Độc - Lạ

Những kỷ lục độc, lạ của báo chí

20/06/2015, 09:23

Kỷ lục Guinness về số người tìm đọc nhanh nhất trên Twitter, Thư của chủ bút Washington Post rúng động thế giới truyền thông...

251
 

1. Kỷ lục Guinness về số người tìm đọc nhanh nhất trên Twitter

Bruce Jenner, 65 tuổi, nam lực sĩ điền kinh HCV Thế vận hội, ngôi sao truyền hình nổi tiếng của Mỹ, sau chuyển giới mang tên Caitlyn Jenner vừa được Sách Kỷ lục Guinness thế giới (GWR) tôn vinh người có tín đồ nhanh nhất trên Twitter. Theo đó chỉ trong 4 giờ 3 phút đầu tháng 6 vừa qua, trên Twitter của Caitlyn Jenner đã có một triệu người tìm đọc. Tháng 4 Jenner còn tiết lộ trên chương trình “20/20”, tức trước khi bà chưa mang tên mới sau chuyển giới, chương trình trên đã thu hút 17 triệu lượt người xem. Đây là kỷ lục mới nhất được GWR công nhận, phá kỷ lục trước đó do đương kim Tổng thống Barack Obama lập ngày 18/5.

252
 

2. Thư của chủ bút Washington Post rúng động thế giới truyền thông

Bức thư của Jeff Bezos, Tổng biên tập Washington Post đã gây rúng động thế giới truyền thông trong bối cảnh nhiều người tài ba của tòa soạn này phải ra đi và những người mới được tuyển về. Qua thư, Jeff Bezos muốn đề cập đến sự cạnh tranh khốc liệt trong ngành báo chí đa phương tiện hiện nay. Jeff Bezos cho rằng, muốn tồn tại thì mọi người phải đổi mới, phải sáng tạo, bởi lẽ khán giả đang có xu hướng sao nhãng báo giấy, TV, thay vào đó suốt ngày ôm khư khư smartphone để lướt Facebook và mạng xã hội.

Những cái chết từ từ của các tờ báo lớn đã được dự báo, vì vậy để tồn tại, không còn cách nào khác là đổi mới, làm báo theo một cách khác. Qua thư, Jeff Bezos đưa ra một ý tưởng xây dựng tờ báo theo mô hình mới, trong đó gồm những người không chỉ giỏi nghiệp vụ, mà còn phải giỏi cả ngoại ngữ lẫn tin học. Tòa soạn bao gồm các chuyên gia IT và những người viết phần mềm kết hợp với các biên tập viên, phóng viên cho ra đời các ấn phẩm mới hấp dẫn, kể cả dạng đồ họa tương tác cho đến phân tích dữ liệu, kết hợp với các phóng viên khu vực, CTV ở mọi nơi trên thế giới hoặc hợp tác với các tờ báo khác để đưa ra các thông tin “hot” nhất.

253
 

3. Nữ nhà báo vào sào huyệt IS

Đó là nữ nhà báo Pháp mang biệt danh “Anna Erelle” đã thâm nhập vào đội quân tóc dài của IS (Nhà nước Hồi giáo tự xưng) tìm hiểu lý do vì sao IS lại quyến rũ được cả các phụ nữ trên thế giới đầu quân. Mới đây, sau khi thoát khỏi tổ quỷ, Erelle đã chia sẻ toàn bộ thông tin với giới truyền thông, cho biết ngày càng nhiều những phụ nữ trẻ từ khắp châu Âu bỏ nhà đến Syria hoặc Iraq để gia nhập lực lượng IS. Đây là những “cô dâu thánh chiến” chẳng biết gì về tôn giáo, nhưng lại cả tin theo kiểu “Các bạn suy nghĩ bằng khối óc, chúng tôi suy nghĩ bằng trái tim”.

Chính sự mê muội này đã cuốn hút nhiều thiếu nữ Anh và phương Tây bỏ nhà đến làm dâu IS. Cũng nhờ cuộc phiêu lưu nói trên mà nữ nhà báo Erelle biết, hiện có trên 550 phụ nữ châu Âu đang sống ở miền bắc Iraq và miền đông Syria, nơi tổ chức IS đang chiếm cứ.

254
 

4. “Cuộc đấu tranh của tôi” - Cuốn sách nguy hiểm nhất thế giới

Theo BBC, cuốn sách có tên Mein Kampf - “Cuộc đấu tranh của tôi” ra đời thập niên 20 thế kỷ trước của trùm phát xít Adolf Hitler, dạng nửa hồi ký, nửa tuyên truyền ý thức hệ của Đệ tam Đế chế được xem là cuốn sách nguy hiểm nhất thế giới hiện nay. Cuốn sách sẽ hết thời hạn bản quyền ở Đức vào cuối năm nay.

Điều này có nghĩa, về mặt lý thuyết bất cứ ai cũng có thể xuất bản tác phẩm này ở Đức. Hitler bắt đầu viết Mein Kampf khi còn ở trong tù vì tội phản quốc sau cuộc nổi dậy ở Munich năm 1923 bị thất bại. Cuốn sách nặng mùi phân biệt chủng tộc và bài trừ Do Thái. Một thập niên sau khi Hitler giành được quyền lực thì ấn phẩm trên đã trở thành tài liệu “gối đầu giường” của Đức Quốc xã. 12 triệu bản đã được in và phát cho các cặp vợ chồng mới cưới, còn các bản mạ vàng được trưng bày trang trọng trong nhà của các quan chức.

Dư luận cho rằng đây là cương lĩnh chính trị của Đức quốc xã. Khi Chiến tranh Thế giới thứ hai sắp kết thúc, quân đội Mỹ chiếm được nhà xuất bản Eher Verlag của Đảng Quốc xã, bản quyền Mein Kampf chuyển sang chính quyền bang Bavaria. Họ đảm bảo rằng cuốn sách chỉ được tái bản ở Đức trong những trường hợp đặc biệt. Nhưng với việc bản quyền hết hạn vào tháng 12/ 2015 thì t ại Đức đã nổi lên tranh luận gay gắt về việc làm thế nào để ngăn chặn tái bản cuốn sách này, nhất là trong bối cảnh an ninh, chính trị đang diễn biến phức tạp như hiện nay.

255
 

5. Observer - Tờ báo có giá bán đắt nhất nước Anh

Theo trang tin pressgazette.com của Anh thì tờ Observer (Người quan sát) của tập đoàn truyền thông Guardian News and Media là tờ báo có giá bán đắt nhất nước Anh từ cuối năm 2014 trở lại đây, sau khi tăng giá thêm 20 pence (xu), đạt mức giá 2,90 bảng Anh (gần 100.000 VND). Đây là mức giá tăng gấp đôi so với cách đây 10 năm -1,4 bảng, do số lượng phát hành giảm trên 50%. Sau Observer là tờ Sunday Times - 2,50 bảng, tờ Independent on Sunday - 2,20 bảng và Sunday Telegraph - 2,00 bảng. Riêng kỷ lục nhật báo đắt nhất thuộc về tờ Guardian (Người bảo vệ) - 1,60 bảng (khoảng 54.000 VND). Tính đến tháng 7/2014, doanh số của Guardian đã giảm tới 5,2%, còn Observer giảm tới trên 8,6%.

256
 

6. Ảnh chụp lén người nổi tiếng đắt nhất giá 15 triệu USD

Tờ Buzzfeed của Mỹ mới đây công bố 40 bức ảnh báo chí được xem là biểu tượng mạnh mẽ nhất trong vòng 100 năm qua, nói về sự mất mát, sức mạnh, lòng trung thành, và sự chiến thắng tinh thần của con người. Xếp thứ 6 trong 40 ấn phẩm này là bức ảnh của phóng viên Vanderlei Almeida, người Brasil, ghi lại hình ảnh một con chó trung thành có tên “Leao” nằm suốt hai ngày liền bên ngôi mộ chủ nhân, người qua đời trong các vụ lở đất kinh hoàng diễn ra gần Rio de Janiero vào ngày 15/1/2011.

Kỷ lục cho bức ảnh chụp lén về những người nổi tiếng đắt nhất xưa và nay là bức ảnh về gia đình Brangelina (Angelina Jolie và Brad Pitt) ngay sau khi Angelina Jolie sinh đôi hai bé là Knox Leon và Vivienne Marcheline. Nghe nói, đây là tác phẩm của một paparazzi tài ba tên là Vince Bucci. Bức ảnh này đã được Tạp chí People (Mỹ) và Hello của Anh cùng mua với giá 15 triệu USD.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.