Xã hội

Những nét mới công tác tuyển sinh tại Hải Phòng

30/03/2016, 17:35

Tại Hải Phòng, 20 nghìn thí sinh sẽ dự thi tại cụm thi số 10 do Trường ĐH Hàng hải VN chủ trì.

a khiêm
Tiến sĩ Nguyễn Khắc Khiêm, Trưởng phòng Đào tạo, Trường Đại học hàng hải Việt Nam

Kỳ thi năm 2016, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam được giao chủ trì Cụm thi số 10 tại TP Hải Phòng. Tiến sỹ Nguyễn Khắc Khiêm, Trưởng phòng Đào tạo Trường Đại học Hàng hải Việt Nam trả lời phỏng vấn Báo Giao thông về công tác chuẩn bị tuyển sinh cũng như những nét mới trong công tác tuyển sinh tại Hải Phòng kỳ thi tới đây. 

Xin ông cho biết, với vai trò là đơn vị được Bộ GD&ĐT giao chủ trì cụm thi số 10 (địa bàn Hải Phòng), Trường Đại học Hàng hải Việt Nam đã có những bước chuẩn bị gì để kỳ thi tuyển sinh năm 2016 đạt kết quả tốt?

T.S Nguyễn Khắc Khiêm: Theo số liệu thống kê sơ bộ, Cụm thi số 10 tại TP Hải Phòng sẽ có khoảng 20 nghìn thí sinh dự thi, trong đó phần lớn sẽ là các học sinh THPT khối 12 đến từ 75 đơn vị Trường THPT, Trung tâm GDTX thuộc địa bàn TP Hải Phòng và một số thí sinh tự do khác.

Để triển khai nhiệm vụ được giao, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam đã lập kế hoạch tổng thể tổ chức tốt kỳ thi. Nhà trường dự kiến bố trí từ 25-30 điểm thi với khoảng 600 - 650 phòng thi tập trung tại địa bàn các quận nội thành Hải Phòng. Nhà trường dự kiến huy động khoảng 1.800 cán bộ, giảng viên và sinh viên (năm cuối) tham gia tổ chức và phục vụ kỳ thi. Số cán bộ chấm thi (tự luận, trắc nghiệm) sẽ vào khoảng 300 người để đảm bảo tiến độ chấm thi xong trước 20/7 theo yêu cầu của Bộ GD&ĐT. 

Nhà trường cũng đã làm việc với Sở GD&ĐT TP Hải Phòng về công tác phối hợp tổ chức thi. Lãnh đạo Sở GD&ĐT Hải Phòng đã cam kết sẽ phối hợp và hỗ trợ cao nhất theo đề nghị của Nhà trường, đặc biệt trong khâu chuẩn bị địa điểm thi và chấm thi. Trên tinh thần chỉ đạo chung của UBND Thành phố, nhà trường sẽ tiếp tục làm việc với các Sở, ban, ngành liên quan của TP. Hải Phòng để chuẩn bị cho kỳ thi.

Với kinh nghiệm tích lũy qua nhiều năm trong vai trò Cụm trưởng Cụm thi quốc gia, cùng với tinh thần chủ động, chu đáo trong công tác chuẩn bị, nghiêm túc, quyết liệt trong chỉ đạo điều hành, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam có đầy đủ niềm tin và sẽ quyết tâm tổ chức thành công Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2016 tại TP. Hải Phòng.

Ông có thể cho biết một số nét mới trong công tác tuyển sinh năm 2016 áp dụng tại Hải Phòng theo quy định của Bộ GD&ĐT?

T.S Nguyễn Khắc Khiêm: Theo Quy chế tuyển sinh năm 2016, mỗi tỉnh thành đều có thể tổ chức 2 loại Cụm thi: Cụm thi 2 mục đích là xét tốt nghiệp THPT kết hợp xét tuyển ĐH, CĐ do Trường Đại học chủ trì (gọi tắt là Cụm thi đại học); Cụm thi chỉ 1 mục đích xét tốt nghiệp THPT do Sở GD&ĐT chủ trì (gọi tắt là Cụm thi Sở GD&ĐT). 

Tuy nhiên, với TP. Hải Phòng, theo đề nghị của Sở GD&ĐT và được sự chấp thuận của UBND TP. Hải Phòng, Bộ GD&ĐT đã quyết định tại Hải Phòng chỉ có 1 Cụm thi THPT Quốc gia - Cụm thi số 10.  Đây là Cụm thi đại học cho đồng thời 2 mục đích: xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển ĐH, CĐ và do Trường Đại học Hàng hải Việt Nam làm Cụm trưởng. Ngoài điểm riêng, đặc thù trên, các thí sinh tại Hải Phòng vẫn áp dụng quy định chung của Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2016.

tu vấn 2
Học sinh tham gia ngày hội tư vấn tuyển sinh do Trường Đại học Hàng hải Việt Nam phối hợp tổ chức

Vậy công tác tuyển sinh của Trường đại học hàng hải Việt Nam trong năm 2016 có những điểm mới gì, thưa ông?

T.S Nguyễn Khắc Khiêm: Năm 2016, Nhà trường sẽ mở mới 1 chuyên ngành đại học, 1 chuyên ngành cao đẳng và 2 chương trình đào tạo đại học chất lượng cao, nâng tổng số ngành đào tạo đại học lên thành 36 chuyên ngành với 40 chương trình đào tạo thuộc 5 khối chính: Kỹ thuật & công nghệ,  Ngoại ngữ, Kinh tế & Luật; các chương trình đào tạo đặc biệt như đào tạo chất lượng cao (4 chương trình), chương trình tiên tiến (2 chương trình) và khối đào tạo cao đẳng.

Phương thức xét tuyển tiếp tục được cải tiến nhằm tạo thuận lợi nhất cho thí sinh. Nhà trường ấn định 4 tổ hợp xét tuyển chính đối với tất cả các ngành đại học, cao đẳng (trừ các ngành Kiến trúc và Ngoại ngữ có xét môn năng khiếu) là: Toán, Lý, Hóa; Toán,  Lý, Anh; Toán, Văn, Anh; Toán, Văn, Hóa. Lịch tiếp nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển dự kiến sẽ kéo dài 2 đợt: Đợt I bắt đầu từ 1/8, đợt II bắt đầu từ ngày 21/8 với tất cả các hình thức tiếp nhận hồ sơ đăng ký: đăng ký trực tuyến qua mạng, gửi bưu điện hoặc đăng ký trực tiếp tại Trường. Mọi thông tin về tuyển sinh của Trường đều được đăng tải trên Website tuyển sinh: tuyensinh.vimaru.edu.vn

13
Khuôn viên Trường Đại học Hàng hải Việt Nam

Ông cho biết những thí sinh trong cả nước đăng ký xét tuyển vào Trường Đại học Hàng hải Việt Nam sẽ được tạo những điều kiện gì?

T.S Nguyễn Khắc Khiêm: Năm 2014, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định đầu tư trở thành Trường trọng điểm quốc gia. Hiện nay, Nhà trường đã và đang thực hiện quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO9001:2008 và được Bộ GD&ĐT đánh giá kiểm định đạt chuẩn quốc gia. Nhà trường hiện có hơn 230 phòng học tiêu chuẩn, hầu hết được lắp hệ thống máy chiếu và điều hòa nhiệt độ để phục vụ tốt nhất cho giảng dạy và học tập. Hệ thống các phòng thực hành, phòng mô phỏng, tàu huấn luyện, các khu huấn luyện… đã được đầu tư rất lớn trong nhiều năm qua để phục vụ và nâng cao chất lượng đào tạo và huấn luyện.

Sinh viên đến học tập tại Trường được cung cấp đầy đủ thông tin về tổ chức hoạt động của Nhà trường, được giới thiệu và định hướng về ngành nghề mình đang học tập. Đội ngũ giảng viên trực tiếp làm cố vấn học tập sẽ quản lý và tư vấn, hỗ trợ sinh viên trong suốt quá trình học tập tại Trường. Ký túc xá của Nhà trường có trên 2.000 chỗ ở với giá cả hợp lý (từ 100.000 đồng/tháng), trong đó có cả phòng ở theo yêu cầu với đầy đủ tiện nghi. Hệ thống sân vận động, bể bơi, nhà thi đấu đa năng, các câu lạc bộ thể thao sẵn sàng phục vụ với ưu đãi dành cho sinh viên của Nhà trường. Nhà trường có trung tâm đào tạo và giới thiệu việc làm có chức năng tư vấn, hỗ trợ sinh viên tìm việc làm trong quá trình học tập và tốt nghiệp ra trường.

Trường là 1 trong số 20 trường đại học đầu tiên của Việt Nam chuyển đổi thành công theo mô hình đào tạo tín chỉ với cấu trúc chương trình mềm dẻo, có tính liên thông giữa các ngành học, bậc học. Sinh viên được chủ động trong lập kế hoạch học tập, lựa chọn giảng viên, lựa chọn môn học để tốt nghiệp sớm hoặc học cùng lúc 2 chương trình (tốt nghiệp được cấp 2 bằng đại học chính quy).

Viện Đào tạo quốc tế là đơn vị  thuộc Trường hiện đang thực hiện nhiều chương trình đào tạo đặc biệt như: chương trình tiên tiến bậc đại học, giảng dạy 100% bằng Tiếng Anh liên kết với Học viện Hàng hải California – Hoa Kỳ; chương trình liên kết đào tạo thạc sĩ với Đại học kHoa học ứng dụng (IMC) - Krems, Áo…Ngoài ra, Viện Đào tạo quốc tế còn cung cấp dịch vụ tư vấn du học, tư vấn học bổng Đại học, Sau đại học, tổ chức các chương trình trao đổi sinh viên, giảng viên tới các trường đại học hàng đầu tại Vương quốc Anh, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc. Chuyên ngành đào tạo: Kinh tế, văn hóa, du lịch, kỹ thuật….

Cảm ơn ông!

Năm 2015 là năm đầu tiên Kỳ thi THPT Quốc gia được tổ chức phục vụ xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào đại học, cao đẳng. Trường Đại học Hàng hải Việt Nam được Bộ GD&ĐT giao nhiệm vụ Cụm trưởng Cụm thi số 17 tại TP. Hải Phòng.

Với kinh nghiệm nhiều năm đảm nhận vai trò Cụm trưởng Cụm thi quốc gia tại Hải Phòng (từ năm 2012), Nhà trường đã chủ động nắm bắt các điểm mới theo chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, linh hoạt, quyết liệt và sáng tạo trong công tác chỉ đạo điều hành để tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia tại Cụm thi số 17 nghiêm túc, an toàn, đúng quy chế và được Bộ GD&ĐT, UBND TP. Hải Phòng và nhân dân đánh giá cao.

Công tác xét tuyển đại học, cao đẳng hệ chính quy của Trường năm 2015 đạt 104.7% so với chỉ tiêu được giao. Điểm chuẩn của tất cả các ngành, chuyên ngành đào tạo đại học đều tăng từ 2 đến 6 điểm so với năm 2014. Các loại hình đào tạo mới như: đào tạo đại học chất lượng cao, chương trình tiên tiến, lớp chọn giảng dạy bằng tiếng Anh… ngày càng thu hút sự quan tâm của đông đảo thí sinh và khẳng định hướng đi đúng đắn của nhà trường. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.