Du lịch

Những kinh nghiệm "bỏ túi" khi du lịch Đà Lạt ngày Tết

07/02/2019, 15:30

Đà Lạt với vẻ đẹp thơ mộng, thời tiết mát dịu luôn hấp dẫn du khách trong và ngoài nước vào các dịp lễ, Tết.

img
Khu du lịch Lang Biang, địa điểm hút khách ngày Tết.

Đà Lạt nằm trên cao nguyên Lâm Viên thuộc tỉnh Lâm Đồng, là một trong những thành phố du lịch đẹp nhất Việt Nam.

Hai hướng đi từ TP.HCM

Khoảng cách từ nội thành TP.HCM tới Đà Lạt khoảng 307km và có khá nhiều đường đi với hai hướng xuất phát.

Hướng thứ nhất xuất phát từ trung tâm TP.HCM đi qua hầm Thủ Thiêm và di chuyển theo cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây. Đi hết 55km cao tốc, rẽ trái và đi vào quốc lộ 14km, sau đó rẽ phải lên quốc lộ 20. Từ đây, du khách di chuyển trên quốc lộ 20 khoảng 75 km sẽ tới địa phận hành chính huyện Đạ Hoai. Sau đó, bạn đi thẳng theo hướng quốc lộ 20 đúng 40km sẽ đến chân đèo Bảo Lộc. Tại đây, du khách vượt 10km đường đeo quanh co với nhiều khúc cua “tay áo” để đến TP Bảo Lộc.

img
Đèo Bảo Lộc dài 10km với nhiều khúc "cua tay áo" rất nguy hiểm, du khách di chuyển qua cần chú ý để đảm bảo an toàn.

Ông Nguyễn Hữu Thắng, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Lâm Đồng cho biết, đèo Bảo Lộc có chiều dài 10km, đường nhỏ nhưng có độ dốc rất lớn, chân dốc bắt đầu từ thị trấn Đạ M’ri (huyện Đạ Hoai), đỉnh dốc bắt đầu từ xã Đại Lào (TP Bảo Lộc). Đoạn đèo liên tục xuất hiện các khúc cua “cùi chỏ”. Tại đây, khi phương tiện đổ đèo, vào cua sẽ không thể nhìn thấy phương tiện đi ngược chiều phía trước và ngược lại nên thường xuyên xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Nguy hiểm luôn rình rập nên tài xế lái xe hết sức tập trung, tuân thủ Luật Giao thông đường bộ để đảm bảo an toàn.

Vượt đèo an toàn, du khách sẽ đến TP Bảo Lộc. Từ đây, chuyển theo hướng quốc lộ 20 khoảng 25Km, sẽ gặp Trạm thu phí Liên Đầm (xã Liên Đầm, huyện Di Linh, giá vé 35.000 đồng/lượt). Tiếp tục di chuyển 57km, khi Ngã 3 Liên Khương (huyện Đức Trọng), du khách đi theo lối Cao tốc Liên Khương - Prenn, chạy khoảng 19km đến Trạm thu phí Định An (Hiệp An, Đức Trọng, giá vé 30.000 đồng). Đến đây, du khách rẽ trái lên đèo Prenn, là đến TP Đà Lạt.

Đèo Prenn rất đẹp nhưng hạn chế là đường nhỏ, lên cao, đổ đèo và sương mù dày đặc vào buổi sáng sớm nên du khách cần có sức khỏe tốt, tâm lý cũng như việc lựa chọn giờ đi sao cho phù hợp và an toàn, đặc biệt phải chấp hành đúng luật giao thông, chạy với vận tốc chậm.

Ngoài ra, du khách cũng có thể di chuyển theo hướng thứ hai với quãng đường di chuyển 290km. Xuất phát từ trung tâm thành phố, du khách đi theo hướng cầu Sài Gòn sau đó tiến vào xa lộ Hà Nội. Di chuyển thêm 18km để tới được ngã tu Vũng Tàu, du khách đi thêm một đoạn đường ngắn khoảng 5km để ra đường Võ Nguyên Giáp. Đoạn đường này có khoảng cách 12km, đi hết sẽ phải để tiến tới quốc lộ 1. Sau đó, du khách chạy xe thêm khoảng 18km nữa là tới ngã ba Dầu Giây và đi vào quốc lộ 20. Mất 75km nữa là có thể tới địa phận của tỉnh Lâm Đồng. Từ đây, du khách tiếp tục di chuyển theo chỉ dẫn của tuyến đường thứ nhất để có thể đến TP Đà Lạt.

Nếu không có ô tô riêng, cũng không muốn chạy xe máy, du khách có khá nhiều sự lựa chọn khác như đi xe khách, máy bay (từ Tân Sơn Nhất tới sân bay Liên Khương của Đà Lạt). Đến bến xe TP. Đà Lạt hoặc sân bay Liên Khương, du khách có thể đi taxi để đến nhà nghỉ,khách sạn. Tại Đà Lạt, du khách có thể thuê xe máy để di chuyển thuận tiện, chủ động và tiết kiệm hơn cho chuyến đi.

Những kinh nghiệm "bỏ túi" khi thuê xe máy

Thủ tục cho thuê xe máy ở Đà Lạt khá đơn giản nhưng cần chuẩn bị: giấy chứng minh thư nhân dân, hộ chiếu, cavet xe trùng với tên mình, bằng lái xe. Người dân Đà Lạt khá thân thiện, mến khách nên hầu như không cần đặt cọc thuê xe như những nơi khác.

Các điểm cho thuê xe máy thường có biển: “Motobike for rent“, hoặc “Cho thuê xe gắn máy”. Trước khi thuê xe, du khách nên hỏi kĩ về thời gian cho thuê xe. Thông thường thời gian cho thuê trong ngày từ 8 đến 12 tiếng, tùy thuộc vào nhu cầu của du khách. Tốt nhất du khách nên hỏi kĩ chủ xe về giờ nhận và trả xe, tránh trường hợp đi quá giờ không phải trả thêm tiền.

Ngoài ra, thường chủ khách sạn, nhà nghỉ sẽ kết nối với nơi cho thuê xe máy, du khách có nhu cầu chỉ cần hỏi, nhân viên sẽ gọi điện thoại cho chủ tiệm mang xe đến. Giá thuê xe từ 100 đến 140.000 đồng, tùy vào loại xe.

Thuê Xe máy ở Đà Lạt rất phù hợp để du khách du ngoạn, đi Thung Lũng Vàng, Thung Lũng Tình Yêu, làng Cù Lần, Ma Rừng Lữ Quán, các dinh Bảo Đại, thác nước…. Lưu ý, xe cho thuê thường hết cạn xăng nên ngay sau khi nhận xe, su khách phải tìm đường đến trạm xăng gần nhất để nạp nhiên liệu.

Một số gợi ý về điểm thuê xe máy ở Đà Lạt như: Thuê xe máy Như Hà, gồm: Cơ sở 1 ở 38 Phan Như Thạch, phường 1, TP Đà Lạt ( Gần khách sạn Saphir), Cơ sở 2 ở 90/3 Nguyễn Văn Trỗi, phường 1, TP Đà Lạt; Cho thuê xe máy Hoàng Anh (địa chỉ: 4K Bùi Thị Xuân, phường 2,TP Đà Lạt, Xe số 80.000 đồng/ngày, xe ga 100.000 đồng/ngày); Cho thuê xe máy Đà Lạt 24H giao tận nơi (địa chỉ: 1 Đinh Tiên Hoàng - Đối diện cafe Thanh Thủy hồ Xuân Hương, Xe số 80.000 đồng/ngày & xe ga 100.000 đồng/ngày); Cho thuê xe máy Đà Lạt giao tận nơi (địa chỉ: 1 Nguyễn Văn Trỗi, Khu Hoà Bình sát cafe Tùng, Xe số 70.000 đồng/ngày & xe ga 90.000 đồng/ngày); Cho thuê xe máy Xuân Sơn (địa chỉ: 58 Phù Đổng Thiên Vương ( Ngã năm trường đại học, Xe số 90.000 đồng/ngày & xe ga 100.000 đồng/ngày); Cho thuê xe máy Thanh Khang (địa chỉ: 7 Lữ Gia ( đối diện nhà xe Thành Bưởi, Xe số 90.000 đồng/ngày & xe ga 100.000 đồng/ngày); Cho thuê xe máy Cường (địa chỉ: 79 Nguyễn Thị Nghĩa, Xe số: 100.000 đồng/ngày & xe ga 120.000 đồng/ngày).

Các điểm đi chơi không thể bỏ qua

img
Ga Đà Lạt.

Ga Đà Lạt có địa chỉ tại số 1 Quang Trung, Phường 10). Giờ mở cửa từ 6h00 đến 18h00 hàng ngày, giá vào cổng 5.000 đồng/ 1người; Có bãi đỗ xe cho tất cả các loại xe, phí đỗ xe từ 15.000 đến 30.000 đồng/1 lượt, tùy vào loại xe. Tại đây, du khách có thể tham gia các chuyển tàu đi Trại Mát, chùa Linh Phước, giá vé từ 135.000 đến 150.000 đồng/1 người. Ga Đà Lạt là công trình kiến trúc độc đáo và xinh xắn, nơi mà bất cứ ai khi đến Đà Lạt cũng nên ghé thăm và sẽ không khỏi gật gù thán phục trước những kiến trúc sư tài tình người Pháp. Nơi đây là một trong những nhà ga cổ và có kiến trúc đẹp nhất Đông Dương.

Ga Đà Lạt là địa điểm check in, chụp những bức hình đẹp. Chắc chắn du khách sẽ có những trải nghiệm mới lạ và đầy thú vị.

Nhà thờ con gà địa chỉ ở 15 Trần Phú, Phường 3, TP Đà Lạt. Nhà thờ Con Gà là cái tên mà người dân ở đây đặt cho nhà thờ chính tòa Đà Lạt. Sở dĩ người ta gọi nhà thờ này là nhà thờ Con Gà vì trên nóc tháp chuông có biểu tượng con gà lớn. Nhà thờ là một nơi mà bất cứ ai đến Đà Lạt cũng sẽ ghé thăm.

img
Chợ đêm Đà Lạt cũng là địa điểm hút du khách.

Chợ đêm Đà Lạt ở phường 1, Thành phố Đà Lạt. Đây chắc chắn là nơi mà bạn sẽ phải tìm đến vào mỗi buổi tối, đi dạo bộ và có thể uống sữa đậu nành nóng hổi, ăn một củ khoai lang, bánh tráng nướng (pizza Việt Nam), hay vài xiêng đồ nướng thơm lừng cùng ly bia.

Chợ Đà Lạt còn là thiên đường của đồ len, nếu không mang đủ áo ấm bạn có thể tới đây để chọn cho mình một chiếc áo len, hoặc một chiếc áo khoác hàng secondhand giá rẻ chỉ khoảng trên dưới 100.000 đồng. Hoặc mua những hoa quả đặc sản của thành phố như dâu tây, hồng giòn, hoa quả sấy khô, trà atiso mang về làm quà.

Thung lũng tình yêu ở 05 - 07 Mai Anh Đào. P8. TP. Đà Lạt). Giờ mở cửa từ 7h30 đến 17h hàng ngày. Giá vé người lớn 100.000 đồng/1 người; trẻ em 50.000 đồng/1người. Nơi đây có bãi đỗ xe ô tô, phí đỗ xe từ 15 đến 30.000 đồng/1 xe, tùy vào từng loại chỗ ngồi. Thung lũng tình yêu là địa điểm du lịch nổi tiếng ở Đà Lạt. Đây là một trong những thắng cảnh thơ mộng nhất của thành phố. Một không gian hoàn toàn dành cho các cặp đôi tình nhân. Nằm bao quanh hồ Đa Thiện, ngay cạnh đồi Mộng Mơ. Thung lũng tình yêu là điểm đến quen thuộc của tất cả các du khách đi du lịch Đà Lạt.

Vườn hoa thành phố Đà Lạt nằm trên đường Trần Quốc Toản, Phường 8, Thành phố Đà Lạt. Giờ mở cửa từ 6h00 đến 18h00 hàng ngày; giá vé 40.000 đồng/vé vào cổng dành cho người lớn trẻ em dưới 1,2m là 20.000 đồng/vé. Tại đây có bãi đỗ xe, phí đỗ xe máy 3.000 đồng/1 chiếc; xe ô tô từ 4 chỗ đến 45 chỗ giá phí từ 15.000 đến 30.000 đồng/chiếc.

img
Vườn hoa Đà Lạt quy tụ nhiều loại hoa đẹp, đủ sắc màu như: cẩm tú cầu, hoa xác pháo, hoa hồng, lan,

Tuy không thật sự đẹp như tưởng tượng, nhưng vườn hoa thành phố vẫn là một trong những nơi du khách nên ghé, nhất là vào mùa xuân. Vườn hoa quy tụ nhiều loại hoa đẹp, đủ sắc màu như: cẩm tú cầu, hoa xác pháo, hoa hồng, lan, đỗ quyên… cùng nhiều loài hoa khác. Du khách nên đến đây vào buổi sáng, khi mà những giọt sương long lanh vẫn còn đọng trên cánh hoa, thời điểm đẹp nhất để tham quan.

Lang Biang tại thị trấn Lạc Dương, Lạc Dương, cách trung tâm TP Đà Lạt 12Km về phía Bắc. Giờ mở cửa từ 7h00 đến 17h00 hàng ngày. Giá vào cổng tham quan là 30.000đ/khách. Nếu muốn lên đỉnh Lang Biang, du khách sẽ đi bằng xe Jeep với giá 80.000 đồng/1 người. Tại đây có bãi đỗ xe ô tô, giá phí từ 10.000 đến 30.000 đồng, tùy vào loại xe từ 4 chỗ đến 45 chỗ.

Đến với Lang Biang là đến với những con đường dốc cua tay áo, hai bên là hàng thông xanh rợp bóng mát và một góc nhìn tuyệt đẹp từ trên đỉnh radar xuống hồ Dankia - Suối Vàng. Đi lên đỉnh radar (đỉnh có góc nhìn đẹp nhất) bằng xe Jeep cũng là một trải nghiệm vô cùng thú vị, cảm giác ngồi sau những tay lái “lụa”, thường xuyên biểu diễn những pha bó cua, đổ đèo đôi khi làm du khách giật mình, thót tim.

Ngôi làng Cù Lần tại ĐT722, xã Lát, Lạc Dương. Giờ mở cửa từ 8h00 đến 17h hàng ngày; Giá vé vào cổng 60.000/1 khách, đối với trẻ em trên 1m tính giá vé như người lớn, dưới 1m được miễn phí. Khu du lịch có bãi đỗ xe rộng, có bảo vệ và mức phí từ 5.000 đến 10.000 đồng tùy vào loại xe.

Làng Cù Lần là một không gian du lịch văn hóa mới của thành phố, nằm sâu trong rừng thông, cách thành phố hơn 20km, nơi có cây nghêu cao nhất Tây Nguyên, có hồ nước xanh, có những ngôi nhà rông, bức tượng điêu khắc độc đáo… một nơi để du khách có thể hòa mình vào thiên nhiên. Không chỉ có thế, con đường dẫn vào làng Cù Lần cũng là một trong những con đường đẹp nhất Đà Lạt, với một bên là rừng thông, một bên là hồ Suối Vàng trong xanh, thơ mộng.

Chùa Linh Phước - Chùa ve chai có địa chỉ tại 120 Tự Phước thuộc phường 11, TP Đà Lạt. Giờ mở cửa từ 7h00 đến 17h00 hàng ngày, vào tham quan tự do. Tại đây, có bãi đỗ xe rộng rãi và không mất phí trông coi. Du khách tự chọn chỗ để xe phù hợp cho mình.

img
Chùa ve chai (chùa Linh Phước) là công trình độc nhất vô nhị với kiến trúc khảm sành độc đáo

Nằm ở số 120 Tự Phước trên quốc lộ 20, thuộc khu vực Trại Mát, cách trung tâm thành phố Đà Lạt 8 km, chùa Linh Phước là công trình độc nhất vô nhị với kiến trúc khảm sành độc đáo. Tượng rồng dài 49 m được làm bằng 12.000 vỏ chai bia trong sân chùa đã mang đến tên gọi chùa Ve Chai. Đây là một trong những ngôi chùa độc đáo nhất Việt Nam. Và cũng là nơi lưu giữ những kỷ lục có một không hai, không chỉ của Việt Nam mà của cả Châu Á. Tường, mái chùa đều được đắp bằng mảnh sành bát, đĩa. Trong gian thờ tượng Quán Thế Âm Bồ Tát có bức tượng Phật Bà trong nhà lớn nhất Việt Nam. Và một bức tượng khác được kết từ hàng nghìn bong hoa bất tử, là kỷ lục của Châu Á.

Thác Datala nằm cách trung tâm Đà Lạt khoảng 5Km, thác Datanla nằm trên quốc lộ 20 thuộc phường 3 thành phố Đà Lạt. Giờ mở cửa từ 7h00 đến 17h00 hàng ngày. Giá vào cổng 30.000/1vé người lớn;15.000 đồng/1 vé trẻ em. Tại đây có bãi đỗ xe rộng rãi, phí giữ xe từ 10 đến 30.000 đồng tùy vào loại xe.

Datala là một cụm nhiều tầng thác nằm cùng trên một dòng chảy. Nơi này nổi tiếng với những trò chơi thể thao mạo hiểm như trượt máng, đi cáp treo, leo vách núi… Một trong những trò chơi mạo hiểm mà bất cứ ai cũng có thể thử đó là trò trượt máng với 80.000đ vé khứ hồi/1 người lớn; Trẻ em 40.000 đồng. Ngoài ra, du khách có thể mua vé và tham gia các trò chơi mạo hiểm như: Leo dây vượt thác, Chèo thuyền Kayak, Đu dây mạo hiểm… mỗi loại trò chơi mua vé riêng tại quày vé.

Đường hầm đất sét hay còn gọi là Đường hầm điêu khắc, đường hầm đất đỏ. Đường Hầm Đất Sét nằm trong khu du lịch Hồ Tuyền Lâm thuộc phường 4, thành phố Đà Lạt. Từ trung tâm thành phố đi tới đường Triệu Việt Vương rồi theo đường đến Thiền Viện Trúc Lâm, du khách sẽ thấy biển báo dẫn tới khu du lịch Sao Đà Lạt - Đường Hầm Điêu Khắc. Giờ mở cửa tham quan từ 7h30 đến 17h00. Vé vào cổng 60.000đ/người lớn và 30.000đ/ trẻ em.

img
Khu du lịch đường hầm đất sét.

Nằm cách thác Datala và thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt không xa, Đường hầm đất sét là một trong những công trình kiến trúc mới rất sáng tạo và độc đáo. Với nhiều tên gọi khác như Đường Hầm Điêu Khắc, Đường Hầm Đất Đỏ, Làng Đất Sét... nơi này là một điểm dừng chân khá thu hút du khách trong và ngoài nước. Ngoài ra, trên đường ghé thăm Đường hầm đất sét bạn có thể dành 30 phút để ghé qua Thiền viện Trúc Lâm và hồ Tuyền Lâm. Đây là một trong những nhóm địa điểm rất đẹp.

Ngoài những danh lam thắng cảnh ở Đà Lạt trên còn rất nhiều địa điểm du lịch hấp dẫn khác như: thác Voi, đồi chè Cầu Đất, thác Prenn… Hãy cân nhắc và lựa chọn cho mình những điểm đến hợp với du khách nhất trong kì nghỉ để tận hưởng không khí trong lành, lãng mạn tại Đà Lạt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.