Ẩm thực

Những ký sinh trùng kinh dị nhất có thể ẩn nấp trong thức ăn của bạn

06/10/2019, 19:00

Hầu hết mọi người tin rằng mình không bị ký sinh trùng đeo bám trong cơ thể và nó là một căn bệnh đã bị đẩy lui.

img

Tuy nhiên, việc toàn cầu hóa và vận chuyển các sản phẩm thực phẩm trên toàn cầu ngày càng tăng đồng nghĩa với việc tất cả chúng ta ngày càng có nguy cơ mắc phải những bệnh không mong muốn từ thực phẩm yêu thích.

Nhiều bệnh nhiễm trùng có thể được ngăn chặn bằng cách vệ sinh đúng cách - rửa trái cây và rau quả, nấu thịt đúng cách và tránh ô nhiễm từ động vật hoang dã…Tuy nhiên, vẫn có nhiều loại ký sinh trùng xâm nhập vào cơ thể chúng ta từ các chuỗi thức ăn. Các chuyên gia đã xếp hạng 24 loại ký sinh trùng gây hại thực phẩm nhất theo số trường hợp, phân phối toàn cầu và tác động tới sức khỏe. Dưới đây là 10 loại nguy hiểm hàng đầu:

1. Taenia solium (sán dải heo)

T.solium, còn được gọi là sán dây lợn, có thể dài tới 10m khi trưởng thành và là một trong những loài giun lớn nhất sống bám vào cơ thể người. Chúng thâm nhập vào cơ thể người thông qua các nang ấu trùng trong thịt lợn chưa nấu chín nở ra trong dạ dày và nhanh chóng phát triển thành những con giun trưởng thành sống trong ruột, ăn các chất dinh dưỡng.

Chúng di chuyển xung quanh cơ thể trước khi hình thành u nang ấu trùng. Điều này có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng, đặc biệt là trong hệ thống thần kinh trung ương nơi chúng có thể gây động kinh. Đây được cho là nguyên nhân chính gây ra bệnh động kinh ở nhiều khu vực nghèo trên thế giới.

2. Echinococcus granulus (sán dây nhỏ)

img

Một loại sán dây khác, nhưng chỉ dài từ 3 - 7 mm, gây ra một căn bệnh khó chịu gọi là bệnh sán lá nang. Sán ký sinh ở các loài ăn thịt thường là chó và cừu hoặc vật nuôi khác. Con người bị nhiễm bệnh do nuốt phải trứng từ phân chó, qua các sản phẩm thực phẩm bị ô nhiễm hoặc do tiếp xúc trực tiếp hoặc đất bị ô nhiễm. Sau khi vào cơ thể ký sinh trùng di chuyển, chủ yếu đến gan. Hình thành u nang phát triển chậm và các triệu chứng có thể không rõ ràng cho đến vài năm sau đó. Các nang có thể chứa vài lít chất lỏng và khi vỡ ra có thể rất nguy hiểm thậm chí dẫn đến sốc gây tử vong.

3. Echinococcus multilocularis (sán dải chó)

img

Loài sán dây này ký sinh ở cáo và các loài gặm nhấm nhỏ nhưng có thể có ở chó nhà và thậm chí cả mèo. Ở người, nó gây ra một căn bệnh gọi là siêu âm phế nang, hình thành u nang trong các cơ quan nội tạng. Các u nang có thể sinh sản và lan rộng như khối u và gây tử vong nếu không được điều trị.

4.Toxoplasma gondii (ký sinh trùng Toxoplasma)

img

T.gondii là một động vật ký sinh đơn bào có thể lây nhiễm trên tất cả các động vật có vú, nhưng nó xuất hiện nhiều ở mèo và động vật gặm nhấm. T.gondii là một trong những ký sinh trùng đơn bào phổ biến nhất ảnh hưởng đến con người.

Mặc dù ký sinh trùng này thường nằm im trong các mô trong suốt cuộc đời của vật chủ - hầu hết những người nhiễm bệnh không có triệu chứng và không bao giờ biết họ bị nhiễm bệnh. Những vấn đề nghiêm trọng nhất phát sinh ở phụ nữ mang thai vì ký sinh trùng có thể đi qua nhau thai và gây ra những bất thường cho thai nhi hoặc thậm chí sảy thai.

5. Cryptosporidium spp (ký sinh trùng Cryptosporidium)

img

Những ký sinh trùng đơn bào này chủ yếu lây truyền qua nước bị ô nhiễm hoặc thực phẩm rửa trong nước bị ô nhiễm. Ký sinh trùng này có mặt trên toàn thế giới và gây ra bệnh tiêu chảy nặng. Nên rửa kỹ sản phẩm tươi trước khi ăn.

6. Entamoeba histolytica (ký sinh trùng Entamoeba Histolytica)

img

Đây là một ký sinh trùng đơn bào khác lây nhiễm vào đường tiêu hóa gây ra bệnh lỵ amip. Bệnh được đặc trưng bởi tiêu chảy ra máu và đau bụng có thể đe dọa tính mạng. Các vấn đề nghiêm trọng hơn có thể xảy ra nếu ký sinh trùng bắt đầu lây lan từ ruột ra ngoài cơ thể, gây áp xe ở gan và các cơ quan khác.

7. Trichinella (giun xoắn)

img

Trichinella xoắn ốc, là một loại giun tròn gây ra bệnh trichinellosis, một bệnh nhiễm trùng cơ bắp. Ký sinh trung này thâm nhập vào người chủ yếu từ việc ăn thịt lợn sống, nấu chưa chín hoặc các sản phẩm thịt lợn như xúc xích hun khói.

8. Opisthorchiidae (Sán lá gan Đông Nam Á)

img

Đây là một họ giun dẹp hay sán, chủ yếu có mặt ở Đông Nam Á. Loài ký sinh trùng này chui vào cơ thể con người thông qua việc ăn cá nước ngọt sống hoặc nấu chưa chín mà bản thân cá đã bị nhiễm ấu trùng. Sau khi vao cơ thể con người chúng biến thành những con giun trưởng thành chui vào trong ống mật và túi mật. Nhiễm Opisthorchis mãn tính lâu dài có liên quan đến ung thư gan và ống mật.

9. Ascaris spp (giun đũa)

img

Đây là loài lớn nhất trong số giun tròn ký sinh ở đường ruột của con người (lên tới 35cm) và với 25% thế giới bị nhiễm bệnh, là loại ký sinh trùng phổ biến nhất ở người. Mỗi con giun cái tạo ra hàng trăm ngàn trứng mỗi ngày được bài tiết qua phân, làm ô nhiễm môi trường và làm lây lan bệnh.

10. Trypanosoma cruzi (ký sinh trùng Trypanosoma cruzi)

img

T.cruzi là một ký sinh trùng đơn bào gây ra một bệnh gọi là bệnh Chagas. Bệnh được đặc trưng bởi sự tiến triển chậm trong đó ký sinh trùng lây nhiễm các tế bào và cơ quan khác nhau trong cơ thể, bao gồm cả tim, trong nhiều năm, thường không có hoặc chỉ có các triệu chứng nhẹ. Cuối cùng, bệnh biểu hiện qua các vấn đề nghiêm trọng ở tim, đường ruột và đôi khi gây tử vong.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.