Hồ sơ tài liệu

Những kỷ niệm của lãnh tụ Cuba Fidel Castro với Việt Nam

26/11/2016, 14:19
image

Cu Ba dưới sự lãnh đạo của Fidel Castro là nước đầu tiên công nhận Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam VN.

FidelCastro

Hình ảnh vị lãnh tụ Cuba với bộ quân phục màu xanh và chiếc mũ quen thuộc có trong trái tim của hàng triệu người Việt Nam.

Đối với nhiều người dân Việt Nam, lãnh tụ Cuba Fidel Castro được xem như biểu tượng của Chủ nghĩa anh hùng Cách mạng, ý chí quật cường và tinh thần khát khao tự do, hạnh phúc. Người Việt Nam tìm thấy ở vị lãnh đạo Mỹ La-tin một sự đồng cảm, niềm kính yêu và khâm phục sâu sắc. Lãnh tụ Cuba Fidel Castro được xem là người bạn lớn của nhân dân Việt Nam.

Tháng 12/1961, Cuba là nước đầu tiên công nhận Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền nam Việt Nam.

Tháng 9/1963, Cuba là nước đầu tiên thành lập Ủy ban Đoàn kết với Việt Nam.

Tháng 7/1967, Cuba cũng là nước đầu tiên và duy nhất lập sứ quán tại vùng giải phóng của Việt Nam, bên cạnh mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam.

Trong suốt những năm tháng đó - khi nhân dân Việt Nam tiến hành cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ xâm lược, đời sống của nhân dân Cuba cũng gặp nhiều khó khăn. Phát biểu với hàng chục vạn người Cuba tại quảng trường ở thủ đô La Habana, lãnh tụ Fidel  nói: “Đáng tiếc là chúng ta (người Cuba) không có đủ đường sữa để gửi cho nhân dân Việt Nam. Chứ nếu có, không những đường sữa mà là máu, Cuba cũng sẵn sàng hiến dâng cho nhân dân Việt Nam”. Câu nói của Fidel đã ở trong tâm trí của nhiều người dân Cuba và Việt Nam yêu chuộng cách mạng, hoà bình. Người dân gọi năm 1967 là “Năm Việt Nam Anh hùng”.

Năm 1972, Chủ tịch Fidel lấy ngày 28/8 làm “Ngày đê điều” – trong bối cảnh nhiều đê điều ở miền Bắc Việt Nam trở thành mục tiêu phá hoại của đế quốc Mỹ. Ông khẳng định: “Tình đoàn kết của chúng ta, niềm tin của chúng ta đối với nhân dân Việt Nam, lãnh đạo Việt Nam là vô điều kiện và tuyệt đối”.

f1

Bí thư Thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Việt Nam Lê Duẩn; Chủ tịch Quốc hội Trường Chinh; Thủ tướng Phạm Văn Đồng; Đại tướng Võ Nguyên Giáp cùng nhiều đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đón đồng chí Fidel Castro tại sân bay Gia Lâm, trưa ngày 12/9/1973 (Ảnh tư liệu)

Tháng 9/1973, Chủ tịch Cuba Fidel Castro là vị nguyên thủ nước ngoài đầu tiên thăm vùng giải phóng miền Nam khi chiến tranh chưa kết thúc. Ông dành những lời động viên tinh thần quý giá cho nhân dân và chiến sỹ Việt Nam thời điểm đó.

Trên đường từ sân bay về Phủ Chủ tịch, hàng nghìn người dân Hà Nội đứng hai bên đường tay cầm cờ hoa đón chào, hô vang: "Viva Cuba! Viva Fidel!" Có nơi Chủ tịch Fidel Castro còn dừng xe bắt tay người dân Hà Nội. Không khí vô cùng sôi động. Tại Phủ Chủ tịch, Bí thư Thứ nhất Ban chấp hành Trung ương Đảng Lao động Việt Nam Lê Duẩn, Chủ tịch Quốc hội Trường Chinh và Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã đón và hội đàm với Chủ tịch Fidel Castro. Trong chuyến đi này, Chủ tịch Fidel Castro đã thực hiện được một trong những ước nguyện của mình là tới thăm vùng đất mới được giải phóng Quảng Trị và gặp gỡ Lãnh đạo Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam.

Xem thêm video Chủ tịch nước Trần Đại Quang đến chào lãnh tụ Cách mạng Cuba Fidel Castro ở La Habana:

Trong chuyến thăm này, Fidel nhắc lại câu nói trên tinh thần chí nghĩa, chí tình mà ông từng nói ở La Habana: “Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình”. Câu nói và hình ảnh vị lãnh tụ Cuba mặc bộ quân phục màu xanh đứng trên đất nước Việt Nam làm rung động hàng triệu trái tim yêu chuộng hoà bình.

Trong chuyến thăm Việt Nam lần đầu tiên năm 1973, lãnh tụ Fidel đã tặng cho Việt Nam 5 công trình kinh tế-xã hội tổng trị giá 80 triệu USD, gồm: Khách sạn Thắng Lợi (tại Hồ Tây, Hà Nội), Bệnh viện Việt Nam-Cuba (tại Đồng Hới, Quảng Bình), Đường Xuân Mai, Trại bò giống Ba Vì, Xí nghiệp gà Lương Mỹ; tặng bò giống, gà giống và chi hơn 6 triệu USD để mua thiết bị hiện đại, đồng thời cử chuyên gia về cầu đường sang Việt Nam tham gia cùng bộ đội Trường Sơn mở rộng đường mòn Hồ Chí Minh; giúp đào tạo trên 1.000 sinh viên Việt Nam ở trình độ Đại học và cao học và vận động ủng hộ Việt Nam gia nhập Liên Hợp quốc…

Sau giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, tháng 12/2005, Chủ tịch Cuba Fidel Castro có chuyến thăm Việt Nam lần thứ hai. Đến tháng 2/2003, ông tham Việt Nam lần thứ ba, khẳng định và thắt chặt thêm tình hữu nghị bền chặt giữa lãnh đạo và nhân dân hai nước Việt Nam-Cuba anh em.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.