Y tế

Những khám phá về chỉ phẫu thuật khiến bạn phải thốt lên "thật kì diệu"

03/05/2022, 12:00

Có rất nhiều loại chỉ khâu, tùy theo tình trạng vết thương mà bác sĩ sẽ lựa chọn loại chỉ khâu tương ứng.

Phân loại chỉ khâu

Các loại chỉ khâu khác nhau có thể được phân loại theo nhiều cách.

Đầu tiên, vật liệu khâu có thể được phân loại là có thể tự tiêu hoặc không thể tự tiêu. Chỉ khâu tự tiêu không yêu cầu bác sĩ phải loại bỏ chúng sau khi khâu vết thương. Điều này là do các enzym được tìm thấy trong các mô của cơ thể tiêu hóa chúng một cách tự nhiên. Các loại chỉ khâu không tự tiêu sẽ cần được bác sĩ gỡ bỏ vào một ngày sau đó.

img

Thứ hai, vật liệu khâu có thể được phân loại theo cấu trúc thực tế của vật liệu. Sợi chỉ khâu bao gồm một sợi duy nhất. Điều này cho phép chỉ khâu dễ dàng đi qua các mô hơn. Chỉ khâu bện bao gồm một số sợi nhỏ bện lại với nhau.

Thứ ba, chỉ khâu có thể được phân loại là được làm từ vật liệu tự nhiên hoặc tổng hợp. Tuy nhiên, vì tất cả vật liệu khâu đều được khử trùng nên sự phân biệt này không đặc biệt hữu ích.

Các loại chỉ khâu tự tiêu

Gut: Chỉ khâu sợi tự nhiên này được sử dụng để sửa chữa các vết thương hoặc vết rách ở mô mềm bên trong. Gut không nên được sử dụng cho các thủ thuật tim mạch hoặc thần kinh. Cơ thể có phản ứng mạnh nhất với vết khâu này và thường sẽ để lại sẹo. Nó không thường được sử dụng ngoài phẫu thuật phụ khoa.

Polydioxanone (PDS): Chỉ khâu monofilament tổng hợp này có thể được sử dụng cho nhiều loại vết thương mô mềm (chẳng hạn như khâu bụng) cũng như cho các thủ thuật tim ở trẻ em.

img

Poliglecaprone (MONOCRYL): Chỉ khâu sợi tổng hợp này được sử dụng để sử dụng chung trong sửa chữa mô mềm. Vật liệu này không được sử dụng cho các thủ thuật tim mạch hoặc thần kinh. Chỉ khâu này được sử dụng phổ biến nhất để đóng da một cách vô hình.

Polyglactin (Vicryl): Loại chỉ khâu bện tổng hợp này rất tốt để sửa chữa các vết rách ở tay hoặc trên mặt. Nó không nên được sử dụng cho các thủ thuật tim mạch hoặc thần kinh.

Các loại chỉ khâu không thấm nước

Tất cả các loại chỉ khâu này đều có thể được sử dụng chung để sửa chữa mô mềm, bao gồm cả các thủ thuật tim mạch và thần kinh:

- Nylon

- Polypropylene (Prolene)

- Lụa

- Polyester (Ethibond)

Lựa chọn chỉ phù hợp và kỹ thuật khâu

Chất liệu chỉ khâu được phân loại theo đường kính của sợi chỉ khâu. Hệ thống phân loại sử dụng chữ cái “O” đứng trước một số để chỉ đường kính vật liệu. Số càng cao thì đường kính của sợi chỉ khâu càng nhỏ.

Chất liệu chỉ khâu cũng được đính theo kim. Kim có thể có nhiều tính năng khác nhau. Nó có thể có nhiều kích cỡ khác nhau, Kim lớn hơn có thể đóng nhiều mô hơn với mỗi mũi khâu trong khi kim nhỏ hơn có nhiều khả năng giảm sẹo hơn.

img

Cũng giống như có nhiều loại chỉ khâu khác nhau, kỹ thuật khâu cũng có nhiều loại. Một số trong số đó là:

Khâu liên tục

Kỹ thuật này bao gồm một loạt các mũi khâu sử dụng một sợi vật liệu khâu. Loại chỉ khâu này có thể được đặt nhanh chóng và cũng rất chắc chắn, vì lực căng được phân bổ đồng đều trong suốt sợi chỉ khâu liên tục.

Các vết khâu bị gián đoạn

Kỹ thuật khâu này sử dụng nhiều sợi vật liệu khâu để đóng vết thương. Sau khi thực hiện một đường khâu, vật liệu được cắt và buộc lại. Kỹ thuật này dẫn đến vết thương được đóng kín một cách an toàn. Nếu một trong các mũi khâu bị đứt, phần còn lại của mũi khâu vẫn sẽ giữ vết thương lại với nhau.

Vết khâu sâu

Loại chỉ khâu này được đặt dưới các lớp mô bên dưới (sâu) đến da. Chúng có thể liên tục hoặc gián đoạn. Mũi khâu này thường được sử dụng để đóng các lớp màng mỏng.

Khâu chôn

Loại chỉ khâu này được áp dụng để nút khâu được tìm thấy bên trong (nghĩa là, bên dưới hoặc bên trong khu vực sẽ được đóng lại). Loại chỉ khâu này thường không bị loại bỏ và rất hữu ích với các vết khâu lớn sâu trong cơ thể.

Chỉ khâu dây rút

Đây là một loại chỉ khâu liên tục được đặt xung quanh một khu vực và được thắt chặt giống như dây rút trên túi. Ví dụ, loại chỉ khâu này sẽ được sử dụng trong ruột của bạn để giữ cố định một thiết bị ghim ruột.

Chỉ khâu dưới da

Các chỉ khâu này được đặt trong lớp hạ bì, lớp mô nằm bên dưới da. Các mũi khâu ngắn được đặt trên một đường thẳng song song với vết thương. Các mũi khâu sau đó được cố định ở hai đầu của vết thương.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.