Giáo dục

Những mẹo để trị một đứa trẻ hay cãi

13/09/2019, 01:00

Những đứa trẻ hay cãi thường là những bé rất thông minh, có chính kiến riêng và rất có thể lớn lên sẽ trở thành những nhà lãnh đạo. Tuy nhiên chúng cũng thường làm các bậc cha mẹ cảm thấy “phát điên”, phải làm sao để “điều trị” chứng hay cãi và vẫn phát huy được sự hồn nhiên, thông minh của trẻ?

img

Bạn muốn nuôi dạy con thành những đứa trẻ hiểu chuyện biết tôn trọng, vâng lời, không chống đối lại bố mẹ, bên cạnh đó vẫn muốn con có khả năng tư duy, tự lập… Những lời khuyên này sẽ giúp các bậc cha mẹ giải quyết được vấn đề hóc búa.

Giữ quan điểm tích cực

Nếu bạn có một đứa con thích tranh luận, thường xuyên cãi lại người lớn, hãy nhắc nhở bản thân bình tĩnh và hãy nghĩ về những điểm tích cực của tính cách này. Bé rất có thể sẽ lớn lên sẽ trở thành một nhà lãnh đạo mạnh mẽ, và sẽ làm những điều tuyệt vời.

Thẳng thắn trao đổi

Nói chuyện với con về vấn đề này. Chia sẻ và giảng cho con hiểu rằng tranh cãi với cha mẹ là không thể chấp nhận được, ngay cả khi con tin rằng mình đang đúng, đây là vấn đề về sự tôn trọng. Bạn là cha mẹ của trẻ và trước hết chúng cần lắng nghe những điều bạn nói, sau đó sẽ cùng bình tĩnh trao đổi để giải quyết tình huống một cách hợp lý.

Sử dụng quy tắc kháng cáo

Hãy cho trẻ cơ hội được "kháng cáo." Kháng cáo sẽ giúp khắc phục khía cạnh "thói quen" trong tranh luận, và sẽ giúp trẻ dễ dàng bình tĩnh trở lại. Cho con cơ hội để suy nghĩ thấu đáo, và sau đó khi mọi người đã có tâm trạng tốt hơn, hãy ngồi xuống và lắng nghe trẻ trình bày. Trẻ em cần cảm thấy được lắng nghe, và ý kiến ​​của chúng cần được tôn trọng.

Nói cho con biết những hậu quả nếu tranh luận quá đà

img

Một người tranh luận theo thói quen sẽ không từ bỏ nó một cách dễ dàng. Vì vậy nên nêu các hậu quả con phải nhận khi tranh luận quá đà và có dấu hiệu thách thức cha mẹ. Không sử dụng vũ lực, nhưng các bậc cha mẹ cần nghiêm khắc và có hình phạt phù hợp đủ để trẻ hiểu và biết giới hạn sức chịu đựng của cha mẹ cũng như biết dừng thái độ thiếu đúng mực của mình.

Thưởng khi con vâng lời

Đây là một dấu hiệu tích cực. Hãy ghi nhận khi con biết vâng lời bằng cách tặng những phần thưởng nho nhỏ. Để con hiểu rằng bạn đánh giá cao khi con hợp tác và điều đó sẽ khuyến khích bé ngày càng ngoan ngoãn hơn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.