Ẩm thực

Những món ăn nổi tiếng nhất Lạng Sơn

01/01/2016, 08:54

Phở chua, khâu nhục, nem nướng là những món ăn ở Lạng Sơn khiến thực khách ăn một lần nhớ suốt đời.

3dfghjkl
Những món ăn nổi tiếng nhất Lạng Sơn

Bánh áp chao

Bánh áp chao
Bánh áp chao

Thời điểm này đang là mùa của bánh áp chao ở Lạnh Sơn. Từ tháng 11 đến tháng 2 dương lịch, khi đến với Lạng Sơn, du khách sẽ không thể không thưởng thức món bánh đặc sắc này, bở lẽ hương vị của bánh phảng phất, quyện vào trong gió, hút hôn thực khách.

Xuất xứ là một món ăn Trung Quốc nhưng áp chao của Lạng Sơn lại có hương vị riêng mà những con người vùng cao nơi đây đã tạo nên. Nguyên liệu chính để làm món này là vịt chao nổi tiếng xứ Lạng làm nhân và bột nếp cùng một số phụ gia khác làm nên phần vỏ bánh vàng rộm phía ngoài.

Đến với Lạng Sơn, thưởng thức món bánh áp chao này một lần hẳn du khách sẽ không bao giờ quên hương vị đậm đà có món bánh vùng cao

Phở chua

Phở chua
Phở chua

Với những nguyên liệu như: bánh phở, khoai lang thái chỉ rán giòn, gan lợn, xúng xàng, thịt gà xé, hành phi, lạc rang, dưa chuột, lạp sườn... và phần nước dùng đậm đà ngậy mùi mỡ vịt mang lại cho món phở chua Lạng Sơn một mùi vị riêng biệt mà không nơi nào làm được.

Với phở chua Lạng Sơn, thực khách phải ăn chậm, nhấn nhá mới cảm nhận được hết cái vị ngon ngọt của món ăn.  Hiện nay, phở chua có bán ở một số vùng miền núi phía Bắc, nhưng chỉ có sản phẩm của Thất Khê, Lạng Sơn, là có tiếng hơn cả.

Đào, rượu mẫu sơn

Đào, rượu mẫu sơn
Đào, rượu mẫu sơn

Đào Mẫu Sơn là loại quả có màu trắng xanh, bên ngoài vỏ có lớp lông tơ mềm mịn, cùi ngọt, giòn tan lại chắc thịt nên thứ quà núi rừng này từ lâu đã nổi tiếng không chỉ ở Lạng Sơn mà còn ở nhiều vùng miền khác. Mỗi độ mùa quả, khách du lịch lại tấp nập kéo về để thưởng thức thứ lộc trời ban này cho đất Lạng Sơn

Rượu mẫu sơn là đặc sản do người Dao sống trên đỉnh Mẫu Sơn làm ra. Rượu được chưng cất thủ công với phương thức cổ truyền hàng nghìn năm trước từ nguồn nước tinh khiết của những con suối chảy trong núi. Rượu Mẫu Sơn trong vắt như nước suối, rót ra chén sủi tăm, khi uống không có cảm giác gắt, êm dịu, đậm đà đặc trưng.

Nem nướng hữu Lũng

Nem nướng hữu Lũng
Nem nướng hữu Lũng

Nem nướng Hữu Lũng được làm từ thịt sống, để 2 đến 3 hôm cho lên men rồi cho nướng trên than hoa. Ăn kèm với loại nem đặc biệt này là nước chấm chua ngọt và lá đinh lăng. Tiết trời se lạnh, nhâm nhi chén rượu mẫu sơn với vài miếng nem nướng thì không còn gì tuyệt vời hơn.

Vịt quay và phở vịt quay

Vịt quay và phở vịt quay
Vịt quay và phở vịt quay

Vịt quay ngon nhất xứ Lạng phải kể đến món vịt bầu Thất Khê. Sau khi được chế biến làm sạch, vịt được tẩm ướp gia vị, nhồi quả mật móc và một ít hương liệu vào phía trong con vịt rồi khâu lại. Phần da bên ngoài được tẩm mật ong rồi nướng trở đều tay trên than hoa. Sau khi quay xong nhúng vào chảo mỡ đang sôi rồi đặt lên giá cho ráo mỡ.

Điều đặc biệt của món ăn này là quay càng lâu trên bếp than càng thơm ngon, hương liệu thơm ngon hòa quyện trong từng thớ thịt.

Khâu nhục

0-aa-a1akhaunhuc
Khâu nhục

Nói đến ẩm thực Lạng Sơn không thể không nhắc đến khâu nhục. Là món ăn truyền thống của người Lạng Sơn, với tên gọi khác là nằm khau, món ăn này được người Lạng Sơn chế biến khá cầu kỳ với nguyên liệu chính là thịt ba chỉ đưuọc tẩm ướp khá kỳ công với nhiều phụ gia rồi hấp cách thủy thời gian dài trên bếp.

Là món ăn xuất xứ từ Trung Quốc, nhưng khi du nhập vào Việt Nam qua bàn tay chế biến của những người nơi đây món khau nhục trở nên lạ và mang hương vị đặc sắc của người bản cao xứ Lạng

Bánh cao sằng

Bánh cao sằng
Bánh cao sằng

Gạo tẻ là nguyên liệu chính để làm món bánh này. Nhân bánh được làm bằng thịt lợn băm nhỏ xào lên với hành khô. Sau khi bột và nhân được làm xong  sẽ được đổ vào khuôn hấp cách thủy trên bếp cho đến lúc chín. Lúc bánh gần chín được rưới nước thịt kho nước dừa lên để tạo vụ béo ngậy.

Loại bánh này phải được hấp nhiều lần mới mang lại vị dai ngon đúng độ, để một lớp dày bánh sẽ không chín. Khi thưởng thức bánh, người Lạng Sơn ăn kèm bánh với nước canh được hầm nhừ từ xương lợn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.