Thế giới

Những món quà xa xỉ ông Obama được tặng thời làm Tổng thống

13/01/2018, 08:14

Ông Barack Obama từng được nhận nhiều món quà giá trị trong 2 nhiệm kỳ Tổng thống bao gồm: Xì gà, rượu rum...

12

Ông Barack Obama từng được Cuba tặng xì gà, rượu rum khi còn là Tổng thống

Ông Barack Obama từng được nhận nhiều món quà giá trị trong 2 nhiệm kỳ Tổng thống bao gồm: Xì gà, rượu rum, các sản phẩm tiêu dùng nổi tiếng khác từ Chính phủ các nước trên thế giới bao gồm: Cuba, Saudi Arabia…

Trong tài liệu liên bang vừa được Bộ Ngoại giao Mỹ cung cấp, Chính phủ Cuba đã tặng ông Obama nhiều món quà sau những nỗ lực của Chính phủ Mỹ nhằm nới lỏng trừng phạt nước này bao gồm các rào cản về nhập khẩu rượu và thuốc lá Cuba.

Năm 2015, Chủ tịch Cuba Raul Castro tặng ông Obama 205 điếu xì gà không có nhãn hiệu, cùng các phụ kiện chuyên dùng cho xì gà như một hộp giữ ẩm và một kéo cắt cùng một chai rượu rum.

Tất cả đi kèm một bức tượng chạm khắc bằng gỗ cố tổng Thống Mỹ Abraham Lincoln. Phó cố vấn an ninh quốc gia của ông Obama Ben Rhodes được phía Cuba tặng xì gà, trang sức và một đĩa CD với tổng giá trị khoảng 670 USD.

Tiếp đó, năm 2016, Chủ tịch Cuba tặng bà Michelle Obama khi đó là Đệ nhất phu nhân một chiếc váy lanh trắng và một chiếc đĩa gốm trang trí, với tổng giá trị 1.200 USD. Hai cô con gái của gia đình Đệ nhất phu nhân cũng được tặng váy lanh, hai bức tranh in và một CD nhạc Cuba trị giá hơn 1.100 USD.

Ngoài ra, ông Obama còn nhận được quà đặc biệt từ các lãnh đạo thế giới khác. Chẳng hạn, Quốc vương Arab Saudi Salman tặng ông một bức tượng bằng vàng và bạc trang trí đá quý, một cây mở thư bằng bạc và một chiếc bút trị giá gần 60.000 USD.

Hay, một chiếc xe đạp điện màu đen trị giá 1.500 USD và hai chiếc áo của đội bóng đá Argentina có chữ ký của siêu sao Lionel Messi trị giá 1.700 USD từ Tổng thống nước này.

Nói đến những món quà đắt nhất, phải kể đến món quà từ Nhà vua Morocco, ước tính trị giá hơn 100.000 USD. Gói quà bao gồm: Một chiếc trâm dát vàng, đính kim cương và hồng ngọc, một ví cầm tay bằng vàng có móc gài đính ngọc lục bảo và kim cương, hoa tai kim cương và hoa tai bằng vàng hình giọt lệ đính kim cương và ngọc lục bảo.

Tuy nhiên, ông Barack Obama không được giữ hết tất cả số quá trên. Theo quy định của Mỹ, giới chức nước này được phép nhận quà từ các lãnh đạo và Chính phủ nước ngoài. Dù vậy, với những món quà giá trị cao như số quà từ Morocco, họ phải bàn giao lại cho Cục Lưu trữ quốc gia.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.