Thời sự Quốc tế

Những nét nổi bật về nữ Thủ tướng mới của Anh

05/09/2022, 19:24

Ngày 5/9, nước Anh đã chính thức chọn lựa được Thủ tướng mới đó là bà Liz Truss.

Ngày 5/9, Ngoại trưởng Anh Liz Truss đã vượt qua cựu Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak trong vòng bỏ phiếu cuối cùng của đảng Bảo thủ để trở thành thủ lĩnh mới của đảng cầm quyền, đồng thời trở thành tân Thủ tướng Anh.

Chiến thắng của bà Liz Truss không phải quá bất ngờ vì bà đã liên tiếp vượt đối thủ Rishi Sunak trong các cuộc thăm dò tại các vòng vận động tranh cử trong mùa Hè qua.Dự kiến, bà Truss sẽ chính thức được Nữ hoàng Elizabeth II bổ nhiệm giữ chức Thủ tướng Anh tại lâu đài Balmoral, Scotland, vào ngày mai (6/9) theo giờ địa phương sau khi ông Johnson chính thức đệ đơn từ chức lên Nữ hoàng vào cùng ngày.

img

Ngoại trưởng Anh Liz Truss chiến thắng, trở thành Tân Thủ tướng Anh

Đảng Bảo thủ tiến hành bầu thủ lĩnh mới sau khi lãnh đạo đảng, Thủ tướng Boris Johnson, tuyên bố từ chức vào ngày 7/7 vì một loạt bê bối của chính phủ và cá nhân thủ tướng.

Vòng bỏ phiếu đầu tiên diễn ra vào ngày 13/7 với 8 ứng viên tranh cử và sau vòng bỏ phiếu thứ 5, bà Truss đã vượt lên các ứng viên khác, cùng ông Sunak đi vào vòng bỏ phiếu cuối cùng, kết thúc vào ngày 2/9 với sự tham gia của 160.000 đảng viên.

Bà Truss sinh năm 1975 tại Oxford trong một gia đình có bố là giáo sư toán học và mẹ là y tá, tốt nghiệp Đại học Oxford, ngành triết học, chính trị và kinh tế (PPE) năm 1996.

Sau khi ra trường, bà làm kế toán cho các công ty Shell, và Cable & Wireless. Năm 2000, bà kết hôn với ông Hugh O'Leary, một kế toán viên, và có hai con.

Bà bắt đầu bước chân vào chính trường từ năm 2006 khi bà được bầu vào làm hội đồng viên ở Greenwich in 2006 sau đó trở thành nghị sĩ khu vực Southwest Norfolk vào năm 2010. Bà Truss từng kinh qua nhiều chức vụ như Thứ trưởng Giáo dục, Bộ trưởng Môi trường, Bộ trưởng Tư pháp, Thứ trưởng Bộ Tài chính, Bộ trưởng Thương mại Quốc tế, và Thứ trưởng về Phụ nữ và Bình đẳng và gần nhất là Ngoại trưởng Anh.

Dự kiến, tân Thủ tướng Anh sẽ đối mặt với áp lực rất lớn đó là giải quyết cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt trong đó giá năng lượng tăng cao và lạm phát ở mức hai con số.

Theo kế hoạch, ngày 8/9, bà Truss sẽ đưa ra kế hoạch xử lý cuộc khủng hoảng năng lượng trong đó chính phủ sẽ đình chỉ kế hoạch tăng mức trần hóa đơn năng lượng lên 80% vào tháng 10 nhằm hỗ trợ các hộ gia đình đang đối mặt với giá cả tăng cao.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.