Giáo dục

Những lưu ý khi đăng ký nguyện vọng tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội

10/06/2020, 22:38

Hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2020-2021 tại Hà Nội đã đưa ra những lưu ý trong quá trình thí sinh đăng ký nguyện vọng dự tuyển.

img
Thí sinh dự thi kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội sẽ nộp phiếu đăng ký dự tuyển chậm nhất vào ngày 12/6 tại trường nơi đang học lớp 9. Ảnh minh hoạ

Theo kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2020-2021 đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt, mỗi học sinh được đăng ký dự tuyển vào 2 trường THPT công lập, xếp theo thứ tự ưu tiên là nguyện vọng 1 (NV1) và nguyện vọng 2 (NV2). Hai nguyện vọng này phải trong cùng một khu vực tuyển sinh.

Học sinh muốn nhập học tại trường đăng ký NV2 phải có điểm xét tuyển cao hơn điểm chuẩn của trường ít nhất 1,5 điểm. Học sinh đã trúng tuyển NV1 sẽ không được đăng ký NV2. Khi hạ điểm chuẩn, nhà trường chỉ nhận học sinh đăng ký NV 1, không nhận học sinh đăng ký NV 2.

Còn học sinh muốn đăng ký vào các trường THPT công lập tự chủ tài chính, THPT ngoài công lập phải theo dõi xem trường lựa chọn hình thức tuyển sinh nào thuộc 1 trong hai hình thức sau: Xét tuyển theo kết quả học tập của học sinh ở bậc THCS; Xét tuyển dựa theo điểm thi vào lớp 10 của kỳ thi chung.

Học sinh phải nộp phiếu đăng ký dự tuyển chậm nhất vào ngày 12/6 tại trường nơi đang học lớp 9. Từ ngày 18-20/6, học sinh xem danh sách dự tuyển tại các cơ sở giáo dục nơi học sinh đang học. Đối thí sinh tự do, thí sinh tỉnh ngoài sẽ xem tại Phòng GD&ĐT nơi thí sinh nộp hồ sơ dự tuyển.

Ngày 23/6, Sở GD&ĐT sẽ công bố công khai số lượng học sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 không chuyên của từng trường THPT.

Nhằm bảo đảm quyền lợi cho học sinh, Sở GD&ĐT Hà Nội cho phép học sinh có thể thay đổi nguyện vọng dự tuyển một lần. Cụ thể, học sinh muốn thay đổi nguyện vọng dự tuyển nộp đơn (có mẫu) tại các Phòng GD&ĐT trong 2 ngày 24 và 25/6.

Cụ thể, học sinh chỉ được thay đổi nguyện vọng dự tuyển giữa các trường trong khu vực tuyển sinh đã đăng ký. Học sinh không được thay đổi nguyện vọng dự tuyển vào các lớp chuyên, trường chuyên.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập tại Hà Nội diễn ra vào ngày 17 và 18/7/2020 với 3 bài thi gồm: Ngữ văn, Ngoại ngữ và Toán.

Thí sinh dự thi vào lớp 10 chuyên sẽ tiếp tục làm các bài thi môn chuyên vào chiều 18/7 và sáng ngày 19/7. Nếu học sinh có nguyện vọng dự thi vào lớp 10 chương trình song bằng thì phải dự thi thêm các bài thi vào ngày 20/7.

Hướng dẫn tuyển sinh cũng quy định, đối với với trường THPT công lập, học sinh có thể lựa chọn hình thức xác nhận nhập học trực tuyến hoặc trực tiếp.

Đối với hình thức trực tuyến, trong thời gian tuyển sinh từ ngày 3-5/8, học sinh được quyền thay đổi nguyện vọng đã trúng tuyển nếu học sinh có nhiều nguyện vọng trúng tuyển.

Đến 24 giờ ngày 5/8, tài khoản sổ liên lạc điện tử của học sinh sẽ được hệ thống tự động khóa chức năng xác nhận nhập học, học sinh không thể xác nhận nhập học hoặc thay đổi nguyện vọng đã trúng tuyển.

Sau ngày 5/8, Sở GD&ĐT sẽ khóa hệ thống phần mềm xác nhận nhập học và tiến hành thống kê lượng học sinh đã xác nhận nhập học ở từng trường, thông báo số lượng học sinh thừa, thiếu so với chỉ tiêu.

Đối với các trường THPT chuyên, THPT công lập, nếu số học sinh đã xác nhận nhập học sau ngày 5/8 còn nhiều so với chỉ tiêu, Sở GD&ĐT sẽ xem xét để duyệt điểm chuẩn bổ sung.

Với hình thức nhập học trực tiếp, thời gian quy định là từ ngày 12-15/8. Học sinh nộp bản sao phiếu báo kết quả tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2020-2021 tại trường có nguyện vọng trúng tuyển.

Sau khi được nhà trường cập nhật vào hệ thống hỗ trợ tuyển sinh và xác nhận nhập học, tài khoản của học sinh sẽ được hệ thống tự động khóa. Nhà trường in giấy báo xác nhận nhập học cho học sinh.

Trong thời gian tuyển sinh trực tiếp, nếu học sinh muốn đổi nguyện vọng đã trúng tuyển phải liên hệ với nhà trường để hủy nhập học trước khi xác nhận nhập học ở nguyện vọng mới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.