An ninh hình sự

Những người đánh công an nghĩa vụ giữa phố HN có bị xử lý?

15/08/2017, 13:30
image

Nhiều người thắc mắc những người tham gia hành hung nam thanh niên mặc cảnh phục say rượu sẽ bị xử lý thế nào?

danh-cong-an-5216-1502680697

Nhiều người bày tỏ thắc mắc những người tham gia hành hung nam thanh niên mặc cảnh phục say rượu sẽ bị xử lý thế nào?

Vụ việc một nam thanh niên mặc cảnh phục được cho là tự ý bắt các phương tiện giao thông tại tuyến đường Nguyễn Hữu Huân - Lương Ngọc Quyến, Hà Nội bị người dây vây đánh đang gây xôn xao dư luận. Người dân trong cuộc cho biết, nam thanh niên mặc trang phục công an có biểu hiện say xỉn, không mang biển tên, không gậy, không giấy tờ chứng minh, đi một mình và có hành vi bắt xe máy sai quy định.

Theo lãnh đạo Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội), nam thanh niên nói trên tên là Phạm Văn Tuấn (SN 1995), chiến sỹ nghĩa vụ thuộc K10 (Bộ Công an), thời điểm xảy ra vụ việc chiến sỹ Phạm Văn Tuấn do sử dụng bia rượu đã không làm chủ được bản thân, nhận thức của mình.

Sau thông tin xác minh từ cơ quan chức năng, nhiều độc giả đặt câu hỏi những người dân đánh công an nghĩa vụ trong clip có bị xử lý?

Trao đổi với PV Báo Giao thông, Luật sư Trần Tuấn Anh - Giám đốc Công ty Luật Minh Bạch cho biết, nam thanh niên trên có biểu hiện say rượu và thực hiện những hành vi trái với quy định của pháp luật thì không thể coi đó là thực hiện công vụ, cho dù anh này là công an và đang mặc cảnh phục.

"Người thực hiện công vụ phải thực hiện những mệnh lệnh và hành vi đúng đắn được cấp trên giao phó. Trong trường hợp này những đồng chí công an phải có chuyên đề, kế hoạch tuần tra kiểm soát và khi đi làm nhiệm vụ phải có 2 người trở lên theo đúng quy định của pháp luật, nếu đảm bảo đầy đủ như vậy mà bị người khác tấn công, hành hung thì mới được coi là chống người thi hành công vụ!" - luật sư Tuấn Anh nhận định.

Theo đó, ông Tuấn Anh cho rằng, trường hợp này nếu người bị đánh (thanh niên mặc cảnh phục - PV) có kết quả giám định thương tích trên 11% hoặc có bằng chứng về việc nạn nhân bị tấn công bằng hung khí nguy hiểm thì có thể xử lý những người tham gia hành hung tội "Cố ý gây thương tích" theo Điều 104 BLHS. 

"Nếu giám định thương tích dưới 11% hoặc khi có các kết luận khác của cơ quan chức năng mà không quá nghiêm trọng, những người dân tấn công đồng chí công an trong clip có thể sẽ bị xử lý hành chính về các hành vi "Gây rối mất trật tự công cộng" hoặc "Đánh nhau" theo Nghị định 167 của Chính phủ", luật sư phân tích.

Xét về hành vi của chiến sĩ công an nghĩa vụ trong clip, luật sư Tuấn Anh đánh giá đó là hành vi vi phạm nghiêm trọng điều lệ Công an Nhân dân, sử dụng rượu bia trong giờ hành chính, tự ý thực hiện nhiệm vụ không đúng với thẩm quyền và pháp luật quy định.

"Rõ ràng là đối với công an nghĩa vụ thì không có thẩm quyền tuần tra, kiểm soát những người tham gia giao thông trừ trường hợp được giao nhiệm vụ tham gia cùng một tổ công tác có chuyên đề, kế hoạch do cấp trên giao phó theo đúng quy định!", luật sư Tuấn Anh khẳng định.

Trước đó, như Báo Giao thông đã phản ánh, vào chiều ngày 13/8, trên mạng xã hội xuất hiện đoạn clip ghi lại hình ảnh một nam thanh niên mặc cảnh phục tranh cãi với người dân giữa đường.

Theo tìm hiểu, vụ việc xảy ra ở ngã tư Nguyễn Hữu Huân - Lương Ngọc Quyến (phường Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Theo đoạn clip, nam thanh niên mặc trang phục công an có biểu hiện say xỉn, không mang biển tên, không gậy, không giấy tờ chứng minh, đi một mình và có hành vi bắt xe máy sai quy định.

Thấy nam thanh niên này có nhiều biểu hiện khả nghi, cho rằng người này là công an giả mạo, một số người dân bức xúc túm cổ áo, tra hỏi, thậm chí có người lao vào bạt tai, vả vào mặt và đầu anh này. Nhận được thông báo, lực lượng Công an phường Hàng Buồm đã có mặt đưa nam thanh niên về trụ sở.

Hiện Công an quận Hoàn Kiếm đang phối hợp với cơ quan chức năng giải quyết vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.