Y tế

Những món là "thần dược" của phổi, nên tích cực ăn trong thời gian ở nhà phòng dịch

09/04/2020, 19:00

Chế độ ăn uống lành mạnh kết hợp tập thể dục đều đặn là những cách tốt nhất để cải thiện sức khỏe của phổi và hệ miễn dịch.

1. Tỏi và hành

img

Những gia vị cay nồng này rất tốt cho sức khỏe của phổi và tim mạch. Chúng có tác dụng giảm viêm, giảm cholesterol và chống nhiễm trùng.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Cancer Epidemiology cho thấy, những người hút thuốc lá thường xuyên ăn tỏi sống có nguy cơ mắc ung thư phổi thấp hơn 40% so với những người không ăn loại gia vị này.

2. Gừng

img

Gia vị này có đặc tính chống viêm và thúc đẩy việc loại bỏ các chất ô nhiễm từ phổi. Gừng có thể giúp thông khí và làm thông thoáng đường dẫn khí giúp tăng cường sức khỏe của phổi và cải thiện hệ hô hấp.

3. Ớt 

img

Ớt rất giàu capsaicin, hợp chất có tác dụng cải thiện lưu lượng máu, kích thích màng nhầy và chống nhiễm trùng.

4. Rau họ cải

img

Bắp cải, súp lơ, cải xoăn... đã được chứng minh có thể ngăn chặn sự tiến triển của ung thư phổi và giảm một nửa nguy cơ phát triển ung thư phổi. Chúng rất giàu chất diệp lục và một số chất chống oxy hóa có tác dụng làm sạch và tạo máu.

5. Lựu

Nước ép lựu làm chậm sự phát triển của khối u phổi. Lựu chứa nhiều chất chống oxy hóa bao gồm axit ellagic, chất đang được nghiên cứu trong việc chữa trị ung thư.

6. Củ nghệ

img

Gia vị này có một số tác dụng tương tự với gừng. Nó cũng chứa curcumin, một hợp chất khuyến khích sự tự hủy của các tế bào ung thư. Curcumin giúp giảm viêm và tức ngực có liên quan đến hen suyễn. 

7. Táo

Flavonoid, vitamin E và vitamin C đều giúp hỗ trợ phổi hoạt động tốt. Táo rất giàu tất cả những chất này và những người ăn táo liên tục trong vài tuần đã được chứng minh là sức khỏe của phổi được cải thiện rõ rệt.

8. Bưởi

Trong bưở có chứa Naringin, một chất có khả năng ức chế sự kích hoạt của một loại enzyme gây ung thư. Bưởi trắng chứa một lượng lớn chất này, trong khi bưởi hồng lại rất giàu lycopene chống oxy hóa. Bưởi đặc biệt tốt trong việc làm sạch phổi sau khi bỏ hút thuốc.

9. Các loại đậu

Các loại đậu đều có hàm lượng magiê cao, một khoáng chất góp phần cải thiện chức năng phổi khỏe mạnh. Chúng cũng cung cấp các axit béo thiết yếu, tốt cho hệ tim mạch.

10. Cà rốt

img

Cà rốt rất giàu vitamin A, vitamin C và lycopene, rất tốt cho sức khỏe phổi và làm giảm cơ hội phát triển bệnh phổi. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, uống nước ép cà rốt có thể giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc ung thư phổi ở những người hút thuốc lá.

11. Cam

Cam rất giàu vitamin C và vitamin B6. Cam có đầy đủ các chất chống oxy hóa thân thiện với phổi và chứa nhiều vitamin C giúp chống nhiễm trùng và viêm.

Một nghiên cứu cho thấy, vitamin C có thể đóng vai trò thiết yếu trong việc giảm hen suyễn tới 52%.

12. Bí ngô

Bí ngô tương tự như cà rốt, rất giàu beta carotene, ka li, chất xơ và vitamin C. Bí ngô cũng là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa có thể giúp chống ung thư, đặc biệt là tuyến tiền liệt và phổi.

13. Ớt chuông đỏ

img

Loại thực phẩm này rất giàu vitamin C, carotenoids lutein và zeaxanthin. Carotenoids đã được chứng minh là làm giảm nguy cơ phát triển ung thư phổi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.