Bạn cần biết

Những kiêng kị trong đêm giao thừa Tết Đinh Dậu

27/01/2017, 16:24
image

Người Việt xưa đặt ra nhiều điều kiêng kỵ trong giao thừa năm mới để tránh xui xẻo, không may suốt cả năm.

những-lưu-ý-khi-ăn-uống-ngày-tết-1-elle-

Người Việt xưa quan niệm rằng trong đêm giao thừa nếu kiêng kỵ những điều dưới đây sẽ có một năm mới may mắn, thận lợi.

Những kiêng kỵ trong đêm giao thừa Tết Đinh Dậu:

Những điều cần kiêng kỵ

Không được tranh cãi ầm ĩ, càng không được phép mắng chửi người trong khoảnh khắc giao thừa và trong cả năm mới, nếu không chính là thể hiện sự không tôn kính tổ tiên.

Không được đem trà uống thừa giội trên mặt đất để tránh lẫn lộn với vẩy nước.

Tránh gây ra tiếng động lớn vì tiếng động lớn đánh thức ác quỷ.

Kỵ soi gương để tránh gặp “ác ma”.

Kỵ đổ dầu đèn ra nền nhà, nếu như mùi dầu mà át cả mùi rượu thì “ma quỷ” sẽ tỉnh dậy, khiến tai họa lũ lượt kéo đến.

Kỵ làm vỡ đồ vật vì như vậy sẽ có ý “phá vận”.

Nhiều người quan niệm rằng, trước khi mời linh hồn tổ tiên về thì các thành viên trong gia đình phải đầy đủ, đồ cúng phải chu toàn. Nếu không thì mang ý nghĩ không tốt, dẫn đến gia đình không đoàn viên, tiền tài không dồi dào.

1_66663

 

Cần giữ gìn không cau có, giận dữ, gắt gỏng, la lối, cãi nhau, không sẽ gây sự bất hòa liên miên. Mọi người nên cố giữ hòa khí, người lớn tránh quát mắng, trẻ con tránh khóc lóc để giữ hòa khí một năm luôn vui vẻ, hòa thuận.

Kể từ sau khoảnh khắc giao thừa, bước sang năm mới nhiều gia đình không nên quét nhà. Nếu quét phải vun vào một xó, đợi sau khi động thổ mới đượt đổ rác. Tục này bắt nguồn từ “Sưu thần ký” chép truyện người lái buôn tên Âu Minh đi qua hồ Thanh Thảo được Thủy thần cho một người hầu tên Như Nguyện. Âu Minh đem người hầu về nhà vài năm thì trở nên giàu có.

Một hôm, nhằm ngày mùng 1 Tết, Âu Minh đánh Như Nguyện, người này chui vào đống rác biến mất. Từ đó, người lái buôn kia lại nghèo như xưa. Người có tang phải giữ đạo hiếu không đi lễ, chúc Tết. Kiêng mặc đồ sô gai đến nhà người khác.

Giao thừa năm Đinh Dậu không nên ra khỏi nhà?

Theo quan điểm của một số nhà phong thủy, giao thừa năm Đinh Dậu 2017 giờ Tý, không đẹp, vì vào giờ Không vong, xuất hành đầu năm không có lợi. Vì vậy họ cho rằng giao thừa năm Đinh Dậu không nên ra khỏi nhà.

Phần lớn người dân có thói quen giao thừa là đi lễ chùa, cầu tài lộc thì năm nay họ khuyến cáo hãy tạm hoãn, bởi đi nhưng sẽ không có lộc. Theo phân tích của một số nhà tâm linh, tính chất của giờ Không vong là trạng thái bị mất phương hướng, vô trật tự, không bám víu…

Trả lời tờ Gia đình & Xã hội, ông Hà Thanh (Viện Nghiên cứu Ứng dụng Tiềm năng Con người) cho rằng, ngày Tết là ngày đại hỉ của đất nước và của cả dân tộc. Mình hòa nhập vào niềm vui chung của đất trời, của dân tộc thì không nên kiêng kỵ, lo ngại, nhất là đi lễ chùa.

Theo âm lịch, ngày mồng 1 Tết là ngày Ất Mão, là ngày cát, xuất hành tốt. Việc xuất hành đầu năm mới cầu tài lộc là phong tục cổ truyền, với mong muốn có một năm mới làm ăn phát đạt và gặp nhiều may mắn.

Hướng xuất hành cần chọn hướng tốt. Xuất hành về hướng có Hỉ thần sẽ gặp nhiều may mắn và niềm vui. Còn hướng Tài thần là cầu tài lộc.

Năm 2017 hướng xuất hành tốt là đi về phương Đông Nam, Tây Bắc. Người dân xem bảng giờ hoàng đạo so với tuổi của mình để chọn hướng tốt.

Xem thêm video trailer Táo quân 2017:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.