Những người “đạp sóng” về đích đúng hẹn

21/06/2015 06:17

Gói thầu số 10A - Thi công Đê chắn sóng phía Nam, được xem là gói thầu khó khăn nhất.

 những người “đạp sóng” về đích đúng hẹn
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể kiểm tra gói thầu 10A.

Gói thầu số 10A - Thi công Đê chắn sóng phía Nam, được xem là gói thầu khó khăn nhất thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu. Và chính ở nơi đầu sóng ngọn gió này, những người lính thợ Lũng Lô đã chứng tỏ sức mạnh của một tập thể đoàn kết, bản lĩnh, sáng tạo, vượt qua khó khăn thách thức, đẩy nhanh tiến độ thi công, quyết về đích trước thời gian quy định.

Đối mặt với biển cả hung dữ, cải tạo tự nhiên, phục vụ con người

Tuyến đê biển có chiều dài 2.400 m được xây dựng ở phía Nam cùng với tuyến đê phía Bắc có tác dụng chắn sóng và ngăn bồi lắng luồng và âu tàu cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu và vận chuyển than, cấp cho tổ hợp ba Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải - Trà Vinh. Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô (Lũng Lô) nhận nhiệm vụ thi công 1.350 m/2.400 m đê, còn 1.050 m do Tổng công ty CP Xây dựng đường thủy thi công.

Theo biện pháp thi công ban đầu, Lũng Lô dùng tàu xén, hút, thổi IHC Beaver 5014C do Hà Lan sản xuất để thi công hố móng; sau đó chở cát từ cửa biển Định An, cách đó khoảng 30km, thay thế đất hố móng; tiếp đó dùng sà lan vận chuyển đá từ Vũng Tàu về thi công lớp đá đệm, lớp đá lõi và lớp đá lót. Tổng công ty 319 sản xuất và lắp đặt khối phủ Chinese Acropode bảo vệ thân đê.

Cuối năm 2014, lúc cao điểm thi công thì miền Tây Nam bộ vào mùa gió chướng. Ai đã trực tiếp ra công trường Gói thầu 10A thì mới thấy sức người nhỏ bé thế nào trước sự hung dữ của biển cả. Những ngày gió chướng, từng đợt sóng cao hơn 4 m, gió lớn gầm rít, dồn dập vỗ bờ, những dòng chảy ngầm vùng biển Duyên Hải càng xiết hơn. Những khối đá nặng hàng tấn cũng trở nên nhẹ nhàng, lập lờ, dễ dàng bị cuốn trôi.

Các phương tiện trọng tải lớn đến mấy cũng phải tìm nơi trú ẩn. Mốc thời gian hoàn thành dự án đã rất gần mà dự báo mùa gió chướng có thể kéo dài đến quá tháng 3. Không chịu lùi bước trước khó khăn, phương án thi công mới được Lũng Lô vạch ra và được chủ đầu tư, TVGS đồng thuận.

Tranh thủ thời gian trong mùa gió chướng, đến 30/3, Lũng Lô đã tập kết hàng trăm nghìn m3 khối đá, cát tại bãi trữ đầu đê và gần 100 nghìn m3 đá tại Vũng Tàu. Tiếp đó, đơn vị đã thi công một “đảo nhân tạo” làm bến tạm, bảo đảm thi công hướng từ biển vào. Các trang bị kỹ thuật hiện đại, đồng bộ cũng được chuẩn bị kỹ, Lũng Lô điều tới công trường tàu xén, hút, thổi IHC Beaver 5014C có công suất 1.500 CV, năng suất nạo vét 4.200 m3/h, có thể nạo vét sâu đến 14 m, đẩy chất thải xa 2,5 km. Con tàu này đã từng được lắp đầu cắt để xén, hút, thổi, thi công luồng và âu tàu đối với San Hô có cường độ tương đương với đá cấp 3. Đây là con tàu xén, hút, thổi hiện đại, tiên tiến nhất hiện nay. Đến 11/6, Lũng Lô đã hoàn thành thi công 1.350 m hố móng, vượt tiến độ hơn một tháng.

Để tăng giao diện mặt bằng thi công cả trên bộ và đường thủy, Lũng Lô đã cùng với các đơn vị trong liên danh, làm đường công vụ gần 2 km, trị giá hàng chục tỷ đồng để vận chuyển đá, cát, chinese acropode thi công đê. Tranh thủ giữa hai đợt gió chướng, Lũng Lô đã tổ chức thi công “chọc khe” tiến dần ra biển. Chính sự chỉ đạo quyết liệt của Ban lãnh đạo Tổng công ty XD Lũng Lô về chuẩn bị kỹ phương án, biện pháp thi công, tổ chức chỉ huy, hiệp đồng chặt chẽ, tinh thần đoàn kết, bản lĩnh, sáng tạo của người lính đã tạo ra bước đột phá trong thi công.

Hai hướng thi công gặp nhau, lõi đê hoàn thành sớm 2 tháng

Những ngày này tại Gói thầu 10A, khí thế thi đua của cán bộ, đảng viên, công nhân lao động lập thành tích cao nhất chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng công ty XD Lũng Lô lần thứ VI, nhiệm kỳ 2015-2020 rất sôi nổi. Trên bờ, dưới tàu, những băng rôn, khẩu hiệu như “Vinh quang thuộc về những người đúng hẹn” hoặc “Đoàn kết, chủ động, sáng tạo, quyết tâm vượt tiến độ, đúng chất lượng, an toàn, hiệu quả” như đang cổ vũ, hối thúc lòng người. Trên bờ, hàng chục xe máy thiết bị, dưới sự điều hành nhịp nhàng của cán bộ kỹ thuật đang tấp nập vận chuyển vật tư thi công hướng ra biển. Dưới nước hàng chục sà lan cát, đá, thi công hướng từ biển vào.

 những người “đạp sóng” về đích đúng hẹn
Tuyến đê biển phía Nam đang được Lũng Lô thi công gấp rút.

Thời điểm 17/6, phần đá lõi đê của Lũng Lô đã dài hơn 750m, cát hố móng dài hơn 1.250 m. Hiện, Lũng Lô đang đẩy mạnh thi công hai hướng với bốn mũi giáp công, hướng từ gốc đê ra, bình quân mỗi ngày đạt 12 - 15 m; hướng từ biển vào, bình quân mỗi ngày 5 m. Mỗi mét chiều dài đê, đơn vị phải cần đến 260 m3 cát, 100m3 đá lõi, 30 m3 đá lót và 60 m3 đá đệm. Điều này cho thấy việc thi công đê chắn sóng phía Nam là muôn chừng khó khăn. Song thực tế mà Lũng Lô đang trả lời tại công trình trọng điểm quốc gia hiện nay, thì chắc chắn lõi đê sẽ hoàn thành trước 31/7, sớm chắn sóng, chống bồi lắng cho luồng và cảng biển.

Qua tìm hiểu, được biết, Tổng công ty XD Lũng Lô là đơn vị Anh hùng, doanh nghiệp số 1 về thi công hầm có khẩu độ vừa và lớn. Đơn vị vừa hoàn thành bàn giao Hầm A6 đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai và Hầm H1 đường Trường Sơn Đông; trên QL1A, đang thi công Hầm đường bộ Đèo Cả, Phước Tượng, Phú Gia và chuẩn bị thi công các tuyến metro tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Hiện nay, đang tiếp tục khẳng định vị thế, uy tín, thương hiệu đứng đầu trong lĩnh vực thi công công trình thủy: Nạo vét luồng, âu tàu, cảng biển và các tuyến đê biển. Chắc chắn mục tiêu: Hai mũi nhọn, một hướng đi của Lũng Lô sẽ sớm đưa doanh nghiệp vươn tới tầm cao mới.

Phan Tư