Khám phá

Những ngôi chùa nổi tiếng TP.HCM thu hút khách du xuân, thăm viếng đầu năm

21/01/2023, 11:21

Các chùa Vĩnh Nghiêm, Ngọc Hoàng, Xá Lợi là những ngôi chùa nổi tiếng ở TP.HCM luôn thu hút người dân, du khách du xuân, thăm viếng đầu năm.

Lễ chùa đầu năm là thói quen và nét đẹp dịp Tết của người Việt. Tại TP.HCM, đi chùa vừa để viếng, vừa là dịp du xuân của người dân.

Các chùa nổi tiếng linh thiêng và có cảnh quan đặc sắc ở trung tâm thành phố như chùa Vĩnh Nghiêm (quận 3), Ngọc Hoàng hay chùa Xá Lợi, chùa Bà Thiên Hậu (quận 1)… luôn được người dân và du khách quan tâm, thăm viếng.

Chùa Vĩnh Nghiêm nằm ở địa chỉ 339 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường 7, quận 3, là một trong những ngôi chùa lớn và nổi tiếng tại TP.HCM.

img

Chùa Vĩnh Nghiêm một trong những ngôi chùa nổi tiếng tại TP.HCM

Chùa Vĩnh Nghiêm rộng khoảng 6.000 m2, được xây năm 1964, là một trong những điểm du lịch tâm linh nổi tiếng của thành phố. Đầu năm, rất đông người dân TP.HCM và du khách đều đến chùa dâng hương lễ Phật.

Tại đây, nghi lễ gõ chuông đầu năm cầu cho gia đình bình an được rất nhiều người thực hiện. Dịp Tết Nguyên đán, dòng người xếp hàng dài, nối đuôi nhau chờ nghi lễ gõ chuông.

Chị Thu Hằng (quận Tân Bình) chia sẻ, chị và nhóm bạn bè thường xuyên ngày rằm, mùng 1 tới chùa Vĩnh Nghiêm lễ Phật cầu bình an cho gia đình.

Tiếp đến, chùa Ngọc Hoàng nằm tại 73 Mai Thị Lựu, phường Đa Kao, quận 1 với diện tích hơn 2.000m2. Chùa Ngọc Hoàng còn có tên gọi khác là chùa Phước và rất được người dân lựa chọn là điểm đến thăm viếng đầu năm và dịp lễ, Tết.

img

Chùa Ngọc Hoàng mang nét kiến trúc độc đáo, hiện lưu giữ những bức tượng điêu khắc bằng gỗ đẹp và rất quý giá.

Không theo đạo Phật nhưng anh Hồ Hưng (việt kiều Mỹ) đã có mặt ở chùa Ngọc Hoàng vào những ngày cuối năm. Anh đi cùng những người bạn, trong khi bạn anh thắp nhang, anh Hưng thăm vãn cảnh chùa.

Được biết, chùa Ngọc Hoàng mang nét kiến trúc lưu giữ những bức tượng điêu khắc bằng gỗ đẹp và rất quý giá.

Bên trong khuôn viên còn có hồ sen đẹp cho hoa nở tỏa hương thơm mát, có một hồ nuôi rùa với số lượng lên đến hàng nghìn con.

Đây là nơi phóng sanh rùa của các quý Phật tử khi đến tham quan chùa. Tháng 5/2016, Tổng thống Mỹ Barack Obama viếng thăm nơi này.

Cùng nằm ở trung tâm thành phố, chùa Xá Lợi nằm tại 89 Bà Huyện Thanh Quan, phường Võ Thị Sáu, quận 3, dưới những tán me cổ kính, xanh mướt dọc hai bên lối vào khiến không gian ngôi chùa thêm trầm mặc và huyền ảo.

Chùa được xây dựng nhờ sự đóng góp của nhân dân các tỉnh miền Nam trước đây để thờ xá lợi Phật.

Nét đặc biệt của chùa là ngôi tháp cao 7 tầng, cao 32 m, tầng cao nhất có treo một đại hồng chuông nặng 2 tấn, được đúc theo mẫu của chùa Thiên Mụ ở Huế.

Tiếng ngân của chuông được nhiều thế hệ biết đến qua bài vọng cổ "Tiếng chuông chùa Xá Lợi" của soạn giả Viễn Châu.

img

Chùa bà Thiên Hậu nằm trong khu trung tâm chợ Lớn, được biết đến là một trong những nơi thờ tự cổ nhất của người Hoa tại Sài Gòn

Chùa bà Thiên Hậu có địa chỉ 710 Nguyễn Trãi, phường 11, quận 5 là ngôi chùa có lịch sử hơn 200 năm.

Sau hơn 200 năm tồn tại, chùa Bà Thiên Hậu vẫn giữ được nét kiến trúc cổ kính độc đáo dù trải qua nhiều lần trùng tu, sửa chữa.

Theo Ban quản lý ngôi chùa, một trong những điểm nhấn tạo nên nét riêng ở chùa Bà Thiên Hậu không lẫn với bất kỳ ngôi chùa nào khác đó chính là toàn bộ vật liệu xây dựng chùa đều được nhập từ Trung Quốc.

Từ những bức phù điêu lớn đến phần tượng nhỏ, từ cây gỗ quý đến bát lư hương tròn đầy.

Cũng giống như bao ngôi chùa khác, chùa Bà Thiên Hậu đông đúc người đến viếng vào các dịp lễ, rằm.

Không chỉ có người Hoa mà cả người Việt lẫn du khách ngoại phương vẫn bị lôi cuốn bởi sức hút mê hoặc của chùa Bà Thiên Hậu.

Một số hình ảnh người dân lễ chùa Ngọc Hoàng:

img

Chùa Ngọc Hoàng nằm ngay tại quận 1, thành phố Hồ Chí Minh, là một ngôi chùa linh thiêng nằm an lành và yên tĩnh ngay giữa trung tâm thành phố.

img

Như những ngôi chùa khác ở Việt Nam, chùa Ngọc Hoàng khoác lên mình một vẻ đẹp về sự linh thiêng thu hút nhiều khách du lịch và người dân bản địa đến hành hương

img

Ngày lễ hội diễn ra ngày 9 tháng giêng âm lịch (lễ vía Ngọc Hoàng), ngày rằm, mùng một (âm lịch), rằm tháng Giêng, rằm tháng Bảy, rằm tháng 10

img

Với tín ngưỡng Đạo giáo thờ nhiều vị thần coi sóc trần thế, chùa Ngọc Hoàng nổi tiếng và được biết đến là một chốn linh thiêng nơi bạn có thể cầu con cái, bình an.

img

Vào mỗi dịp đầu năm, chùa Ngọc Hoàng được rất nhiều người tìm đến để cầu bình an, sức khỏe cho một năm mới

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.