Bạn cần biết

Những lưu ý khi mua quà 1/6 cho trẻ em

27/05/2015, 18:12

Dưới đây là một số điều cha mẹ cần chú ý khi mua quà tặng trẻ nhân ngày Quốc tế thiếu nhi sắp tới.

chon-qua
Khi chọn đồ chơi cho các bé, bố mẹ nên chú ý đến lứa tuổi của con mình (Ảnh minh họa)

Lựa chọn quà theo độ tuổi của bé

Ở mỗi lứa tuổi, trẻ sẽ có những sở thích khác nhau. Việc lựa chọn đồ chơi không phù hợp với lứa tuổi ( quá nặng, quá to hay quá phức tạp để sử dụng...) có thể ảnh hưởng đến cả thể chất lẫn tư duy của trẻ. Chính vì vậy, khi chọn đồ chơi cho các bé, bố mẹ nên chú ý đến lứa tuổi của con mình.

Với những bé dưới 1 tuổi bạn cần cho bé tiếp xúc nhiều với những hình ảnh, sắc màu, có tiếng động nhẹ nhàng. Theo đó, những đồ chơi có màu sắc sặc sỡ, thú bông mềm có phát tiếng kêu chút chít, xúc xắc để bé cầm lắc, đồ treo nôi có âm thanh vui tai, đồ chơi bằng vải, đồ chơi gỗ có nhiều hình dạng… sẽ rất hợp với các bé.

Đối với bé từ 1- 3 tuổi bạn nên chọn đồ chơi mang tính giáo dục và phát triển trí tuệ cho trẻ. Có rất nhiều gợi ý để bạn lựa chọn tặng bé như: Bộ đồ chơi xếp hình, xe ô tô chạy pin, thú bông, bộ đồ chơi mô phỏng nhân viên bán hàng, bác sĩ, ô tô tàu hỏa chạy pin, giấy bút màu cho bé tập tô, búp bê…

Với trẻ từ 3 – 5 tuổi, giai đoạn này vô cùng quan trọng ảnh hưởng tới sự phát triển và trưởng thành của bé. Bạn nên chọn những món quà mang tính giáo dục, kích thích trí tuệ của bé bởi giai đoạn này, bé sẽ hình thành những quan niệm, suy nghĩ về cuộc sống và thế giới mới. Những món đồ chơi, đồ vật mang tính giáo dục như truyện tranh, sách tập tô, tranh ghép… giúp bé hình thành nên lối tư duy, nhân cách. Những đồ chơi giúp bé linh hoạt, thăng bằng: xe đạp ba bánh, scooter, bóng ném…

Đối với những trẻ lớn (từ 6 tuổi trở lên) bạn có thể lựa chọn những món quà Tết thiếu nhi cho con tùy theo sở thích của bé. Chẳng hạn như bé thích đọc sách thì món quà hợp lý hơn cả là các cuốn truyện mang tính giáo dục. Hay bé thích tô vẽ, chơi đàn, xếp hình thì bố mẹ cũng có thể lựa được những món quà phù hợp với con em mình như bút sáp màu, cây đàn nhựa, bộ xếp hình.

Không nên mua đồ chơi bạo lực cho trẻ

Những đồ chơi như súng, dao, kiếm, quái vật...có thể gây ảnh hưởng xấu đến tính cách của trẻ. Vì vậy, các bậc phụ huynh nên tránh tặng bé những món quà này. Thay vào đó, hãy lựa chọn cho con em mình những món đồ chơi có khả năng phát triển trí thông minh.

vnm-2013-4834546
Cần tránh mua cho trẻ những đồ chơi bạo lực

Tìm hiểu rõ nguồn gốc sản phẩm

Càng gần đến ngày Quốc tế thiếu nhi, các sản phẩm đồ chơi Trung Quốc càng được bày bán tràn lan trên thị trường. Đặc điểm nổi bật của những món đồ này là giá rẻ, mẫu mã phong phú đa dạng. Tuy nhiên, nhiều sản phẩm chứa hóa chất độc hại rất nguy hiểm cho sức khỏe của trẻ. Vì vậy, khi chọn đồ chơi cho trẻ em cha mẹ nên chú ý đến nguồn gốc xuất xứ và chất lượng của sản phẩm.

Không mua quà quá đắt tiền

Trẻ em thường rất hiếu động và nghịch ngợm, vì vậy những món đồ của trẻ thường chỉ được sử dụng trong một thời gian. Việc mua tặng bé những món quà đắt tiền là sự lãng phí không cần thiết. Vì vậy cha mẹ nên cân nhắc khi lựa chọn quà cho con yêu.

An toàn cho trẻ em

Những đồ chơi gây tiếng ồn lớn có thể gây ảnh hưởng đến thính giác của trẻ. Những món đồ góc cạnh hay sắc nhọn có thể vô tình làm bé bị thương...Vì vậy, tiêu chí đầu tiên khi lựa chọn quà tặng cho bé là đảm bảo an toàn và thuận tiện khi sử dụng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.