Điều tra

Những khoản tiền "lót tay" cực khủng" trong thương vụ Mobifone mua AVG

03/09/2019, 15:48

Bị can Phạm Nhật Vũ khai, đã hối lộ 2 cựu bộ trưởng và 2 lãnh đạo Mobifone số tiền hàng triệu USD cho thương vụ Mobifone mua AVG.

img
Bốn bị can Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn, Lê Nam Trà và Phạm Nhật Vũ (từ trái qua phải, từ trên xuống dưới)

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã hoàn tất kết luận điều tra đại án Mobifone mua 95% cổ phần của AVG và đề nghị truy tố 14 bị can với 3 tội danh: "Vi phạm quy định của Nhà nước về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng"; "Nhận hối lộ" và "Đưa hối lộ".

Theo kết luận điều tra, đầu năm 2015, ông Lê Nam Trà, thời điểm đó là Tổng Giám đốc, kiêm Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Mobifone làm văn bản gửi Bộ Thông tin và truyền thông xin phê duyệt chủ trương đầu tư dịch vụ truyền hình theo phương thức mua lại Công ty CP Nghe nhìn Toàn Cầu (AVG) do Phạm Nhật Vũ là Chủ tịch HĐQT.

Thời điểm này, ông Nguyễn Bắc Son làm Bộ trưởng, ông Trương Minh Tuấn giữ chức vụ Thứ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông. Dưới sự chỉ đạo của ông Son, ông Tuấn đã ký quyết định phê duyệt đầu tư dự án với mức 8.900 tỉ đồng khi chưa có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư của Thủ tướng.

Kết luận điều tra chỉ ra, thời điểm này, tình hình tài chính của AVG rất yếu kém, kinh doanh thua lỗ kéo dài, nợ vay lớn, nhưng với sự chỉ đạo của ông Nguyễn Bắc Son, ông Trương Minh Tuấn, Lê Nam Trà và một số cá nhân có liên quan, thương vụ mua 95% cổ phần của AVG vẫn được xúc tiến.

Để có căn cứ định giá AVG, Mobifone đã sử dụng kết quả thẩm định của Công ty AMAX do bị can Võ Văn Mạnh làm Giám đốc. Tuy nhiên, kết quả thẩm định được lấy từ nguồn số liệu đầu vào bất hợp pháp, do AMAX sử dụng trái phép nguồn số liệu về dự báo kế hoạch kinh doanh của AVG, trái với Luật giá và qui trình, tiêu chuẩn thẩm định giá do Bộ Tài chính ban hành.

Sau khi hoàn thành dự án, Mobifone thanh toán 95% giá trị hợp đồng cho AVG, ông Phạm Nhật Vũ đã đến nhà riêng ông Son tại số 36C1 Lý Nam Đế, phường Cửa Đông, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội đưa cho ông Son 3 triệu USD. Ngoài ra, ông Son còn thừa nhận vào dịp lễ, Tết đã nhận tiền của ông Cao Duy Hải, cựu Tổng giám đốc Mobifone số tiền 200 triệu đồng dịp 30/4/2015 và 200.000 USD của ông Lê Nam Trà, cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên Mobifone dịp Tết âm lịch 2016.

Ông Phạm Nhật Vũ cũng đã đến cơ quan Bộ Thông tin và truyền thông đưa cho ông Trương Minh Tuấn 200 ngàn USD. Ông Lê Nam Trà, nguyên Chủ tịch HĐTV Mobifone thừa nhận được ông Phạm Nhật Vũ "lót tay" 2,5 triệu USD; ông Cao Duy Hải, nguyên Tổng Giám đốc Mobifone cũng thừa nhận được ông Vũ "bôi trơn" 500 ngàn USD...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.