Xã hội

Những khóa học hướng thiện nơi cửa chùa

24/08/2014, 07:07

Để tu dưỡng đạo đức, học cách giao tiếp, ứng xử trong cuộc sống, những khóa tu ngắn hạn 7 - 10 ngày tại chùa ngày càng được nhiều phụ huynh quan tâm, đăng ký cho con em theo học.


 

Các thiền sinh khóc nức nở khi được nghe giảng pháp về đạo hiếu với cha mẹ
Các thiền sinh khóc nức nở khi được nghe giảng pháp về đạo hiếu với cha mẹ


Khóa học đặc biệt


Cuối tháng 7, Hoàng Mỹ Tâm, 9 tuổi, ở Ba Đình, Hà Nội được bố mẹ đăng ký tham dự một khóa tu ngắn hạn tại Thiền Viện Trúc Lâm. Lịch sinh hoạt của Tâm cùng các thiền sinh (học sinh) bắt đầu từ 5h sáng hàng ngày bằng bài tập thể dục, ăn sáng, rồi được các thày hướng dẫn thiền, đọc kinh, giảng pháp… Xen kẽ vào đó là sinh hoạt văn nghệ và chơi các trò chơi nhằm tìm hiểu về Phật giáo, kích thích trí sáng tạo và giúp các em tự tin hơn trước đám đông. 


Sau 7 ngày được cùng các bạn ăn, ngủ, sinh hoạt và học tập tại chùa, Tâm đã viết thư gửi bố mẹ: “Bố mẹ ơi, con nhớ bố mẹ lắm. Con đã làm cho mẹ khóc và cũng đã làm cho bố buồn. Nếu bây giờ mà gặp lại bố mẹ, con sẽ ôm bố mẹ ngay. Con thật lòng xin lỗi bố mẹ. Con cảm ơn bố mẹ đã nuôi nấng con, sinh con ra và cho con ăn học. Con cảm ơn bố mẹ vì đã cho con nhiều thứ trên cuộc đời này mà các bạn khác không có...”.


Còn với Linh Nga, 17 tuổi - Hai Bà Trưng, Hà Nội, khóa tu “5 ngày tịnh khẩu” đã đem đến cho em những thay đổi lớn trong suy nghĩ và cách ứng xử hàng ngày. Nga cho biết, em còn trẻ, hay nóng nảy, hành động bột phát, đôi khi có cách ứng xử làm tổn thương người thân trong gia đình. Và khóa tu đã giúp em học cách nhẫn nhịn, biết tiết chế lời nói, biết lắng nghe và chia sẻ…


Mỹ Tâm, Linh Nga là hai trong số hàng nghìn thiền sinh được tham gia những khóa tu ngắn hạn từ 7 - 10 ngày tại chùa vừa qua và hình thức học này ngày càng được nhiều phụ huynh quan tâm. Có những đợt, nhiều phụ huynh đăng ký, quy mô của khóa tu lên tới 100 - 500 thiền sinh. Chị Thảo, nhà ở Cầu Diễn, Hà Nội chia sẻ, ban đầu chị cũng dè dặt với khóa học này vì nghĩ rằng các con còn quá nhỏ để tiếp thu những kiến thức, bài giảng, bài học về thiền, kinh... lại thêm lo ngại lịch sinh hoạt có phần kham khổ. Tuy nhiên, khi tận mắt thấy các con say sưa nghe giảng pháp, rồi thong thả chơi đùa ở Thiền Viện Trúc Lâm, chị thấy khóa tu rất hữu ích vì giúp các thiền sinh học được cách tu dưỡng đạo đức, cách giao tiếp, ứng xử trong cuộc sống…

Hướng thiện, sống tích cực


Thanh Tùng (Ba Đình - Hà Nội), một thành viên của Đoàn thanh thiếu niên Phật tử Trần Nhân Tông cho biết, các khóa tu của Thiền Viện Trúc Lâm thường chia ra làm ba đợt dành cho các độ tuổi: Thiếu nhi, thiếu niên và thanh niên. Các khóa dành cho thiếu nhi và thiếu niên đều có các anh chị phụ trách, giúp các thày ổn định lớp học. Mục đích của mỗi khóa tu mùa hè đều giúp cho các em hướng đến cái thiện: Biết làm việc tốt; hiếu thảo với ông bà, cha mẹ; sống chan hòa và nhân ái với mọi người xung quanh. Được sống trong môi trường thanh tịnh, ngày ngày thiền định, đọc kinh, nghe giảng pháp... các thiền sinh đều ít nhiều có những sự thay đổi tích cực.


Những buổi giảng pháp của các thày luôn là quãng thời gian mà các thiền sinh chờ đợi nhất. Nội dung giảng pháp bao gồm: Đạo hiếu, cách ứng xử với mọi người... thông qua những câu chuyện đời thường. Thùy Linh (Tây Hồ, Hà Nội) - một tình nguyện viên trong khóa tu ở chùa Phổ Linh kể, khi thầy giảng về đạo làm con, không ai trong giảng đường lại không rơi nước mắt. Sau đó, thày sẽ cho các thiền sinh viết thư tại chỗ cho bố mẹ. Sự xúc động, tình thương yêu dành cho bố mẹ vừa được đánh thức của các em sẽ thể hiện ngay trong những bức thư. Cuối buổi giảng pháp, thày sẽ thu lại, đọc và trao giải cho chủ nhân của những bức thư hay nhất.


Vào cuối mỗi khóa tu, các thày thường cho mời phụ huynh của các thiền sinh đến dự buổi lễ bế giảng. Mỗi em sẽ được phát một chậu nước sạch để lau mặt và rửa chân, rửa tay rồi dâng trà cho bố mẹ. Những lúc ấy, các bậc phụ huynh cũng rưng rưng cảm động và hạnh phúc…

Thành Uy
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.