Văn hóa - Giải Trí

Những ngày cuối đời trên đất Mỹ của “cây đại thụ” cải lương NSND Diệp Lang

12/03/2023, 08:45
image

"Cây đại thụ" của cải lương Việt Nam - NSND Diệp Lang đã qua đời vào ngày 11/3, tại Mỹ. Ông ra đi sau một cơn đau tim, hưởng thọ 83 tuổi.

Đồng nghiệp thương tiếc nhớ NSND Diệp Lang

Theo thông tin từ gia đình, NSND Diệp Lang qua đời lúc 6h ngày 11/3 (22h theo giờ Việt Nam) tại bang California, Mỹ. Ông ra đi sau một cơn đau tim, trong vòng tay người thân, hưởng thọ 83 tuổi.

img

NSND Diệp Lang qua đời sau một cơn đau tim

Nhiều đồng nghiệp xót thương trước sự ra đi của đệ nhất kép lão, "cây đại thụ" của sân khấu cải lương miền Nam.

Nghệ sĩ Ngọc Huyền đau xót đăng tải những hình ảnh chụp cùng nghệ sĩ Diệp Lang và nhớ lại những kỷ niệm cũ. Nữ nghệ sĩ cho biết cách đây ít tháng, khi cô đến nhà thăm ông tại Mỹ, lúc ra về, nam nghệ sĩ đã tiễn cô tận cổng, điều này khiến Ngọc Huyền không thể nào quên.

Nghệ sĩ Hữu Quốc xúc động: "Con lặng người khi đọc những tin nhắn lúc rạng sáng hôm nay về sự ra đi của chú. Dẫu biết rằng sinh lão bệnh tử là lẽ thường của nhân thế, nhưng sao con lại ngẩn người thương tiếc.

Con cũng là lứa nghệ sĩ trẻ may mắn được diễn cùng chú trong những vở cải lương và bên sân khấu kịch của chị Hồng Vân, con được chú dạy khuyên chuyện nghề, chuyện đời nhiều lắm.

Con mãi nhớ ơn chú, người nghệ sĩ lớn của nền sân khấu nước nhà, tấm gương sáng soi về cách làm nghề và đạo đức, khiêm tốn với đồng nghiệp và khán giả. Con xin cúi đầu tạm biệt cây đại thụ của sân khấu Việt".

Nghệ sĩ Thanh Hằng, nghệ sĩ Kim Tử Long, diễn viên Gia Bảo, diễn viên Minh Dự... cũng bày tỏ nỗi xót xa khi hay tin "ông hội đồng" Diệp Lang qua đời.

Những ngày cuối đời của NSND Diệp Lang

Năm 2009, NSND Diệp Lang cùng gia đình sang Mỹ định cư. Con trai ông là Diệp Tiên, nối nghiệp ông theo sân khấu với vai trò đạo diễn.

img

NSND Diệp Lang và vợ - bà Thu Phong trong dịp mừng sinh nhật ông 80 tuổi vào năm 2021

Bà Thu Phong vợ của NSND Diệp Lang cho biết, ông yếu từ vài năm qua. Ngoài bệnh tim, ông bị vôi hóa mạch máu, bệnh parkinson gần 10 năm khiến tay chân run rẩy.

Mỗi ngày, ông cố gắng uống thuốc đều đặn theo chỉ định bác sĩ. Tuy nhiên, tác dụng phụ thuốc khiến nam nghệ sĩ ngủ nhiều, khi tỉnh dậy lại lúc nhớ, lúc quên.

Năm 2022, NSND Diệp Lang và gia đình mắc Covid-19. Dù vượt qua được, ông cũng chịu di chứng từ căn bệnh.

Những năm cuối đời, dù bệnh nặng, sống xa quê, nhưng ông chưa bao giờ thôi nhớ nghề. Ca sĩ Hằng Phạm tiết lộ: "Thoại khó, thoại độc, thoại tâm trạng, bác Diệp Lang diễn không quên một từ dù tuổi đã 82. Cuối đời xa cải lương miền Nam, nhưng trái tim nghệ thuật miên viễn đặt vào lòng".

Cố nghệ sĩ cũng từng tâm sự với Thanh Niên rằng: "Không đêm nào ngủ mà tôi không nằm chiêm bao thấy mình đang hát, đang đứng trên sân khấu. Rồi tôi ngồi dậy tôi ca, nhớ nghề lắm.

Cái nghề của tôi là đau óc, ngày bước ra khỏi sân khấu tôi đau như ai cắt ruột vậy. Giấc ngủ không yên, mình nằm mơ thấy mình đang diễn, nhưng thấy cứ sắp ra sân khấu là lại quên tuồng".

Vĩnh biệt "cây đại thụ" của sân khấu cải lương

NSND Diệp Lang, tên thật Dương Công Thuấn, sinh năm 1941. Ông không chỉ được biết đến là nghệ sĩ kỳ cựu trên sân khấu cải lương mà còn được nhiều người yêu mến ở lĩnh vực kịch nói và vai trò đạo diễn.

img

NSND Diệp Lang trong vở "Đời cô Lựu"

Cuộc đời của NSND Diệp Lang gắn liền với sân khấu ngay từ những ngày còn nhỏ, ông đã cùng cha là thầy đờn Ba Diệp đi theo nhiều gánh hát cải lương. Nghệ danh Diệp Lang cũng được đặt theo tên của cha ông, có nghĩa là "con của ba Diệp"

Đến khi tham gia đoàn cải lương Hoài Dung - Hoài Mỹ, Diệp Lang được đóng chính trong vở "Chiếc nhẫn kim cương".

Sau đó, ông tiếp tục hoạt động ở các đoàn Việt Hùng - Minh Chí, Phụng Hảo - Ba Vân, Kim Chưởng.

Ông có nhiều vai diễn thành công như hội đồng Dư ("Tiếng hò sông Hậu"), hội đồng Thăng ("Đời cô Lựu"), Lê Quý ("Tâm sự Ngọc Hân"), Trung sĩ Tám ("Tìm lại cuộc đời"), Lê Xuân Giác ("Tiếng sóng Rạch Gầm"), ông nội ("Cây lẻ bạn"), ông Hai ("Đàn ca tri kỷ"), ba của The/Hương ("Nửa đời hương phấn").

Năm 1963, ông đoạt giải Thanh Tâm, cùng năm với Bạch Tuyết, Mộng Tuyền, Trương Ánh Loan, Tấn Tài. Ông được phong danh hiệu NSND năm 2003.

img

NSND Diệp Lang từng được trao giải HCV Thanh Tâm năm 1963

Nhớ về NSND Diệp Lang, NSND Bạch Tuyết nhắc lại kỷ niệm với ông khi cả hai được hợp tác trong vở kinh điển "Đời cô Lựu" và “Chuyến đi bão táp”.

Dù được hợp tác với nhiều nghệ sĩ tên tuổi, nhưng lần kết hợp với NSND Diệp Lang trong "Đời cô Lựu" khiến NSND Bạch Tuyết đau đớn và nặng lòng nhất. Đến nay, khi nghe tin đàn anh qua đời, nghệ sĩ Bạch Tuyết nói rằng, bà vẫn "day dứt và đau lòng khó tả".

"Anh em nghệ sĩ chúng tôi đã bịn rịn chia ly Nguyễn Minh Thành (nghệ sĩ Thành Được). NSND Thanh Tòng, NSƯT Thanh Sang cũng lần lượt rời đi, vào một cõi khác. Nơi xa xôi ấy muốn tái hồi cũng phải đợi trăm năm. “Đôi khi lỡ hẹn một lần, lần sau muốn gặp phải chờ trăm năm…”.

Và hôm nay, đến lượt "ông hội đồng" Thăng - NSND Diệp Lang cũng di cư rời đi, trả bụi về với đất mẹ.

Nhưng anh biết không? Hành trang trong chuyến di cư lần này của anh rất nặng, chứa đầy ắp tình yêu thương của gia đình, bạn bè đồng nghiệp đặc biệt là tấm chân tình của quý khán giả yêu nghệ thuật cải lương suốt mấy mươi năm qua…

Từng câu ca, từng vai diễn của anh sẽ còn sống mãi và đi cùng năm tháng. Anh đã là một huyền thoại của sân khấu Việt Nam. Chào anh, kính tiễn biệt người nghệ sĩ tài hoa và luôn tâm huyết với nghệ thuật cải lương Việt Nam", NSND Bạch Tuyết nghẹn ngào.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.