Y tế

Những món ăn kiêng kỵ ngày Tết để không “rước họa” vào thân

06/02/2021, 05:17

Từ xưa, mỗi vùng miền đều có những món ăn kiêng kỵ trong ngày Tết để lấy may. Ngày nay, bữa cơm Tết còn gắn thêm với nỗi lo giữ sức khỏe...

những món ăn kiêng kỵ trong ngày tết

Mâm cỗ Tết truyền thống với nhiều món ăn giàu năng lượng, chất béo, chất đạm...

Tết nên kiêng ăn những gì?

Từ xưa, quan niệm dân gian tại mỗi vùng miền lại có tục kiêng những món ăn khác nhau trong ngày Tết. Cụ thể, người miền Bắc kiêng kỵ ăn thịt chó, thịt vịt, mực… từ mùng 1 Tết tới ngoài rằm tháng Giêng.

Người dân miền Trung có tục kiêng ăn trứng vịt lộn, thịt vịt, thịt chó, cá mè… trong ngày Tết và cả tháng đầu năm vì họ quan niệm ăn những thứ này vào dịp đầu năm hay đầu tháng sẽ rất đen, kém may mắn.

Người dân miền Nam lại ít ăn tôm ngày Tết vì sợ đi giật lùi như tôm, công việc sang năm sẽ lùi chứ không thể tiến tới…

Ngoài những món ăn, một số loại quả cũng được người dân các vùng miền cân nhắc. Chẳng hạn chuối là thức quả không thể thiếu trong mâm ngũ quả của người miền Bắc nhưng với người miền Nam lại kiêng không ăn chuối dịp đầu năm.

Bởi người xưa vùng này quan niệm, chữ "chuối" nói lái đi sẽ thành "chúi" theo giọng miền Nam nghĩa là không thể ngẩng lên được nên ăn chuối ngày Tết sẽ ảnh hưởng tới sự thăng tiến trong công việc.

Cùng với chuối, cam và lê là món ăn kiêng kị đối với người miền Nam vào dịp Tết. "Quýt làm, cam chịu" hay "lê lết" là những quan niệm dân gian mang ý nghĩa xui rủi nên người Nam thường không bày biện các loại quả này trên mâm ngũ quả.

Mỗi vùng miền có quan niệm khác nhau nhưng tựu trung đều ước vọng một cuộc sống sung túc, may mắn cho cả năm.

Đầu năm kiêng ăn gì để giữ sức khỏe?

Những món ăn kiêng để giữ sức khỏe trong ngày tết

Người mắc chứng đái tháo đường, tăng mỡ máu cần phải chú ý kiêng khem trong dịp Tết (ảnh minh họa)

Trong ngày Tết, rất hay gặp những trường hợp ngộ độc thực phẩm, ngộ độc rượu bia, nhẹ thì bị rối loạn tiêu hóa.

Bên cạnh đó, các bệnh viện còn cấp cứu nhiều trường hợp do ăn uống ngày Tết mà các bệnh lý cũ, bệnh lý tiềm tàng tái phát hoặc trở nên trầm trọng hơn như: Viêm loét dạ dày hành tá tràng gây chảy máu hoặc thủng, bệnh trĩ tiến triển nghẹt, sa tắc mạch; những người tiền sử tắc ruột cũ khi ăn măng hoặc quá nhiều chất xơ có thể gây tắc ruột trở lại.

Theo Bác sĩ, Thạc sĩ Nguyễn Hùng Cường, Khoa Ngoại Tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City, những thói quen ăn uống không tốt trong ngày Tết là nguyên nhân chính gây ra những bệnh lý trên.

“Ngày Tết ai cũng có tâm lý muốn có mâm cao cỗ đầy, mua nhiều, chuẩn bị nhiều nhưng khi ăn thì không hết. Do đó nếu không chế biến lại hoặc bảo quản không tốt sẽ bị ôi thiu, mất an toàn khi sử dụng. Ăn uống đồ ăn có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, bảo quản, chế biến đồ ăn đảm bảo hợp vệ sinh”, bác sỹ Cường khuyến cáo.

Ngoài ra, ông Cường cũng lưu ý: “Trong ngày Tết, người có tiền sử đái tháo đường không nên bỏ lơi mà vẫn cần phải tuân thủ chế độ ăn uống của người bệnh đái tháo đường để ngăn chặn tình trạng tăng đường huyết.

Người bị bệnh lý viêm dạ dày nên hạn chế uống rượu bia, đồ ăn nhiều chất kích thích cay nóng quá mức như ớt, hạt tiêu, cân nhắc dùng thuốc dạ dày dự phòng khi sử dụng các loại đồ ăn này”.

Theo bác sĩ, trường hợp có triệu chứng đầy bụng, khó tiêu khi nghỉ ngơi mà không thấy đỡ hoặc đau bụng, sốt hoặc đi ngoài phân lẫn máu, đau hậu môn sau khi đi đại tiện hoặc có bất cứ vấn đề gì bất thường nên đến bệnh viện gần nhất để khám và tư vấn bởi các bác sĩ chuyên khoa.

Tết cần kiêng gì đối với người tăng mỡ máu?

Theo TS.BS. Ngô Thị Phượng, Khoa Nội tiết (A14), Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, những bữa cơm, tiệc tùng ngày tết với rất nhiều đồ ăn giàu năng lượng, chất béo, chất đạm, tinh bột, ít chất xơ dẫn đến tăng nguy cơ mắc thừa cân, béo phì và đặc biệt bệnh rối loạn chuyển hóa lipid máu hay còn gọi là “tăng mỡ máu”.

Với những bệnh nhân rối loạn chuyển hóa lipid máu cần có một chế độ ăn phù hợp, cân đối về thành phần dinh dưỡng là rất quan trọng, giúp làm giảm lipid máu, ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm như: Xơ vữa động mạch, tăng huyết áp, tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim…

"Trong mâm cỗ ngày Tết thường có nhiều món chứa chất béo xấu như: móng giò nấu măng, giò xào, thịt mỡ nấu đông, thịt lợn ba chỉ luộc, thịt dăm bông… Vì vậy, cần hạn chế tối đa tiêu thụ những thực phẩm này", BS Phượng nhấn mạnh và khuyến cáo: "Thay vì khẩu phần chứa cholesterol, người mắc chứng tăng mỡ máu cần tăng cường chất xơ, uống đủ nước, hạn chế rượu bia, nước ngọt, thuốc lá, tránh những thực phẩm đồ ăn nhanh, chiên rán nhiều dầu mỡ….".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.