Thế giới giao thông

Những nghiên cứu giật mình về các tài xế tuổi teen

27/03/2016, 06:13

Tỷ lệ TNGT ở độ tuổi 16-17 cao hơn rất nhiều so với các bệnh ung thư, tự tử hay các tai nạn khác.

tài-xế-tuổi-vị-thành-niên
Tỷ lệ TNGT ở độ tuổi 16-17 chiếm tỷ lệ cao

Trong suốt một thập kỷ qua, các biện pháp lái xe an toàn đã được tăng cường tại Mỹ, các ca tử vong do tai nạn giảm 25%. Song riêng với các tài xế trong độ tuổi vị thành niên thì vẫn còn nhiều điều cần bàn, theo Bussiness Insider.

New York Times dẫn các số liệu của nhà nghiên cứu Nicole Morris tại Đại học Minnesota cho thấy: Tỷ lệ TNGT ở độ tuổi 16-17 cao hơn rất nhiều so với mắc các bệnh ung thư, tự tử hay các tai nạn khác. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết, trung bình có tới 6 thanh thiếu niên chết mỗi ngày vì các chấn thương liên quan tới tai nạn ô tô.

Theo nghiên cứu của Morris, nguyên nhân do: Lái xe cùng với bạn (chỉ thêm 1 người ngoài người thân ngồi trên xe đã khiến nguy cơ gây tai nạn tăng tới 44%); Uống rượu và lái xe đêm khuya: Gần 1/3 số thanh, thiếu niên thiệt mạng do sử dụng rượu; Nếu thời điểm lái xe vào đêm khuya, nguy cơ sẽ càng tăng. Sử dụng smartphone (điện thoại thông minh): Những tin nhắn và các dòng cảm xúc trên mạng xã hội quá hấp dẫn đối với thanh, thiếu niên và nguy cơ bị phân tâm khi lái xe có thể xảy ra.

Luật pháp Mỹ cho phép từ 16 tuổi trở lên có thể thi bằng lái xe và được điều khiển xe hơi - song bắt buộc phải có người lớn ngồi cạnh khi lái xe. Đối với những người từ 18 tuổi trở lên thì được phép lái xe một mình. Theo chuyên gia Morris, những trẻ vị thành niên ở độ tuổi 16, 17 nên lái xe dưới sự giám sát chặt chẽ của cha mẹ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.