Vận tải

Những loại ô tô nào bị cấm qua sông bằng phà một lưỡi?

01/05/2019, 11:14

Theo Cục Đường thủy, nhiều loại ô tô bị cấm qua phà một lưỡi để đảm bảo an toàn...

img
Xe chở người từ 16 chỗ, xe tải có tải trọng từ 3,5 tấn trở lên không được qua sông bằng phà một lưỡi

Cục Đường thủy nội địa VN cho biết, trên nhiều tuyến đường thủy quốc gia hiện khá phổ biến các bến phà, bến thủy dùng phà một lưỡi (phà chỉ có một đầu lên, xuống) để vận tải hành khách, hàng hóa ngang sông nối hai địa phương cấp tỉnh hoặc vùng hồ, vịnh, giữa các đảo.

Mặc dù vậy, bến khách ngang sông (bến đò) chỉ được dùng phà một lưỡi để chở ô tô khi có giấy phép mở bến, phà có chứng nhận đăng ký, đăng kiểm, đội ngũ người lái và thuyền viên có chứng chỉ chuyên môn đường thủy phù hợp; có quy trình vận hành, khai thác được cơ quan quản lý nhà nước phê duyệt…

“Cùng với bến phà, các quy định hiện hành cho phép bến khách ngang sông được dùng phà một lưỡi để chở chung hành khách, hàng hóa và ô tô qua sông. Tuy nhiên, loại phà trên chỉ được phép xe ô tô tải có tải trọng dưới 3,5 tấn, xe khách dưới 16 chỗ ngồi. Số lượng xe ô tô tối đa được phép chở căn cứ vào giấy chứng nhận đăng kiểm của phà”, lãnh đạo Phòng Pháp chế Cục Đường thủy nội địa VN cho biết.

Đại diện Cục Đường thủy cũng cho biết, việc quản lý, khai thác bến phà, bến khách ngang sông dùng phà một lưỡi được thực hiện theo Thông tư số 22 ngày 6/6/2014 của Bộ GTVT về hướng dẫn xây dựng quy trình vận hành, khai thác bến phà, bến khách ngang sông sử dụng phà một lưỡi dùng để chở hành khách và xe ô tô.

img
Thứ tự xuống phà phải theo quy định ô tô xuống trước, xe hai bánh, hành khách xuống sau

Về các trường hợp xe ô tô không được qua sông, thông tư trên quy định, nhân viên bến được từ chối phục vụ chở xe ô tô qua phà trong các trường hợp: xe chở người từ 16 chỗ, xe tải có tải trọng từ 3,5 tấn trở lên; tổng trọng tải của xe và hàng hóa trên xe quá mức cho phép của giấy chứng nhận đăng kiểm. Ô tô không đảm bảo an toàn kỹ thuật, không có đèn chiếu sáng vào ban đêm; xe chở hàng nặng, hàng cồng kềnh không chằng buộc chắc chắn. Người điều khiển xe ô tô đang trong tình trạng say rượu, ma túy không còn đủ khả năng điều khiển xe ô tô xuống phà theo sự hướng dẫn của nhân viên bến.

Đối với các xe chở hàng hóa là gas, xăng dầu, khí hóa lỏng phải sắp xếp vận chuyển riêng, không được chở cùng hành khách và phương tiện giao thông đường bộ trên phà.

“Người lái xe ô tô đi qua phà một lưỡi phải có giấy phép lái xe ô tô từ hạng B1 trở lên và còn hạn sử dụng, không bị cấm hành nghề lái xe theo quy định. Tuân thủ hướng dẫn của nhân viên bến phà, phối hợp với thuyền viên có biện pháp đảm bảo an toàn cho xe khi lên, xuống phà và đỗ chờ trên bến qua sông”, nội dung Thông tư 22 quy định.

Chủ bến, chủ khai thác bến, chủ phương tiện, người lái phà một lưỡi, người lái phương tiện giao thông đường bộ và các tổ chức, cá nhân có liên quan vi phạm thông tư trên, tùy theo mức độ vi phạm sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa, đường bộ hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.