Đường sắt

Những loại hàng hóa nào phải chở nguyên toa bằng đường sắt?

20/05/2018, 11:08

Thông tư 22 của Bộ GTVT quy định cụ thể những loại hàng hóa phải chở theo hình thức nguyên toa đường sắt.

tàu hàng

Người thuê vận tải phải kê khai đúng tên hàng hóa khi thuê vận chuyển bằng đường sắt

Bộ GTVT vừa ban hành Thông tư 22/2018 quy định về vận tải hàng hóa trên đường sắt quốc gia và đường sắt chuyên dùng có nối ray với đường sắt quốc gia. Thông tư ban hành để triển khai thực hiện Luật Đường sắt 2017 sẽ có hiệu lực từ 1/7/2018.

Theo Thông tư này, hàng hóa được vận chuyển bằng đường sắt là tài sản của tổ chức, cá nhân thuê doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng hóa trên đường sắt vận chuyển bằng đường sắt. Hàng hóa vận tải theo hình thức hàng lẻ là hàng hóa không đòi hỏi phải dùng toa xe riêng để chuyên chở. Hàng hóa vận tải theo hình thức hàng nguyên toa là hàng hóa được xếp trên một toa xe, có cùng một người thuê vận tải, một người nhận hàng, một ga đi, một ga đến.

Những loại hàng hóa phải chở theo hình thức nguyên toa gồm: Máy móc, dụng cụ, thiết bị không thể xếp vào toa có mui; hàng rời xếp đống, hàng không thể đóng bao, kiện, hàng khó xác định số lượng; Động vật sống; Hàng nguy hiểm, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác; Thi hài; Hàng hóa vận tải theo những yêu cầu đặc biệt của người thuê vận tải hoặc cần điều kiện chăm sóc, bảo vệ đặc biệt.

Đối với vận tải hàng hóa thông thường, người thuê vận tải có trách nhiệm kê khai đúng tên hàng hóa theo yêu cầu của doanh nghiệp. Trường hợp là hàng nguy hiểm phải ghi đúng tên gọi trong danh mục hàng nguy hiểm vận tải bằng đường sắt. Người thuê vận tải phải chịu trách nhiệm về hậu quả xảy ra do kê khai không đúng tên hàng hóa gây ra.

Hàng hóa coi như bị mất mát nếu quá kỳ hạn vận chuyển mà doanh nghiệp vận chuyển chưa báo tin hàng đến trong các trường hợp sau: Đối với hàng hóa thông thường là 15 ngày; Đối với hàng hóa mau hỏng là 4 ngày.

img

Xác định điểm đen TNGT đường sắt căn cứ tiêu chí gì?

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.