Đời sống

Những khu vực nào nguy cơ nhiễm thủy ngân sau vụ cháy Công ty Rạng Đông?

04/09/2019, 21:45

Sau vụ cháy Công ty Rạng Đông, nguồn thủy ngân có thể phát tán ra môi trường khoảng 15,1-27,2 kg, vùng có nguy cơ ô nhiễm trong bán kính 500m.

img
Vụ cháy kinh hoàng tại Công ty Rạng Đông. Ảnh VOV

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8/2019, trả lời cho câu hỏi liên quan tới mức độ ô nhiễm môi trường do vụ cháy nhà kho của Công ty Rạng Đông, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Võ Tuấn Nhân cho biết, nguồn thủy ngân có thể phát tán ra môi trường là khoảng 15,1-27,2 kg.

"Chúng tôi đã lấy mẫu nước, trầm tích xung quanh nhà máy và cho nhiều kết quả khác nhau. Trong đó, giá trị nồng độ thủy ngân so với tiêu chuẩn của 1/12 mẫu đã vượt tiêu chuẩn Việt Nam. Mẫu duy nhất vượt 1,3 lần nằm trên sông Tô Lịch, chỗ xả nước thải của công ty, cách nhà máy 1,5km”, đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường nói.

Theo Thứ trưởng Bộ TN&MT cho biết các hóa chất gây ô nhiễm chủ yếu là thủy ngân, một số kim loại nặng. Các chất này phát tán vào không khí và môi trường xung quanh. Một phần vào nước, chảy vào sông Tô Lịch, tích tụ trầm tích ở bùn đáy. “Phạm vi vùng có nguy cơ trong khoảng cách 500 m tính từ hàng rào nhà máy bị cháy”, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân cho hay.

“Bộ TN&MT đã kiến nghị Bộ Quốc phòng tiến hành tẩy độc khu vực bị cháy. Tiếp tục thống kê hàng hóa bị cháy, xác định đúng số lượng thủy ngân. Ngoài ra, Bộ cũng khuyến cáo người dân theo dõi sức khỏe thường xuyên, dùng thiết bị bảo vệ trong bán kính 500m, từ nhà máy Rạng Đông”, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân nói và cho biết thêm, Bộ cũng kiến nghị có lộ trình di dời nhà máy ra khỏi khu dân cư.

“Sau sự cố này những công ty như Rạng Đông phải di chuyển ra khỏi khu vực dân cư”, Thứ trưởng Bộ TN&MT nói.

Như Báo Giao thông đã đưa tin, khoảng 18h20 ngày 28/8, tại khu vực kho chứa hàng thuộc Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông xảy ra vụ cháy lớn. Tổng diện tích nhà kho, xưởng là khu vực xảy ra cháy khoảng 6000m2, bao gồm: Kho compact, kho bóng đèn huỳnh quang, kho phích, kho đèn bàn, vật tư ngành xưởng và một số kho xưởng nhỏ khác.

Vụ hoả hoạn không gây thiệt hại về người, tuy nhiên theo công ty Rạng Đông, thiệt hại tài sản ước tính ban đầu khoảng 150 tỷ đồng, tương đương gần 5% tài sản công ty.

Nghiêm trọng hơn sau vụ cháy, nỗi lo nguy cơ nhiễm độc trên diện rộng khiến dư luận hoang mang.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.