Thể thao

Những lý do khiến Chelsea thảm bại trước Arsenal

26/09/2016, 06:57

Thắng lợi trên giúp Arsenal lần đầu tiên thắng được Chelsea ở đấu trường Ngoại hạng Anh sau 5 năm toàn hòa và thua.

unnamed
HLV Antonio Conte chưa thể giúp Chelsea lột xác

Chelsea đã phải nhận trận thua 0-3 trước Arsenal tại vòng 6 Ngoại hạng Anh và màn trình diễn tệ hại này cho thấy, The Blues chưa thể lột bỏ sự yếu kém ở mùa giải năm ngoái.

Tự thua

Trước khi Chelsea tới làm khách trên sân Emirates của Arsenal, những CĐV bi quan nhất cũng không dám tin thầy trò HLV Conte lại sụp đổ nhanh chóng đến như vậy. Thủ thành Courtois phải vào lưới nhặt bóng tới 3 lần khi kim đồng hồ mới chỉ tới phút 40 trong khi những nỗ lực tấn công bên phía The Blues đều bị bẻ gãy một cách dễ dàng. Theo thống kê, cả trận, các chân sút Chelsea tung ra được 12 cú dứt điểm thì có tới 9 lần bóng ra ngoài khung thành. Thế nên, dù còn cả hiệp 2 nhưng The Blues không thể ghi nổi chỉ một bàn danh dự.

Thắng lợi trên giúp Arsenal lần đầu tiên thắng được Chelsea ở đấu trường Ngoại hạng Anh sau 5 năm toàn hòa và thua. Bên cạnh đó, Pháo thủ còn ngắt mạch 6 trận liền không thể chọc thủng lưới Chelsea ở giải đấu cao nhất nước Anh. Nhiều ý kiến ca ngợi Arsenal nhưng thực chất Chelsea đã tự thua hơn là do đối thủ xuất sắc. Bàn đầu tiên, Cahill chuyền về bất cẩn để Sanchez có cơ hội băng xuống dứt điểm. Bàn thua thứ hai, hàng thủ dày đặc những cái bóng áo xanh để ba cầu thủ Arsenal phối hợp như chỗ không người và nhiệm vụ còn lại của Walcott quá dễ dàng. Bàn thua cuối cùng cho thấy, Chelsea chống phản công cực kém và cặp trung vệ thậm chí còn “giẫm chân” nhau.

HLV Conte vốn được đánh giá có bộ óc chiến thuật tuyệt vời nhưng có vẻ như nhà cầm quân này không thể đem theo cái duyên ở ĐT Italia tới Chelsea. Dù chuyển sang sử dụng sơ đồ 4-1-4-1 thay vì 4-2-3-1 như thời HLV Jose Mourinho hay Guus Hiddink nhưng về cơ bản lối chơi của The Blues vẫn rất rời rạc. Các vị trí trên sân gần như đánh mất sự liên lạc, đặc biệt là tuyến giữa. Nhìn đội bóng áo xanh thi đấu, chắc chắn nhiều người liên tưởng tới Chelsea của HLV Mourinho giai đoạn đầu mùa giải năm ngoái.

Mua sắm thiếu hiệu quả

Theo lý thuyết, Chelsea phải là đội bóng giàu sức sống hơn Arsenal bởi The Blues không phải căng mình đá Champions League nhưng thực tế hoàn toàn trái ngược. Nếu nhìn vào đội hình ra sân của Chelsea đêm thứ 7 vừa qua, phần nào hiểu được lý do đoàn quân dưới trướng HLV Conte chơi bệ rạc. 9/11 vị trí xuất phát của Chelsea vẫn là những cái tên cũ kỹ vốn bị cho là gặp nhiều vấn đề. Diego Costa thiếu ổn định cả về tâm lý lẫn phong độ; Hazard, Matic, Fabregas, Azpilicueta, Cahill nằm trong nhóm cầu thủ chơi tệ nhất mùa trước còn Ivanovic quá già để đảm nhận vị trí hậu vệ cánh yêu cầu thể lực dồi dào. Những nỗ lực của Willian không đủ để gánh vác cả bộ máy Chelsea rệu rã.

Cựu binh gây thất vọng, tân binh cũng chẳng để lại ấn tượng. N’Golo Kante được bố trí chơi thấp nhất ở hàng tiền vệ nhưng cầu thủ người Pháp gần như mất hút trước những đợt tấn công từ đội bóng áo đỏ. Bên cạnh đó, Kante thiếu khả năng tung ra những đường chuyền sắc sảo lên phía trên để tạo ra bất ngờ với hàng thủ đối phương. David Luiz cũng chẳng khá hơn là bao khi liên tục mắc lỗi vị trí, phán đoán tình huống kém và không thể bọc lót cho người đá cặp. Ở hiệp hai trận gặp Arsenal, HLV Conte tung nốt hai tân binh còn lại là Batshuayi và Marcos Alonso vào sân nhưng thế trận của The Blues vẫn rất “tối”. Như vậy, thật khó để nói HLV Conte mua sắm hiệu quả ở kỳ chuyển nhượng mùa hè.

Chelsea đã chi tới gần 150 triệu euro để tăng cường lực lượng nhưng kết quả thu lại tới thời điểm này rất hạn chế. The Blues cần một cái tên truyền được cảm hứng cho đồng đội nhưng cả bốn tân binh vừa nhắc bên trên đều không thể thực hiện nhiệm vụ này. Từ nay đến kỳ chuyển nhượng mùa đông, The Blues chưa thể tăng cường lực lượng và HLV Conte buộc phải xoay sở với đội ngũ nhân sự đang có trong tay.

Theo cựu hậu vệ Carragher của Liverpool, cách tốt nhất nhà cầm quân người Ý nên làm lúc này là dẹp bỏ thận trọng, kích thích sự sáng tạo của những cầu thủ giàu kỹ thuật như: Hazard, Fabregas hay Willian. Từ đầu mùa, Chelsea thường chỉ chơi với 1 tiền đạo cắm trong khi đội hình phía sau lại lùi khá sâu dẫn tới sức ép lên khung thành đối phương không được duy trì. Việc tập trung quá nhiều nhân sự gần vòng tròn trung tâm cũng khiến lối chơi của The Blues trở nên kém thanh thoát. Tuy nhiên, nói thì dễ còn có làm được hay không còn phải để thời gian trả lời.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.