Giáo dục

Những mẹo giúp con dần cai nghiện game

28/09/2019, 01:00

Hầu hết trẻ em đều thích chơi game, nhiều trẻ em dành quá nhiều thời gian cho các thiết bị công nghệ. Chơi game nhiều có thể khiến trẻ bị mắc bệnh béo phì và các vấn đề về nhận thức. Làm thế nào để hạn chế thời gian chơi game của trẻ?

Thiết lập ranh giới rõ ràng 

img

Phác thảo quy tắc cụ thể, rõ ràng , chính xác như “con chỉ được chơi trong khoảng 30 phút mỗi ngày” hoặc “ con chỉ được chơi sau 8 giờ tối”… Khi đã ra nguyên tắc bạn cần giữ vững quan điểm không lung lạc khi trẻ mè nheo, ăn vạ, làm nũng..

Nêu ra các hậu quả

img

Hãy nêu ra những hậu quả, hình phạt nếu con phá vỡ quy tắc. Ví dụ con cố tình chơi lâu hơn 30 phút, hoặc lén bỏ ngủ trưa để chơi sẽ có những hình thức phạt như không được chơi hoặc chỉ được chơi 10 phút vào ngày hôm sau.

Thực hiện hình phạt 

img

Khi bạn đã đưa ra quy tắc cũng như thiết lập các hình phạt, bạn phải tuân theo. Nếu bạn để con vi phạm quy tắc mà không phải nhận hậu quả, chúng sẽ không coi trọng bạn và không tuân theo các quy tắc của bạn. Đồng thời phải luôn nhất quán. Đừng đột nhiên trở nên khoan dung khi con nũng nịu hoặc trở nên quá khiêm khắc (giận cá chém thớt) khi trong người đang cáu giận điều gì đó.

Sử dụng một bộ đếm thời gian 

img

Sử dụng đồng hồ bấm giờ và đưa ra cảnh báo cho con có thể giúp chúng chuẩn bị kết thúc thời gian được chỉ định. Đặt bộ hẹn giờ trong năm phút trước khi kết thúc. Khi tiếng chuông kêu, hãy nói với trẻ “con có 5 phút nữa”, trẻ sẽ dễ dàng tuân thủ hơn.

Yêu cầu con hoàn thành các nhiệm vụ 

img

Bắt buộc con phải hoàn thành tất cả các bài tập về nhà và công việc hoặc các trách nhiệm khác rồi mới được chơi game. Có thể để con hiểu rằng chơi game trong một khoảng thời gian ngắn như một phần thưởng cho việc hoàn thành bài tập về nhà và công việc nhà mỗi ngày của con.

Đặt hệ thống trò chơi trong phòng sinh hoạt chung 

img

Một cách tốt để đặt giới hạn thời gian và theo dõi sát sao con khi chơi game là đặt các hệ thống trò chơi này trong một phòng sinh hoạt chung thay vì để trong phòng ngủ của chúng. Điều này giúp bạn dễ dàng yêu cầu con thực thi các quy tắc hơn.

Giúp con “cai nghiện” dần

Đầu tiên giảm thời gian từ từ 

img

Thay vì bắt con loại bỏ hoàn toàn, hãy từ từ giảm thời gian con có thể được chơi. Giải thích cho con lý do tại sao bạn giảm thời gian chơi vì việc học nhiều hơn, vì làm việc nhà, vì muốn con đọc sách, tham gia các câu lạc bộ… nhưng cho chúng biết bạn tôn trọng sở thích của con vì vậy vẫn cho phép con chơi chút ít dù thời gian bận rộn hơn.

Rủ con tham gia các hoạt động khác 

img

Giúp con bằng cách cho chúng tham gia một hoạt động thể chất khác. Điều này có thể giúp trẻ quen với việc chuyển từ trò chơi game sang trò chơi thật.

Dành thời gian cho cả gia đình

Đưa con ra khỏi các trò game bằng cách xây dựng những hoạt động cả gia đình cùng tham gia như cùng đi xem phim, đi pic nic, đánh bóng…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.