Quản lý

Những loại tàu biển nào được nhập khẩu về Việt Nam để phá dỡ?

08/01/2020, 08:03

Tàu biển đã qua sử dụng được nhập khẩu để phá dỡ phải có thân tàu không bằng vật liệu phi kim loại.

img
Việc bổ sung TTHC về nhập khẩu tàu biển để phá dỡ dựa trên cơ sở Nghị định số 82/2019 quy định về nhập khẩu, phá dỡ tàu biển đã qua sử dụng mới được Chính phủ ban hành - Ảnh minh họa

Tại Quyết định số 2304 vừa ban hành, Bộ GTVT đã công bố bổ sung thủ tục hành chính (TTHC) về nhập khẩu tàu biển để phá dỡ.

Theo quy định mới, doanh nghiệp phải gửi hồ sơ làm thủ tục nhập khẩu tàu biển đã qua sử dụng để phá dỡ đến cơ quan Hải quan khu vực. Hồ sơ bao gồm: giấy phép nhập khẩu tàu biển đã qua sử dụng để phá dỡ; Quyết định của DN về việc mua tàu để phá dỡ; Hợp đồng mua bán và biên bản giao nhận tàu biển đã qua sử dụng để phá dỡ.

Bộ GTVT cũng quy định rõ, tàu biển đã qua sử dụng được nhập khẩu để phá dỡ phải có thân tàu không bằng vật liệu phi kim loại, gồm: Tàu chở hàng khô (hàng tổng hợp, hàng rời, hàng thiết bị, gỗ dăm, gỗ cây, ngũ cốc, hàng đóng bao, hàng sắt thép); Tàu container; Tàu chở quặng; Tàu chở hàng lỏng (dầu thô, dầu sản phẩm, dầu thực vật); Tàu chở gas, khí hóa lỏng; Tàu Ro-Ro, tàu khách, sà lan biển, phà biển.

Cùng đó, chủ tàu phải có văn bản xác nhận và chịu trách nhiệm về việc cam kết tàu biển không trong tình trạng thế chấp hoặc khiếu nại hàng hải. Tàu biển nhập khẩu để phá dỡ không được hoán cải, nâng cấp, chuyển đổi mục đích sử dụng và không được chuyển nhượng, mua, bán lại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.