Thị trường

Những mặt hàng nhập khẩu nào đang giảm giá?

03/04/2018, 08:53

Hàng thực phẩm, đồ gia dụng, đặc biệt là điện máy, điện lạnh nhập khẩu đang vào chiến dịch giảm giá...

13

Người tiêu dùng ưa chuộng các sản phẩm gà nhập khẩu Hàn Quốc

Điện máy, điện lạnh giảm mạnh nhất

Từ đầu năm 2018, các mặt hàng nhập từ Hàn Quốc được giảm thuế từ 5%-10% so với trước. Một số mặt hàng nhập khẩu từ Hàn Quốc được bán phổ biến trong hệ thống siêu thị Việt Nam như: Gà nguyên con, sữa và kem đã cô đặc hoặc pha đường, các loại bơ, phomai, mì… Ghi nhận của PV Báo Giao thông cho thấy, hầu hết đã được điều chỉnh giá, mức giảm 3-5%, một số ít giảm 5-8%.

Tại siêu thị BigC Thăng Long, gà nguyên con nhập khẩu Hàn Quốc còn 54.900 đồng/kg, mức giá thấp nhất so với các loại gà khác đang được bày bán trong siêu thị, như gà ta tiêu chuẩn CP 62.000 đồng/kg; gà ta 118.000 đồng/kg... Chị Nguyễn Thương, Mễ Trì, Hà Nội vừa chọn mua một con gà Hàn Quốc chia sẻ: “Tôi thường chọn mua gà Hàn Quốc để chiên, rán và làm lẩu, giá khá rẻ mà tụi trẻ ở nhà cũng rất thích”.

Các loại mì ăn liền xuất xứ Hàn Quốc xuất hiện thêm nhiều các nhãn hàng mới và cũng giảm giá bán lẻ đồng loạt, dao động từ 7-30 nghìn đồng/gói. Có mức giảm giá tương tự là một số sản phẩm như: Bột canh hỗn hợp, socola, kẹo dẻo, bánh xốp, bánh quế; đồ uống, sữa tiệt trùng, sữa đậu nành. Còn các sản phẩm điện máy, điện lạnh nhập khẩu Hàn Quốc giá không thay đổi do thuế giảm không đáng kể.

Với hàng nhập khẩu Nhật Bản như trâu, bò tươi hoặc ướp lạnh, thuế giảm chỉ 2-5%; các loại cà phê, trà giảm 3-4%; các loại tổ yến, sừng, ngà giảm 5%..., do đó giá ít biến động.

Đáng kể nhất là nhóm các mặt hàng điện máy, điện lạnh, các sản phẩm đồ dùng nhà vệ sinh, nhà bếp nhập khẩu từ các nước thành viên Asean, thuế giảm đồng loạt về 0%.

Theo ghi nhận của Báo Giao thông, giá hàng điện máy, điện lạnh giảm rõ rệt. Cụ thể như lò vi sóng Sharp nhập khẩu Thái Lan còn 1,97 triệu đồng, giảm mạnh so với giá cũ là 2,299 triệu đồng/chiếc. Tivi Sony 49 inch KDL của Thái Lan có mức giảm 24% từ 18,4 triệu đồng xuống còn 13,9 triệu đồng/chiếc. Các loại tủ lạnh nhập Indonesia, mức giá giảm 15-20%,...

Hàng nội có bị đánh bật tại “sân nhà”?

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Vũ Vinh Phú, nguyên Chủ tịch Hội Siêu thị Hà Nội cho biết, các hiệp định thương mại giúp người tiêu dùng VN mua sản phẩm nhập ngoại giá rẻ hơn và có cơ hội lựa chọn sản phẩm đa dạng, phong phú hơn.

Theo cam kết về thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt trong khuôn khổ 10 Hiệp định Thương mại tự do (FTA), hàng nghìn mặt hàng nhập khẩu vào Việt Nam sẽ giảm thuế suất về 0% trong năm 2018. Còn theo Nghị định ban hành biểu thuế Việt Nam - Liên minh Kinh tế Á - Âu (VN-EAEU FTA), trong năm 2018, có 5.535 dòng thuế được cắt giảm về 0%, trong đó tập trung vào các nguyên liệu đầu vào như nguyên phụ liệu dệt may, da giày, linh kiện điện tử, phân bón, ngô, lúa mì...Với Nghị định ban hành biểu thuế ASEAN - Trung Quốc (ACFTA), sản phẩm giảm thuế từ 5%, 10% xuống 0% năm 2018 gồm: Thịt gà, cà phê, chè nguyên liệu, chế biến thực phẩm, vải may mặc, quần áo, máy móc thiết bị điện và điện tử…

Tuy nhiên, ghi nhận của PV cũng cho thấy, một số mặt hàng thuế nhập khẩu giảm mạnh, song mức giảm giá bán còn “nhỏ giọt”. Nguyên nhân, theo ông Phú, có những mặt hàng thuế nhập khẩu giảm mạnh, song các mức thuế khác lại tăng. Đơn cử như mặt hàng ô tô, thuế nhập khẩu giảm song thuế GTGT, phí trước bạ tăng lên, nên số tiền người tiêu dùng phải trả cũng không thay đổi đáng kể.

Mặt khác, các mặt hàng nhập khẩu như hoa quả, rau củ, sản phẩm chăn nuôi, hay điện máy điện lạnh,... giảm thuế sẽ tăng sức ép cạnh tranh cho hàng trong nước. Đơn cử như người nuôi gà sẽ chật vật tìm cửa bán ra khi mà giá mỗi kg gà nhập từ Hàn Quốc chỉ bằng một nửa so với giá gà ta trong nước.

“Tuy nhiên, sức ép này cũng buộc hàng hóa trong nước phải tập trung đẩy mạnh cải tiến từ mẫu mã, chất lượng đến giá thành, tạo sức cạnh tranh cho sản phẩm của mình trước hàng ngoại nhập đang dần giảm mức thuế chạm mốc 0%. Và điều đó cũng giúp người tiêu dùng hưởng lợi”, ông Phú nói.

Đặt vấn đề hàng nội địa có nguy cơ bị lấn át bởi hàng ngoại nhập, đại diện hệ thống siêu thị thực phẩm Co.opMart, ông Nguyễn Tấn Thanh chia sẻ: “Khi hệ thống bán lẻ cả khối nội và khối ngoại khác đều đang nỗ lực mở rộng, cộng với việc hàng nhập ồ ạt giảm giá nhờ giảm thuế sẽ tạo sức cạnh tranh hết sức khắc nghiệt lên hàng hóa sản xuất trong nước. Hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op do có chính sách ưu tiên hàng Việt nên có thể xem là hàng phòng vệ tạm thời vững chắc cho các thương hiệu Việt uy tín. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là giải pháp tạm thời”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.