Xã hội

Bỏ tiền túi "treo thưởng" chiến sĩ công an cấp căn cước công dân

09/04/2021, 13:35
image

Lãnh đạo Công an huyện Mường La, Sơn La bỏ tiền túi "treo thưởng", tạo động lực thi đua giữa các tổ cấp căn cước công dân cho bà con vùng cao.

img

Người dân xã Tạ Bú chờ đến lượt làm CCCD

Đã hơn 2 tháng nay, cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Mường La (Sơn La) làm căn cước công dân cho đồng bào 24/24h.

Không có thời gian cạo râu, con nhỏ không nhận ra cha

Sau gần 30 phút vượt dốc, chúng tôi cũng đã có mặt ở trung tâm xã Tạ Bú, huyện Mường La, tỉnh Sơn La. Đã 0h sáng, mọi nhà đã tắt đèn đi ngủ, chỉ có tiếng côn trùng kêu rả rích. Thế nhưng, tại trụ sở hội trường UBND xã vẫn sáng đèn, 4 cán bộ, chiến sĩ vẫn miệt mài bên máy tính; phía dưới có rất nhiều người dân đang chờ để đến lượt làm căn cước công dân (CCCD).

Cách đó không xa, trong ngôi nhà cấp 4 đã xuống cấp, 4 cán bộ, chiến sĩ khác đang tranh thủ ngủ để lấy lại sức sau ca làm việc dài 8 tiếng.

Bà Lò Thị Tói (78 tuổi, người dân tộc La Ha) cho biết: Nhà ta cách trụ sở UBND xã khoảng 3km. Lúc 23h30, bà được cháu chở lên trụ sở UBND xã để làm căn cước.

"Các chú công an vất vả cả ngày, đêm cũng thức làm việc nên mình chịu khó một tí cũng không sao", cụ Tói chia sẻ.

Ngồi cạnh, chị Lò Thị Kiên (39 tuổi,người dân tộc thái 39 Thái) phấn khởi kể: Các chú công an vất vả, thức trắng đêm nhưng rất niềm nở, nhiệt tình. Mọi người có gì chưa biết, hoặc chưa hiểu các chú đều hướng dẫn tỉ mỉ, cụ thể và chi tiết.

Video ghi nhận công tác làm CCCD tại huyện Mường La, Sơn La

Đôi mắt thâm quầng vì thức đêm nhiều, Thượng úy Nguyễn Tiến Đạt - Tổ trưởng tổ làm CCCD tại xã Tạ Bú cho biết: Tổ có 8 cán bộ, chiến sĩ được chia làm 2 nhóm, mỗi nhóm làm việc 8 tiếng/ ca, xoay vòng nhau 24/24h. Dự kiến đến ngày 10/4, tổ sẽ hoàn thành xong việc cấp CCCD cho người dân xã Tạ Bú để chuyển sang địa phương khác.

Kể về quãng thời gian hơn 2 tháng đi làm CCCD, Thượng úy Đạt cho biết: Mương La chủ yếu là khu vực đồng bào dân tộc thiểu số, chính quyền và nhân dân còn nhiều khó khăn, thiếu thốn. Đến địa phương nào gần trung tâm, việc ăn uống, ngủ nghỉ của anh em còn bớt cực. Với những xã xa trung tâm, thì có gì ăn nấy, vạ đâu ngủ đó, lúc thì trải chiếu giữa nền nhà, lúc ghép ghế lại ngủ.

“Ngoài những khó khăn khách quan như địa hình xa xôi, chia cắt, thì cường độ làm việc cao, 24/24h, anh em phải thay đổi nhịp sinh học hàng ngày… là những khó khăn nhất”, Thượng úy Đạt nói.

Lấy 2 tay xoa lên mặt, Thượng úy Đạt cười kể: Hôm nay làm đây anh em còn tranh thủ cạo râu chứ có những đợt làm ở các xã xa trung tâm huyện đến hơn 30km thì râu ria xồm xoàm, nhận không ra nhau.

“Cách đây khoảng 10 hôm, lúc đó đang làm ở xã Chiềng Hoa, tranh thủ ca nghỉ, mình chạy lên thành phố có công chuyện rồi ghé qua nhà thăm vợ con. Con đầu 3 tuổi còn nhận ra bố, chứ cháu thứ 2 mới 8 tháng tuổi không nhận ra, bố bế mà cứ thét. Dỗ dành một lúc, con mới nguôi nguôi thì bố lại phải lên đường vào làm nhiệm vụ”, Thượng tá Đạt kể.

Hay như có lần, sau khi làm xong ở xã Mường Chum, anh em tranh thủ di chuyển sang xã Chiềng Hoa để làm tiếp. Ngặt nỗi, đường từ Hồng Hin (Mường Chum) sang Hin Phá (Chiềng Hoa) bị chia cắt bởi sông Đà, phải đi đò. Lúc đó mới 3h sáng, gọi tất cả các đò trên bến nhưng không ai dậy đi. Đến 5h sáng, nóng ruột quá, anh em cán bộ, chiến sĩ vào tận nhà vận động bằng được 1 ông lái đò đưa sang sông.

Rồi những ngày làm ở Chiềng Hoa, có hôm mưa rừng xối xả, con dốc lên trụ sở UBND xã chỉ khoảng 50m mà xe máy của anh em không lên được… Chưa kể, máy móc làm CCCD đều là những máy đặc chủng, trong quá trình di chuyển giữa các địa phương, anh em đều phải nâng niu, giữ gìn rất cẩn thận.

“Làm việc thâu đêm, 24/24 trong thời gian dài khiến ai cũng mệt. Nhưng đi đến đâu, anh em đều nhận được sự hợp tác, nhiệt tình của người dân nên mọi mệt nhọc lại tan biến”, Thượng úy Đạt cười nói.

img

Thượng úy Nguyễn Tiến Đạt (thứ 2 từ phải sang) chia sẻ cùng PV về những kỉ niệm trong hơn 2 tháng làm CCCD

Bỏ tiền túi trao thưởng, tạo không khí thi đua

1h30 sáng 8/4, phòng làm việc của Thượng tá Hồ Ngọc Anh - Phó Trưởng Công an huyện Mường La, tỉnh Sơn La vẫn sáng đèn. Đã hơn hai tháng nay, Thượng tá Anh cùng với Trung tá Hoàng Chung - Đội trưởng Đội Cảnh sát QLHC về trật tự xã hội Công an Mường La đã quen với cảnh làm việc tới sáng đêm.

Ngoài các nhiệm vụ chuyên môn khác, cả đơn vị đang tìm các giải pháp mới để nâng cao hơn nữa hiệu quả của công tác làm căn cước công dân (CCCD) trên địa bàn.

Trung tá Hoàng Chung cho biết: Huyện Mường La rộng 1.408km2, gồm 15 xã và 1 thị trấn, trong đó, có 13 xã đặc biệt khó khăn. Toàn huyện có 102.721 nhân khẩu, trong đó, có 62.000 người đủ tuổi làm CCCD, chủ yếu gồm các dân tộc: Kinh, Thái, Mông, Kháng, La Ha…

“Tính đến ngày 8/4, địa phương đã làm được 23.000 trường hợp, trong đó, có 6.361 thẻ công dân đã được cấp trả cho người dân. Với tiến độ như hiện nay, nếu không có gì thay đổi, huyện sẽ hoàn thành đúng như chỉ đạo của Bộ Công an”, Trung tá Chung nói.

Có cùng quan điểm, Thượng tá Ngọc Anh cho biết thêm: Mường La là một trong những huyện khó khăn của tỉnh. Người dân chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, sống rải rác ở các vùng núi cao, địa hình bị chia cắt nhỏ lẻ, địa bàn xa nhất cách trung tâm huyện lên đến hơn 30km. Trong khi đó, hạ tầng giao thông nông thôn còn yếu thiếu, đi lại rất khó khăn, chủ yếu là đường đồi đất. Chưa kể, trình độ và nhận thức của người dân còn thấp, nhiều phong tục tập quán lạc hậu… nên việc triển khai làm CCCD gặp rất nhiều khó khăn.

Cũng theo Thượng tá Anh: Trước khi triển khai, đơn vị đã xác định việc làm CCCD cho đồng bào sẽ gặp rất nhiều khó khăn nên ngay từ khâu tuyển chọn cán bộ được chú trọng. 16 cán bộ, chiến sĩ được chia làm 2 tổ đều là thanh niên, trẻ khỏe và năng động. Trước, trong quá trình làm việc, lãnh đạo đơn vị thường xuyên làm công tác tư tưởng, trực tiếp xuống kiểm tra, thăm hỏi động viên anh em.

Trung tá Chung cho biết thêm: Ngoài những giải pháp nói trên, lãnh đạo đơn vị còn bỏ tiền túi ra để treo thưởng, tạo động lực thi đua giữa các tổ. Nếu vượt 400 trường hợp/ 1 máy/ 1 ngày thì sẽ được thưởng 500 ngàn; vượt 500 trường hợp được thưởng 1 triệu đồng; vượt 600 trường hợp được thưởng 2 triệu đồng…

>>> Một số hình ảnh cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Mường La, Sơn La làm CCCD cho đồng bào:

img

1h sáng, người dân xã Tạ Bú vẫn đi xe máy lên trụ sở UBND xã để làm CCCD

img

Trung tá Hoàng Chung (đang đứng) - Đội trưởng Đội CSQLHC về TTXH Công an Mường La đến động viên anh em cán bộ, chiến sĩ làm CCCD

img

Người dân Tạ Bú đang lấy dấu vân tay

img

Bên cạnh áp lực công việc, thì nơi ăn chốn nghỉ của cán bộ, chiến sĩ Công an làm CCCD còn nhiều khó khăn, thiếu thốn

img

Việc làm căn CCCD ở Mường La được thực hiện 24/24h

img

Sự nhiệt tình, ủng hộ của người dân là niềm động viên lớn lao giúp cán bộ chiến sĩ vượt qua khó khăn (Trong hình là cảnh 4h sáng tại bản Mường Pia, xã Chiềng Hoa)

img

Cán bộ chiến sĩ Công an huyện Mường La đi đò qua sông Đà lúc rạng sáng

img

Trên đường đi, ngoài đảm bảo an toàn cho cá nhân, các cán bộ, chiến sĩ còn phải giữ gìn cẩn thận máy móc

img

Một điểm tạm dừng chân trên hành trình đi làm CCCD cho đồng bào của cán bộ, chiến sĩ Công an Mường La

img

Anh em cán bộ, chiến sĩ trải chiếu ngủ giữa nền nhà sau ca làm việc

img

Tin tức tai nạn giao thông mới nhất ngày hôm nay 9/4/2021

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.