng muối cao không thích hợp cho BN tăng huyết áp.

Đối với BN ĐTĐ, nếu dùng bánh chưng không nên dùng quá 200g/ ngày và phải tiết giảm lượng thức ăn trong ngày. Còn đối với BN tăng huyết áp, nếu ăn dưa món, củ kiệu nên dùng loại ngâm bằng giấm đường để giảm hàm lượng muối.

Còn các món thịt nguội, giò chả chủ yếu cung cấp chất đạm và béo nhưng lại chứa nhiều acid béo no bão hòa cũng không tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, thực phẩm này có chứa hàn the để tạo độ giòn nên rất có hại. Đối với BN ĐTĐ, tăng huyết áp nên sử dụng hạn chế, không quá 100g thức ăn này mỗi ngày.

Các loại bánh mứt có chứa hàm lượng đường cao, chủ yếu là nhóm đường đơn, rất ít chất xơ, dễ làm tăng đường huyết nên không thích hợp cho BN ĐTĐ. Đối với BN ĐTĐ mà đường huyết kiểm soát tốt có thể dùng vài miếng. Ngược lại, nhóm BN đường huyết kiểm soát kém thì không nên sử dụng.

Trái cây dù được khuyến cáo ăn nhiều với mọi người vì đây là nguồn vitamin chính, chứa nhiều chất xơ, giúp cân đối khẩu phần thức ăn giàu đạm, béo trong dịp Tết. Nhưng, đối với BN ĐTĐ không nên dùng quá 2 suất trái cây/ngày (mỗi suất tương đương 1 quả táo, hoặc 3 múi bưởi, hoặc 2 trái mận, hoặc 1 quả cam vừa, hoặc 1 góc dưa hấu…), các loại trái cây quá ngọt, hàm lượng đường cao không nên dùng quá 3 lần/tuần.

Các thức uống trong những ngày Tết, đa số là nước ngọt và rượu, bia. Đối với người bình thường thì bia có thể uống 300-600ml/24h, rượu vang 100-200ml/24h. Đối với BN ĐTĐ, cũng có thể dùng nước ngọt ăn kiêng nhưng nên hạn chế không nên dùng quá 1 lon/ngày.

"Với các bệnh nhân mắc bệnh lý mạn tính nên ăn uống điều độ, vừa phải, đảm bảo đủ 3 bữa chính trong ngày. Đặc biệt, lưu ý duy trì đều đặn thuốc uống điều trị theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ", BS. Hưng nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.