Thời sự

Những lễ hội “sạch” ở miền Trung

05/03/2015, 08:43

Miền Trung nô nức vào hội đầu xuân, không có cảnh chen lấn, xô bồ, giết hại dã man gia súc để cúng tế.

33
Lễ hội đình làng Hải Châu, Đà Nẵng

Những ngày tháng Giêng, hàng loạt lễ hội đầu Xuân lại tưng bừng tổ chức tại các đình làng, thôn xóm trên địa bàn Đà Nẵng, miền Trung… trong không khí trang nghiêm đậm màu sắc tín ngưỡng tâm linh, văn hóa đảm bảo ANTT. Ngày 10 tháng Giêng, hàng ngàn người dân dự lễ hội đình làng Túy Loan (Hòa Vang, Đà Nẵng) nhằm tưởng nhớ công ơn các vị tiền hiền, cầu quốc thái dân an.

Chương trình lễ hội diễn ra hàng loạt trò chơi dân gian: Đua ghe, kéo co, bắt lươn, hái chuối… Tất cả đều trong không khí trật tự, không có bất kỳ cảnh tranh giành, ẩu đả. Tại lễ hội Rước Cộ Bà chợ Được (Thăng Bình, Quảng Nam) vào ngày 11 tháng Giêng, cả vạn người dân tham gia trong trật tự, văn hóa.

Ông Nguyễn Hữu Chiến, Phó giám đốc Sở VH-TT&DL Đà Nẵng đánh giá: Đà Nẵng có hai loại hình lễ hội lớn: Lễ hội về chùa chiền (cho các đối tượng Phật tử) và lễ hội đình làng (người dân bản địa).

Theo ông Chiến, đây đều là những lễ hội “sạch” đậm chất tín ngưỡng, tâm linh, văn hóa. Bởi, quy trình tổ chức lễ hội diễn ra bài bản, quy củ có sự vào cuộc của các ngành chức năng, đến ý thức của người dân tham gia cùng chung tay xây dựng hình ảnh lễ hội của mình. “Lễ hội không có cảnh buôn thần bán thánh, không biến tướng, ngăn chặn các hành vi mê tín, thương mại hóa”, ông Chiến nói.

Thống kê từ Phòng Xây dựng nếp sống văn hóa và gia đình (Sở VH-TT&DL Đà Nẵng), trong tháng đầu Xuân, Đà Nẵng có 14 lễ hội dân gian. Các lễ hội này đều tổ chức đúng quy định, không có tình trạng người lang thang, xin ăn, đốt vàng mã, đặt tiền giọt dầu, tệ nạn xã hội…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.